ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ก.พ.ค.มีมติยกเลิกคำสั่ง "หมอประดิษฐ" ตั้ง คกก.สอบสวนวินัยร้ายแรงเหตุยุ่งเกี่ยวการเมือง ระบุเป็นคำสั่งไม่ถูกต้อง ด้านปลัดสธ.ลั่นวงการข้าราชการยังคงมีคุณธรรม เรียกร้องข้าราชการประจำยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง

23 ก.ย. 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ได้ส่งหนังสือเลขที่ นร 1010.3.2.6/83 ลงวันที่ 19 กันยายน 2557 แจ้งว่าได้มีมติยกเลิกคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน วินัยอย่างร้ายแรง นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เหตุขัดแย้งทางการเมือง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากกรณีที่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ อดีตรมว.สธ. ซึ่งเป็นข้าราชการฝ่ายการเมืองที่ดำรงตำแหน่งขณะนั้น ได้มีคำสั่ง กระทรวงสาธารณสุข ที่ 573/2557 ลงวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 และที่ 621/2557 ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงปลัดกระทรวงสาธารณสุข เหตุความขัดแย้งทางการเมือง และตนได้ทำหนังสือร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ ก.พ.ค. ว่าเป็นคำสั่งไม่ถูกต้องนั้น ล่าสุดคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ได้ส่งหนังสือเลขที่ นร 1010.3.2.6/83 ลงวันที่ 19 กันยายน 2557 แจ้งว่าได้มีคำวินิจฉัยให้ยกเลิกคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรงดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็น การดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

“คำวินิจฉัยของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมในครั้งนี้  อยากจะสื่อสารไปยังข้าราชการประจำทั่วประเทศว่าเป็นการกอบกู้เกียรติยศศักดิ์ศรีของข้าราชการประจำที่ถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงโดยมิชอบ และขอให้ข้าราชการทุกคนยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะเชื่อว่าระบบราชการมีระบบพิทักษ์คุณธรรมที่จะเป็นที่พึ่ง แก่ราชการได้ ทำให้ตนไม่ได้ถูกสอบสวนวินัยร้ายแรงตามที่ถูกกล่าวหาจากข้าราชการการเมือง” นพ.ณรงค์ กล่าว

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขในทุกๆ วิชาชีพ  ได้มีการรวมตัวกัน เป็น “ประชาคมสาธารณสุข” ยืนหยัดที่จะดำเนินการทุกอย่างเพื่อความถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ และพร้อมที่จะแสดงจุดยืนในการพิทักษ์ระบบธรรมาภิบาล ไม่ว่าการจัดซื้อจัดจ้างหรือการโยกย้ายแต่งตั้งที่มี คุณธรรม ทั้งนี้ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชนอย่างชัดเจน