ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภาการแพทย์แผนไทย แถลงการณ์ชัดเจน กรณี มีมติให้ "ชนิญญา ชัยสุวรรณ" หยุดการปฏิบัติหน้าที่นายกสภาการแพทย์แผนไทย ชั่วคราว จนกว่าการดําเนินการสืบสวน สอบสวน หาข้อเท็จจริงแล้วเสร็จ

แถลงการณ์สภาการแพทย์แผนไทย กรณีให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่นายกสภาการแพทย์แผนไทยชั่วคราวตามที่คณะกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย มีการประชุมคณะกรรมการสภาการแพทย์ แผนไทย ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ เมื่อวันพุธที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๗ ได้พิจารณาระเบียบวาระที่ ๕.๘ เรื่องการกล่าวหา หรือกล่าวโทษผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยของ นางชนิญญา ชัยสุวรรณ ตําแหน่งนายกสภา การแพทย์แผนไทย มีมติเห็นชอบมอบคณะอนุกรรมการจรรยาบรรณพิจารณาและให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่ในตําแหน่งนายกสภาการแพทย์แผนไทยชั่วคราวโดยทันที

ต่อมาในการประชุมคณะกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย ครั้งที่ ๒/๒๕๖๗ เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๗ ได้รับรองรายงานการประชุมคณะกรรมการ สภาการแพทย์แผนไทย ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ เมื่อวันพุธที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๗ และมีมติเห็นชอบเลือกกรรมการ ตามมาตรา ๑๕ (๕) เพื่อดํารงตําแหน่งอุปนายกสภาการแพทย์แผนไทยคนที่หนึ่ง ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าว คณะกรรมการสภาการแพทย์แผนไทยได้มีมติที่ประชุมเสียงข้างมากเห็นชอบให้อุปนายกสภาการแพทย์แผนไทยคนที่หนึ่งรักษาการแทนตําาแหน่งนายกสภาการแพทย์แผนไทย

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๒๔ และมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์ แผนไทย พ.ศ. ๒๕๕๖ ประกอบในการประชุมคณะกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย ครั้งที่ ๑/๒๕๖๗ เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๖๗ และ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๗ เมื่อวันจันทร์ที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๖๗ จึงมีมติที่ประชุม เสียงข้างมาก เห็นชอบให้นางชนิญญา ชัยสุวรรณ หยุดการปฏิบัติหน้าที่นายกสภาการแพทย์แผนไทย ชั่วคราว” จนกว่าการดําเนินการสืบสวน สอบสวน หาข้อเท็จจริงแล้วเสร็จ เพื่อให้การดําเนินงานของ สภาการแพทย์แผนไทย อนุกรรมการจรรยาบรรณ อนุกรรมการสอบสวน สํานักงานสภาการแพทย์แผนไทย และส่วนที่เกี่ยวข้อง มีอิสระในการดําเนินงานโดยสุจริตและเที่ยงธรรมเป็นไปตามมาตรา ๔๒ แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพการแพทย์แผนไทย พ.ศ. ๒๕๕๖ ประกอบข้อ ๘ แห่งข้อบังคับสภาการแพทย์ แผนไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การสืบสวนสอบสวน ในกรณีที่มีการกล่าวหาหรือการกล่าวโทษผู้ประกอบวิชาชีพ การแพทย์แผนไทยและผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทยประยุกต์ พ.ศ. ๒๕๕๗ จึงแถลงการณ์ให้ทราบโดยทั่วกัน

ณ วันที่ 2 เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๗
(พท.ทค.ดร.วิเศษ แสงกาญจนวนิช)
อุปนายกสภาการแพทย์แผนไทยคนทีหนึ่ง
รักษาการแทนนายกสภาการแพทย์แผนไทย