ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

VIH เชื่องบไตรมาส 2 ขาขึ้น ลูกค้าแห่เข้าใช้บริการแน่นทะลัก ลั่นภาพรวมธุรกิจปี 2556 อัตรายได้และกำไรโตไม่ต่ำกว่า 10 % พร้อมวางแผนระดมทุนในช่วงปีหน้า เพื่อขยายธุรกิจรองรับการเปิด AEC

นายวิชัย วนดุรงค์วรรณ ประธานกรรมการ บริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ VIH เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทในไตรมาส 2/56 นี้จะมีโอกาสทำได้ดีขึ้นกว่าไตรมาสแรกที่ผ่านมา และเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันในปีก่อน เนื่องจากทางลูกค้าได้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น

โดยขณะนี้กลุ่มลูกค้าผู้ป่วยทั่วไปและผู้ป่วยเหมาจ่าย (ประกันสังคม) ได้เข้ามาใช้บริการกับทาง VIH ในระดับสูง ประกอบกับกลุ่มผู้ป่วยทั่วไปยังมีอัตราค่ารักษาพยาบาลสูงมากกว่ากลุ่มอื่น และยังมีอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทนำโรงพยาบาล วิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม ออกจากระบบประกันสังคมตั้งเมื่อต้นปี 2555

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทในปี 2556 นี้น่าจะเติบโตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือรายได้และกำไรเติบโตไม่น้อยกว่า 10 % จากปี 2555 ซึ่งถือเป็นการเติบโตไปพร้อมกับอุตสาหกรรมโรงพยาบาล นอกจากนี้ ภายในช่วงปี 2557 ทางบริษัทยังมีแผนการระดมทุนเพิ่มเติม เพื่อนำขยายธุรกิจเพิ่มเติมทั้งในส่วนของโรงพยาบาลหรือการให้บริการเชิงสุขภาพ อย่างไรก็ตาม  เรื่องการระดมทุนทางบริษัทจะต้องขอมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเสียก่อน

“บริษัท ยังไม่อยากให้ข้อมูลเกี่ยวกับการระดมทุน เพราะเป็นเรื่องในปีหน้า แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยอมรับว่าคงต้องมีการระดมทุนเพื่อนำเงินไปขยายกิจการอยู่แล้ว เพื่อรองรับกับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 โดยที่ผ่านมา หลังจากได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทางบริษัทได้มีการปรับปรุงธุรกิจให้เป็นสากลมากขึ้น รวมถึงมีกระแสการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี”นายวิชัยกล่าว

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1 ที่ผ่านมา VIH ทำรายได้รวมไปแล้วทั้งสิ้น 270 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิรวม 16 ล้านบาท ส่วนภาพรวมงวดปี 2555 มีรายได้ทั้งสิ้น 1,026 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 9 ล้านบาท

นายวิชัย กล่าวอีกว่า ภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลในปีนี้ ค่อนข้างจะสดใส เนื่องจากคนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น ประกอบกับการเข้าใช้บริการโรงพยาบาลทุกวันนี้ ได้เปลี่ยนลักษณะจากการเข้ามารักษาพยาบาลมาเป็นดูแลสุขภาพกันมากขึ้น  ดังนั้น กลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการในปัจจุบันจึงไม่ได้มีเพียงเฉพาะแค่ผู้ป่วยเหมือนในอดีต

โดยบริษัทประเมินว่า เมื่อมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลของไทยน่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากจะเกิดการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยและประเทศไทยก็ค่อนข้างจะเด่นในเรื่องของการเป็นศูนย์การทางการแพทย์ในประเทศแถบนี้

ทั้งนี้ VIH ถือเป็นผู้ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาล มีโรงพยาบาลในเครือ อาทิ โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล อ้อมน้อย โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล หนองแขม และโรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล สมุทรสาคร มีจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยในรวม 520 เตียง

อีกทั้ง มีสัญญาการให้บริการกับโรงพยาบาลในระดับที่สูงกว่า (Supra Contractor) จำนวน 19 โรงพยาบาล เพื่อการส่งต่อผู้ป่วยตามความเหมาะสมในแต่ละกรณี และมีคลินิกเครือข่ายประกันสังคม 25 แห่ง สำหรับการให้บริการเบื้องต้นแก่ผู้ป่วยประกันสังคม

ที่มา : นสพ.ข่าวหุ้น วันที่ 8 กรกฎาคม 2556