ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค. ห่วงภาคอีสานเสียชีวิตโควิดสูงสุด กังวลสงกรานต์สุ่มเสี่ยง! ขอญาติพากลุ่มเสี่ยง " 607" และ "608" เร่งรับวัคซีนป้องกัน ย้ำขณะนี้ไทยอยู่ในช่วงต่อสู้โรคระบาด Combatting  หากหลังสงกรานต์ตัวเลขลด จะผ่านพ้นสู่ระยะ 2 และ 3 ได้เร็ว ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกัน

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 8 เม.ย.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ว่า   ขณะนี้สถานการณ์ทั่วโลกติดเชื้อสูงมาก แต่ขณะเดียวกันตัวเลขเสียชีวิตเริ่มลดลง หลายประเทศเริ่มเปิดให้ท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศไทยวันนี้ มีรายงานติดเชื้อ 25,140 ราย เสียชีวิต 89 ราย หากคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ 0.26% ซึ่งเมื่อเทียบปีที่ผ่านมาคนละสายพันธุ์อยู่ที่ 0.68% สิ่งสำคัญต้องพิจารณาคือ อาการหนัก 1,899 ราย  ใส่ท่อช่วยหายใจ 815 ราย ซึ่งอยู่ในศักยภาพที่ดูแลได้

"สำหรับความชันการติดเชื้อรายวันประมาณ 2.5 หมื่นราย หากรวมการตรวจ ATK จะอยู่ที่ 4-5 หมื่นราย ส่วนปอดอักเสบเป็นตัวชี้วัดสำคัญค่อยๆเพิ่มขึ้น  ใส่ท่อช่วยหายใจก็เช่นกัน เนื่องจากอัตราการติดเชื้อจะเป็นผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยง ทำให้มีความเสี่ยงใส่ท่อช่วยหายใจ รวมทั้งเสียชีวิตด้วย" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การติดเชื้อหลายจังหวัดเพิ่มขึ้น โดย 10 จังหวัดอันดับแรก คือ กรุงเทพฯ รองลงมา นครราชสีมา สุมทรปราการ กาญจนบุรี ชลบุรี บุรีรัมย์ นนทบุรี เชียงราย อุดรธานี และสงขลา ซึ่งเราไม่ได้เน้นดูตัวเลขติดเชื้อ ต้องดูตัวเลขที่นอนรพ. แต่แม้ตัวเลขการนอนรพ.จะสูง แต่อัตราการครองเตียงยังไม่ขาด โดยรวมเรายังรองรับได้

" ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิต 89 รายเป็นกลุ่มเสี่ยงอายุ 60 ปีขึ้นไป และมีโรคเรื้อรังเป็นส่วนใหญ่ถึง 93% ซึ่งกระจายหลายจังหวัด โดยเฉพาะภาคอีสาน เสียชีวิตสูงที่สุดตอนนี้ มีผู้เสียชีวิตจากโควิดถึง 26 ราย ยิ่งช่วงสงกรานต์ มีคนกลับบ้านไปภาคอีสาน ซึ่งเป็นภาคที่มีการฉีดวัคซีนในกลุ่ม  608 หรือ 607 ต่ำกว่าภาคอื่นๆ ต้องขอความร่วมมือญาติพี่น้องที่มีผู้สูงอายุในภาคอีสาน ขอไปฉีดวัคซีนก่อนลูกหลานกลับมา" โฆษกศบค. กล่าว 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาจากการคาดการณ์ผลการป้องกันควบคุมโรคกรณีปอดอักเสบ จะพบว่า ไต่ขึ้นระดับระหว่างสีเขียวและสีเหลือง  ซึ่งอาจเป็นปอดอักเสบ แต่อาการยังไม่รุนแรงมาก แต่พอกลุ่มใส่ท่อช่วยหายใจเส้นไต่ขึ้นมามากกว่าเส้นสีเหลืองแล้ว ซึ่งพบว่าเป็นกลุ่มโรคเรื้อรังและสูงอายุ ขณะที่เสียชีวิตจะเป็นเส้นสีน้ำตาล ตอนนี้แตะที่เส้นสีเหลือง 

โฆษก ศบค. กล่าวว่า สรุปคือ ตอนนี้เรายังอยู่ในช่วงการต่อสู้การติดเชื้อของโควิดแบ่งเป็นระยะ โดยเราอยู่ในช่องสีแดง คือ Combatting  โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พูดถึงว่าเราต้องทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในช่วงเวลาเหล่านี้ เพื่อให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตแม้แต่ 1 ชีวิตก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น ซึ่งต้องได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกส่วน เราถึงจะผ่านไประยะที่ 2 คือ หลังสงกรานต์ หากตัวเลขไม่สูงขึ้นมาก ระยะ 2 หรือระยะ 3 ซึ่งเป็นระยะลดลงจะเกิดเร็ว แต่หากสูงขึ้นมาก อัตราการลดลงจะช้าลง 

"ท่านนายกฯ ขอให้เพิ่มคู่สาย 1330 เพื่อให้เข้าถึงการบริการโดยเร็ว และขอบคุณทีมงานทั้งหลายที่ไปดูแลผู้สูงอายุ และท่านยังห่วงเด็กเรื่องเปิดเทอม และเด็กก็ป่วยเยอะ จึงขอให้รับวัคซีนด้วย" นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

 

(ข่าวเกี่ยวข้อง : รอลุ้นหลังสงกรานต์! หากติดเชื้อคุมได้เตรียมปรับรูปแบบดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยเดือน พ.ค.)

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org