ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พล.อ.ประยุทธ์ เผย ครม.เห็นชอบจ่ายเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ไม่ใช่เกษตรกร 5.4 ล้านคนที่ลงทะเบียนคนจนไว้ รายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี ได้ 3 พันบาท รายได้ไม่เกิน 1 แสน/ปี ได้ 1.5 พันบาท เริ่ม 1-30 ธ.ค.นี้ ชี้รัฐบาลไม่ได้แจกเงินคนจน แต่ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2559 ณ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการเพิ่มรายได้ให้ผู้ที่มีรายได้น้อย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอว่า ขอร้องว่ามาตรการดังกล่าวอย่าใช้คำว่ารัฐบาลแจกเงิน ถือเป็นมาตรการช่วยเหลือให้กับผู้มีรายได้น้อย ตามที่เราเคยประกาศไว้แล้วให้มีการไปขึ้นทะเบียนสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย วัตถุประสงค์เพื่อต้องการดูแลประชาชนที่มีอาชีพอื่นๆ ด้วยนอกเหนือจากเกษตรกร ซึ่งเรื่องนี้เป็นการทำต่อเนื่องจากมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งได้ทำมาแล้วหลายครั้ง ตนจึงมีความเป็นห่วงประชาชนที่มีอาชีพอื่นๆ ด้วย จึงได้ดำเนินการต่อเนื่องสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาทต่อปี ก็จะได้รับเงินช่วยเหลือ 3,000 บาท และผู้ที่มีรายได้ตั้งแต่ 30,001 บาท ไม่เกิน 1 แสนบาท จะได้รับเงินช่วยเหลือ 1,500 บาท ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ ซึ่งได้มีการตรวจสอบตามขั้นตอนของกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการจ่ายเงินให้ ซึ่งมาตรการช่วยเหลือรัฐบาลจะมีอย่างต่อเนื่อง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น แน่นอนว่าเมื่อมีเงินลงไปก็จะมีการใช้เงินกันมากขึ้น จะเกิดกระบวนการตั้งแต่ผู้บริโภคถึงผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่ายก็จะเกิดการใช้จ่ายเงินในระบบมากขึ้น ในส่วนของมาตรการวันขึ้นปีใหม่นั้น จะมีการกำหนดในหลาย ๆ มาตรการซึ่งต้องรอฟังอีกครั้ง ว่าในช่วงปีใหม่จะมีอะไรออกมา ทั้งเรื่องการจับจ่ายใช้สอย การท่องเที่ยว การใช่จ่ายเงินในการซื้อของ จะมีการประกาศออกมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดมติ ครม.จ่ายเงิน 1.5-3 พันบาท ให้ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้

เปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่เร็วขึ้น

ช่องทางตรวจสอบข้อมูลโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ