ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ร่อนหนังสือ เชิญแกนนำ สสลท.ร่วมประชุม “ปรับค่าจ้าง พกส.” 28 ส.ค. นี้ ด้าน “โอสถ” ยันมติ สสลท. บอยคอตไม่เข้าร่วม เชื่อแค่สกัดกั้นเคลื่อนไหวใหญ่ขอความเป็นธรรม คสช. 1 ก.ย. นี้ พร้อมระบุ หาก สธ.จริงใจ ควรตกลงต่อหน้า คสช.   

25 ส.ค.57 นายโอสถ สุวรรณเศวต รองประธานสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (25 ส.ค.) ได้รับหนังสือด่วนมากจากกระทรวงสาธารณสุข ลงเลขที่ สธ.๐๒๐๑.๐๓๑๐/ว ๑๑๐ วันที่ 21 สิงหาคม 2557 ซึ่งเป็นหนังสือเชิญเข้าร่วมประชุมโดยส่งผ่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่ออนุญาตให้ตนเข้าเข้าร่วมประชุมการปรับค่าจ้างพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ในวันพฤหัสที่ 28 สิงหาคม 2557 นี้ เวลา 13:00-16:30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวที่ทาง สธ.จัดขึ้นนั้น ทาง สสลท.มองว่าเป็นการจัดประชุมเพื่อสกัดกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวสายสนับสนุนวิชาชีพไม่ให้มีการนัดรวมตัวในวันที่ 1 กันยายน 2557 เพื่อเดินทางไปยังกองทัพบก ขอความเป็นธรรมจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ทั้งนี้ภายหลังจากที่ได้รับหนังสือฉบับดังกล่าว ได้มีการพูดคุยกับแกนนำ สสลท.ในแต่ละจังหวัด ต่างมีความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมตามที่ สธ.เชิญ ซึ่งหาก สธ.จะพูดคุยหรือมีข้อตกลงเกี่ยวกับข้อเรียกร้องตามที่ สสลท.เสนอ ให้มาหารือต่อหน้า คสช.ในวันที่ 1 กันยายน ทั้งนี้เพื่อให้ คสช.เป็นพยาน และสั่งการ สธ.ดำเนินการ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทาง สธ.เคยมีการเรียกประชุมในรูปแบบเดียวกันนี้ ในสมัยรัฐบาลที่แล้ว โดยปลัด สธ.และรองปลัด สธ.คนเดิม และได้ข้อสรุปในการประชุมร่วมกันมาแล้ว แต่ปรากฎว่าทาง สธ.เองกลับไม่ดำเนินการตามที่ตกลงไว้ ทั้งการปรับขึ้นค่าตอบแทนและการปรับสวัสดิการ รวมไปถึงการปรับเพิ่มสัดส่วนฝ่ายลูกจ้างในคณะกรรมการบริการพนักงานกระทรวงสาธารณสุขที่ปัจจุบันกำหนดให้มีตัวแทนแค่ 1 คน เป็นเหตุให้ทางกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวสายสนับสนุนวิชาชีพต้องออกมาเรียกร้องกันในวันนี้ ดังนั้นเมื่อมี สธ.เชิญประชุมในครั้งนี้  ซึ่งเป็นเวลาก่อนวันนัดเคลื่อนไหวขอความเป็นธรรมต่อ คสช.ของ สสลท. เพียง 3 วัน จึงมองว่าเป็นการประชุมเพื่อสกัดกั้นมากกว่า

“ทุกครั้งที่ทางกลุ่มลูกจ้างชั่วคราวสายสนับสนุนวิชาชีพนัดรวมตัวเคลื่อนไหวเพื่อขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล หรือผู้บริหารประเทศ ทาง สธ.จะออกมาในรูปแบบนี้ และครั้งนี้ก็เช่นกัน ดังนั้น หาก สธ.จริงใจต่อการแก้ปัญหา ให้ความเป็นธรรมต่อลูกจ้างชั่วคราวและต้องการพูดคุย ควรมาคุยกันต่อหน้า คสช.” รองประธาน สสลท. กล่าว   

นายโอสถ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา สธ.ยังได้ส่งหนังสือถึงตน โดยมีใจความระบุว่า ตามข้อเรียกร้องที่ทาง สสลท.ได้ยื่นต่อ คสช.ก่อนหน้านี้ เพื่อขอให้ปฏิรูปการจ้างงานลูกจ้างชั่วคราวสายสนับสนุนวิชาชีพ เป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ พร้อมทั้งยังได้หยิบยกเหตุผลต่างๆ ขึ้นมากล่าวอ้าง อย่างไรก็ตามทาง สสลท.จะออกแถลงการณ์อีกครั้งเพื่อยืนยันเจตนาและเหตุผลการไม่เข้าร่วมประชุมกับทาง สธ. โดยเฉพาะพวกเราขาดความไว้วางใจ