ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"สสจ.โคราช" สานพลัง ท้องถิ่น เตรียมเชื่อมโยงข้อมูลรพ.ทุกแห่งเรียบร้อย เผยประชาชนให้การตอบรับเกินครึ่ง! ชี้ 1 มี.ค. 67 นี้พร้อมขับเคลื่อนนโยบายบัตรปชช.ใบเดียวรักษาทุกที่เฟส 2  จ่อชวนร้านขายยาเข้าร่วมโครงการเพิ่ม

ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สั่งเร่งเดินหน้า "โครงการบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่" เฟส 2 ใน 8 จังหวัดเพิ่มเติม ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สิงห์บุรี สระแก้ว หนองบัวลำภู นครราชสีมา อำนาจเจริญ และพังงา โดยตั้งเป้า Kick off เดือนมีนาคม 2567  เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำ ให้คนไทยเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้เท่าเทียม 

ล่าสุด 25 ก.พ. 2567 นายแพทย์สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยกับ Hfocus ถึงการเตรียมความพร้อมบัตรประชาชนใบเดียวเฟส 2 ว่า ในการเตรียมความพร้อมในพื้นที่จังหวัดเราใช้คณะกรรมการระดับจังหวัด นําโดย ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอําเภอ ท้องถิ่น รวมถึงส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนทั้งจังหวัดไปพร้อมกัน เพื่อให้สามารถดําเนินการให้ระบบพร้อมใช้ในเดือนมีนา

ซึ่งประเด็นหลักก็คือเรื่องการเชื่อมข้อมูลของประชาชน เพื่อให้สามารถไปรับบริการที่ไหนก็ได้ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะดูเรื่องนี้เป็นหลัก รวมถึงระบบไอทีต้องมีความปลอดภัยด้วย ซึ่งเราสามารถเชื่อมได้สำเร็จแล้ว โรงพยาบาลรัฐทุกอําเภอ โรงพยาบาลเอกชน เช่น คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยสุรนารีเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ซึ่งแพทย์จะได้รู้ว่าประชาชนได้รับการรักษาหรือรับยาอะไรมาก่อน ซึ่งอันนี้เป็นหัวใจสําคัญ โดนเราเตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้เรายังมีระบบโปรแกรมที่สามารถไปเก็บข้อมูลในโรงบาลเดิมแต่ภายใต้ระบบที่กระทรวงออกแบบ ก็คือประชาชนยินยอม โดยในส่วนนี้เราเชื่อมได้แล้ว

โดยหลักโรงพยาบาลรัฐเราเชื่อมได้เรียบร้อยซึ่งถือเป็นปัจจัยสําคัญ และต่อไปหัวใจสําคัญอันที่ 2 คือ ประชาชนจะต้องยืนยันหมอพร้อมเพื่อให้มีประวัติข้อมูลด้านสุขภาพ ซึ่งเรื่องนี้เราได้รับความร่วมมือจากประชาชนอย่างยิ่ง โดยจากประชากรเป้าหมาย 70% ของประชากร 2.6 ล้านคน เรายืนยันตัวตนประชาชนไป 1,114,126 คน คิดเป็น 52.83%

หลายอําเภอมีความก้าวหน้าสูงมาก เช่น บ้านเหลื่อม 79% เมืองยาง 74% เป็นต้น ซึ่งในตอนแรกประชาชนก็ยังกลัวว่าข้อมูลจะรั่วไหลหรือไม่ แต่ตอนนี้เราแก้ปัญหาประเด็นนี้ได้โดยการประชาสัมพันธ์ ฝ่ายปกครอง รวมทั้งทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยกันหมดเลย สำหรับระบบอื่น เช่น การรับยาไรเดอร์ การรับยาทางไปรษณีย์ เราเตรียมระบบครบหมดแล้ว จะเหลือแต่เติมปริมาณให้มีเครือข่ายร้านยาให้เหมาะสมที่สุด โดยตอนนี้เราได้ร้อยกว่าร้านยาแล้ว ตอนนี้เราเร่งดําเนินการในทุกเรื่อง โดยก่อนเดือนมีนาคม ภายในสัปดาห์นี้เราจะมีการซักซ้อมระบบทั้งหมดเพื่อให้สามารถพร้อมดําเนินการได้ นายแพทย์สุผล กล่าว