ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“เลขาธิการ สปสช.” เผย หลักเกณฑ์จัดสรรงบขาลง ปี 58 ชัดเจนแล้ว มีผลตั้งแต่ 1 ต.ค. 57 หลังบอร์ด สปสช.ประชุมเห็นชอบ และ “หมอรัชตะ” ลงนามเรียบร้อย พร้อมระบุ “หน่วยบริการ” ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ได้ไม่เป็นปัญหา ขณะที่ข้อเสนอบริหารงบ สธ.ยังอยู่ขั้นตอนหารือ ไม่มีผลปฏิบัติ

จากกรณีความสับสนของหน่วยบริการกรณีการจัดงบประมาณเหมาจ่ายรายหัว ปี 2558 ซึ่งส่งผลให้มีหน่วยบริการบางแห่งประกาศงดการดำเนินงานกับทาง สปสช.เป็นการชั่วคราว เพื่อรอความชัดเจนจากส่วนกลางทั้งจากกระทรวงสาธารณสุขและ สปสช.ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2557 มี ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานบอร์ด สปสช. เป็นประธาน ได้มีวาระการพิจารณา “ข้อเสนอหลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2558” ที่เป็นการกระจายงบขาลง นำเสนอโดยเสนอคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง ซึ่งมี ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เป็นประธาน ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอนี้

นพ.วินัย กล่าวว่า รายละเอียดข้อเสนอหลักเกณฑ์การจัดสรรงบเหมาจ่ายขาลง ปี 2558 ภาพรวมยังคงยึดหลักการจัดสรรงบเช่นเดียวกับปี 2557 เนื่องจาก สปสช.ได้งบเหมาจ่ายรายหัวต่อคนเท่ากับปีที่ผ่านมา โดยมีเพียงการปรับปรุงรายละเอียดเล็กน้อยที่เป็นไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการจัดการ รวมไปถึงกรณีที่ สปสช.ได้ยกเลิกสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทำหน้าที่ สปสช.จังหวัด และให้ดำเนินการที่ สปสช.เขต เท่านั้น ซึ่งในรายละเอียดดังกล่าวนี้ ได้มีการออกเป็น “ประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์การดำเนินงานและบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำหรับผู้มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2558” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2557 ที่ผ่านมา ลงนามโดย รมว.สาธารณสุข และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา

“ขณะนี้การจัดสรรงบเหมาจ่ายขาลง ปี 58 ได้ประกาศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง รมว.สาธารณสุขได้ลงนามเห็นชอบ ดังนั้นหน่วยบริการทุกระดับ โดยเฉพาะในสังกัด สามารถดำเนินการได้ตามประกาศฉบับนี้โดยไม่เป็นปัญหาในภายหลังตามที่มีความกังวล” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

นพ.วินัย กล่าวว่า ส่วนข้อเสนอของทาง สธ.ที่ขอให้ สปสช.ปรับการจัดสรรงบเหมาจ่ายขาลงก่อนหน้านี้ ทั้งในเรื่องการเพิ่มจัดสรรงบขาลงไปที่เขตบริการสุขภาพ รวมไปถึงการขอให้ยุบกองทุนย่อยนั้น ทาง สปสช.ได้รับไว้ โดยในการประชุมบอร์ด สปสช.ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง  สปสช..หารือร่วมกับผู้บริหาร สธ. บนพื้นฐานข้อมูลจริงเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ตรงกันต่อไป

นพ.วินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการบริหารจัดการงบเหมาจ่ายปี 2558 ที่ทางบอร์ดได้มีความเห็นเพิ่มเติม คือ 1.กรณีที่จำนวนบริการมากกว่าเป้าหมายที่ได้รับงบประมาณ ทั้งที่มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกองทุนและหน่วยบริการแล้ว ให้ใช้เงินคงเหลือตามระบบบัญชีเงินกองทุนรายการ รายได้สูง (ต่ำ) กว่าค่าใช้จ่ายสะสมมาใช้ได้ หรือให้ของบประมาณเพิ่มเติม และ 2.มอบ สปสช.และคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลังหารือกับกระทรวงสาธารณสุข กรณีที่อาจมีความจำเป็นต้องปรับแก้เพิ่มเติมรายละเอียด เพื่อให้สอดคล้องกับข้อมูลของกระทรวงฯ และนโยบาย รมว./รมช.ให้ได้ข้อยุติภายใน 2 เดือน.