ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"พังงา" พร้อม 100% เตรียม Kick Off "30 รักษาทุกที่เฟส 2" ณ ลานเต่าชายหาดท้ายเหมือง เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป เผยภาพรวมปชช.ให้การตอบรับ 70%  พร้อมขับเคลื่อนอสม.ไรเดอร์ ส่งยาถึงบ้าน 

หลังจากนำร่อง โครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวไปแล้วตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. 2567 ใน 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และนราธิวาส ซึ่งในวันพรุ่งนี้ 30 มีนาคม 2567  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมเปิด 30 บาทรักษาทุกที่เฟสสอง อีก 8 จังหวัดอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้สำนักข่าว Hfocus ได้มีโอกาสพูดคุยกับ นพ.ชวนนท์ อิ่มอาบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา ถึงการเตรียมความพร้อมและผลตอบรับจากการให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม เป็นต้นมาว่าเป็นอย่างไรบ้าง

"พังงา" 1 ใน 8 จังหวัดเฟสสอง

นพ.ชวนนท์ อิ่มอาบ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงา ถือเป็นหนึ่งใน 8 จังหวัดนําร่องโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่เฟสสอง โดยเริ่มตั้งแต่ 1 มีนาคมเป็นต้นมา ซึ่งจังหวัดพังงาเองเป็นตัวแทนของเขตสุขภาพที่ 11 โดยมี 7 จังหวัดภาคใต้ได้แก่ ชุมพร , ระนอง, สุราษฎร์ธานี ,พังงา ,กระบี่ ,นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ซึ่งเราเริ่มจากการดําเนินการในการเชื่อมต่อข้อมูลในเรื่องการลงทะเบียนบัตรประชาชน เพราะถือเป็นหัวใจสําคัญของการเข้าถึงข้อมูลการดูสุขภาพของประชาชน พบว่าที่ผ่านมาประชาชนลงทะเบียนแล้วประมาณ 70%  รวมทั้งมีเรื่องของการเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งทุกที่ในสถานบริการปัจจุบันให้การตอบรับเป็นอย่างดี 

สำหรับในส่วนของหน่วยนวัตกรรม ซึ่งเรามีการทํางานร่วมกันกับ สปสช.ในการขึ้นทะเบียนทั้งคลินิกร้านยา คลินิกแพทย์แผนไทย คลินิกทันตกรรม ฯลฯ พบประชาชนเข้าถึงประมาณ 20% ซึ่งในส่วนนี้เราเริ่มประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใช้บริการเพิ่มมากยิ่งขึ้นเช่นกัน และอีกเรื่องคือเป็นเรื่องของการเชื่อมต่อระบบของการเรียกเก็บเงินโดยจะดำเนินการตั้งแต่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้ในการให้บริการประชาชนตั้งแต่ 1 มีนาคมเป็นต้นมา เรามีการประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าอยูแล้ว ประชาชนเองในส่วนที่มารับบริการมีความเข้าใจ

ตรงนี้ทําให้การบริการกับประชาชนสะดวกมากขึ้นโดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัว แต่ต้องยอมรับว่าในช่วงแรกจะมีปัญหาเรื่องของโปรแกรม เรื่องของการเชื่อมต่อต่างๆอาจจะยังเชื่อมต่อกันไม่ได้ลื่นไหล แต่พอหลังจากนั้นประมาณ 1-2 อาทิตย์ เราก็ปรับโปรแกรมและทำให้ดําเนินการได้ดีมากยิ่งขึ้น เจ้าหน้าที่เกิดความเข้าใจในเรื่องของการให้บริการสามารถดําเนินการได้ด้วยดี นพ.ชวนนท์ กล่าว

นพ.ชวนนท์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เรายังมีแผนดำเนินการในการสำรวจความพึงพอใจของประชาชนเกี่ยวกับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียวของจังหวัดพังงาว่ามีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง อีกเรื่องที่ได้ดำเนินการคือ "Health Rider" โดยมีการรับสมัคร อสม. และเจ้าหน้าที่ในดําเนินการ ซึ่งในทุกโรงพยาบาลเองตอนนี้มี "Health Rider" สามารถที่จะไปส่งยาที่บ้านได้ ซึ่งในหลายโรงพยาบาลเริ่มให้บริการมากขึ้น ตอนนี้เราเน้นในการประชาสัมพันธ์ที่เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

สำหรับในวันที่ 30 มีนาคม 2567 จังหวัดพังงาเราได้กําหนดสถานที่ ณ บริเวณลานเต่าชายหาดท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง โดยคาดการณ์ผู้เข้าร่วมงานประมาณ 1,200 คน ในส่วนกิจกรรมที่ดําเนินการเบื้องต้นนั้น ท่านประธานจะเดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาล เช่น โรงพยาบาลท้ายเหมือง รวมทั้งเยี่ยมชมหน่วยนวัตกรรม หลังจากนั้นจะเข้าสู่ช่วงพิธีการโดยเริ่มตั้งแต่เวลา 17.30 น. เป็นต้นไปและจะมีการเชื่อมต่อสัญญาณออนไลน์กับทางเขตจังหวัดเพื่อร่วมเปิดตัว 30 บาทรักษาทุกที่ไปพร้อมกัน ภายในงานมีการเปิดให้รับชมคลิปของความเป็นมาและประโยชน์ของการดําเนินการที่ได้จากโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว เป็นต้น

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

-หนองบัวลำภู ชู Health Rider '30 บาทรักษาทุกที่ฯ' ปชช.พอใจ -สร้างรายได้เพิ่มบุคลากรและอสม.

-รัฐบาลเดินหน้า 30 บ.รักษาทุกที่ฯเฟสสอง 8 จังหวัด เริ่มแล้ว 1 มี.ค.ก่อนเพิ่มอีก 20 จังหวัด พ.ค. นี้

-‘ชลน่าน’ นำทีม Health Rider ส่งยาถึงบ้านด้วยตัวเอง หนุนนโยบายนายกฯ ‘ 30 บาทรักษาทุกที่ฯ’

-"ชลน่าน“ เผยผลประเมิน 30 บ.รักษาทุกที่ฯ เฟสแรก ไร้เสียงบ่นจากบุคลากร 4 จ.

-ประเมิน 6 เดือนนโยบายยกระดับบัตรทอง สู่ '30 บาทรักษาทุกที่' ด้วยบัตรปชช.ใบเดียว

-1 มี.ค. 67 นี้ "โคราช" พร้อมขับเคลื่อน "30 บาทรักษาทุกที่" เฟส 2

-"นครสวรรค์" พร้อมขับเคลื่อนเฟสสอง "30 บาทรักษาทุกที่" 1 มี.ค.นี้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง