ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

จากกรณีที่กระทรวงการคลังได้ทำหนังสือถึงหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ เกี่ยวกับสิทธิข้าราชการในการรักษาพยาบาล โดยระบุห้ามเบิกจ่ายยากลูโคซามีนซัลเฟต ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 เป็นต้นไปแต่ปรากฎว่าแพทย์และผู้ป่วยกลุ่มหนึ่งคัดค้านและร้องศาลปกครองให้มีการคุ้มครองชั่วคราว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลังเพื่อขอให้ทบทวนการห้ามเบิกจ่ายยาลูโคซามีนซัลเฟต

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2555 น.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดที่ กค 0422.2/ว129 เรื่อง การเบิกจ่ายค่ายากลูโคซามีนซัลเฟต โดยเนื้อหาสำคัญระบุว่า ตามที่กระทรวงการคลังได้ยกเลิกการผ่อนคลายการเบิกค่ายากลูโคซามีนซัลเฟต โดยมีผลบังคับใช้สำหรับการรักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2555 และเนื่องจากมีการร้องเรียนว่า ยากลูโคซามีนซัลเฟตได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ว่าเป็นยา และผู้ป่วยบางรายใช้ได้ผลในการบรรเทาอาการปวดเข้า และขณะนี้มีแพทย์และผู้ป่วยบางกลุ่มกำลังดำเนินการร้องศาลปกครองเพื่อขอความคุ้มครองเป็นการชั่วคราว

ดังนั้น ในระหว่างนี้กระทรวงการคลังดำเนินการชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อลดปัญหาข้อโต้แย้ง จึงขอชะลอการบังคับใช้ตามหนังสือฉบับดังกล่าวไปพลางก่อน และให้ผู้มีสิทธิ์เลิกจ่ายค่ายากลูโความีนซัลเฟตตามแนวทางการใช้ยาของราชวิทยาลัยแพทย์ออร์โธปิดิกส์แห่งประเทศไทย โดยถือปฎิบัติตามหนังสือกระทรวงการคลังด่วนที่สุดที่ กค 0422.2/ว 62 ลงวันที่ 28 มิถุนายน 2554 ต่อไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2555

ที่มา : นสพ.คมชัดลึก วันที่ 8 พฤศจิกายน 2555