ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย. ร่วมกับ บก.ปคบ. ระดมสรรพกําลังกวาดล้างผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ล่าสุด บุกจับร้านขายส่ง/ขายปลีกเครื่องสําอางรายใหญ่ “ร้านนิวโมเดอร์น” ย่านสําเพ็ง หลังผู้บริโภคร้องเรียนขายเครื่องสําอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้องจํานวนมาก ตรวจสอบพบผลิตภัณฑ์เครื่องสําอางไม่ว่าจะเป็นครีมบํารุงผิว ยาทาเล็บ ลิปสติก ฯลฯ นําเข้าจากต่างประเทศ ไม่มีฉลากภาษาไทย และไม่มีเลขจดแจ้ง ขายส่งให้ลูกค้าตามต่างจังหวัด ยึดของกลางมูลค่ากว่า 7 แสนบาท แจ้งข้อหาทั้งจําคุกและปรับ เตือนผู้ค้าในต่างจังหวัดระวัง อย่าตกเป็นเหยื่อซื้อมาผลิตหรือขายต่อ เพราะถือว่ากระทําผิดกฎหมายและจะได้รับโทษเช่นเดียวกับผู้ขายส่งด้วย แนะผู้บริโภคเลือกซื้อเลือกใช้เครื่องสําอางที่มีฉลากภาษาไทย และมีการจดแจ้งตามกฎหมาย เพื่อจะได้ไม่เสี่ยงต่อผลิตภัณฑ์ที่มีสารห้ามใช้ และหาต้นตอผู้กระทําผิดได้ หากพบผลิตภัณฑ์ที่ทําให้เกิดปัญหาต่อร่างกาย

29 ก.ค.57 นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงจับกุมร้านค้าขายส่งเครื่องสำอางผิดกฎหมายรายใหญ่ย่านสำเพ็ง ว่า เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา อย. และตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เข้าตรวจสอบร้านค้าขายส่ง/ขายปลีก ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางชื่อ “ร้านนิวโมเดอร์น” ตั้งอยู่ที่ 339 ถ.มังกร แขวงจักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ กทม. หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่า มีการจำหน่ายเครื่องสำอางผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบพบว่า เป็นร้านขายส่งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางรายใหญ่ ส่งให้ลูกค้าทางภาคเหนือ ใต้ และอีสาน ส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ขออนุญาตจดแจ้งจาก อย. และแสดงฉลากไม่ถูกต้อง จึงยึดผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมาย ทั้งครีมบำรุงผิว มาสก์ ยาทาเล็บ ลิปสติก น้ำหอม ฯลฯ มูลค่ากว่า 7 แสนบาท พร้อมส่งตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
       
“เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาผู้กระทำผิด ดังนี้ 1. ขายเครื่องสำอางที่ไม่ได้จดแจ้ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 2. ขายเครื่องสำอางที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” เลขาธิการ อย. กล่าวและว่า นอกจากนี้ ยังได้ตรวจจับบริษัท ซิเนเต้ จำกัด เลขที่ 65/1-2 ถ.เพชรอุทัย แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ ด้วย โดยตรวจพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมาย ซึ่งจากการใช้ชุดทดสอบเบื้องต้นพบว่า มีสารที่ห้ามใช้ในเครื่องสำอาง ได้แก่ สารไฮโดรควิโนน สารประกอบของปรอท และกรดวิตามินเอ ซึ่งทั้ง 3 ชนิดทำให้เกิดผลข้างเคียงสูง หากสะสมในร่างกายมากอาจทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่ง อย. จะนำผลการทดสอบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดังกล่าว ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจวิเคราะห์ยืนยันผลต่อไป
       
“หากประชาชนต้องซื้อเครื่องสำอาง ควรซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งแน่นอน มีฉลากภาษาไทยที่มีข้อความบังคับครบถ้วน ได้แก่ ชื่อและประเภทผลิตภัณฑ์ เลขที่ใบรับแจ้ง 10 หลัก ส่วนประกอบทั้งหมด วิธีใช้ ชื่อและที่ตั้งแหล่งผลิต วันเดือนปีที่ผลิต ปริมาณสุทธิ และคำเตือน (ถ้ามี) เพราะอาจได้รับอันตรายจากการใช้ รวมทั้งไม่สามารถหาผู้ผลิต/ผู้จำหน่ายมารับผิดชอบหากเกิดความผิดปกติหรือเกิดผลข้างเคียงต่อร่างกาย” เลขาธิการ อย. กล่าว
 

ด้าน พ.ต.อ.ไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รอง ผบก.ปคบ. กล่าวว่า การดำเนินคดีของบริษัท ซิเนเต้ จำกัด เบื้องต้นแจ้งข้อหา ผู้ผลิต/นำเข้า/ผู้ขาย เครื่องสำอาง ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เปิดรายชื่อผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายที่จับได้ใน ร้านนิวโมเดอร์น มีดังนี้
- Muffin Love you long time 2199 ลักษณะเป็นขวดแก้วสเปรย์ในกล่องกระดาษสีเขียว
- LUIS VUITON VAPORISATEUR SPRAY ลักษณะเป็นกล่องกระดาษสีขาว (คละแบบ)
- NCEKO MASK WHITE ORCHID REFINING FIRMING FACIAL ลักษณะเป็นกล่องกระดาษสีน้ำตาล
- Attraction Eau de Perfurm กล่องกระดาษลายคละสี
- Liceko Mask Facial กล่องกระดาษคละรูปคละแบบ
- Elizabeth Arden กล่องกระดาษสีขาว
- MISS ROSE กล่องกระดาษสีขาว - ทอง คละแบบ
- HAIR REMOVER กล่องกระดาษสีเขียว ภายในขวดเขียว
- Miracle Blossom กล่องกระดาษสี่เหลี่ยม คละสี
- Karusel กล่องกระดาษสี่เหลี่ยม คละสี
- Eternal Love กล่องกระดาษสี่เหลี่ยมคละสี
- 24 k Active Gold Aqua Soft mask Gold Powder เป็นซองใส ผงสีทอง
- ครีมฟ้าขาว ตลับสีฟ้า - ตลับสีขาว บรรจุซองพลาสติก
- Clover Cat Snail Loose Powder กล่องกระดาษสีชมพู
- Coolchy เซรัมบรรจุขวดในกล่องกระดาษสีเงินคละสี
- BEAUTY POINT กล่องกระดาษสีขาว
- ROLANJONA กล่องกระดาษสีทอง
- SPICE BOME กล่องกระดาษสีแดง
- Black Tea Classic กล่องกระดาษคละสี เป็นต้น

เปิดรายชื่อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ผิดกฎหมายของบริษัท ซิเนเต้ จำกัด ได้แก่

1.Shinete Giftset Cream 1 กล่อง ประกอบด้วย ครีมกลางวัน/Day Cream ขนาด 5g ตลับสีเงิน, ครีมกลางคืน/Night Cream ขนาด 5g ตลับสีทอง, ครีมบำรุงผิว/Intensive Moisturizer Cream ขนาด 10g ตลับสีชมพู และโฟมล้างหน้า/Cleansing Foam ขนาด 30g ตลับสีขาว จำนวน 3,080 ชุด
       
2. Shinete Night Cream (ไม่มีฉลาก) ขนาด 5g ตลับสีทอง จำนวน 390 ตลับ พร้อมทั้งพบฉลากกล่อง Shinete Night Cream, ฉลากกล่อง Shinete Intensive Moisturizer Cream