ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประเทศไทยพยายามต่อสู้กับการต่อต้านการใช้สารเร่งเนื้อแดงในหมู เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคมาโดยตลอด

แน่นอนในหมู่ผู้เลี้ยงหมูก็ดี คนขายเนื้อหมูก็ดี ต่างมุ่งหวังให้หมูมีเนื้อแดงมากเป็นธรรมดา เพราะราคาเนื้อแดงสูงกว่าส่วนที่เป็นเนื้อขาวๆหรือมันหมูมาก

ถ้าไปดูในชั้นวางขายเนื้อหมูในซูเปอร์มาร์เก็ตของห้างสรรพสินค้า จะเห็นการขายเนื้อหมูปลอดสารเร่งเนื้อแดงกันมาก สามารถขายได้ในราคาสูง เพราะกลุ่มผู้บริโภคมีกำลังซื้อและต้องการมั่นใจความปลอดภัยในการกินหมู

ในตลาดนัดความเสี่ยงในการบริโภคสูงกว่าแน่นอน และเนื้อหมูที่เลี้ยงด้วยสารเร่งเนื้อแดงก็ยังเล็ดลอดไปขาย เว้นแต่ว่าเมื่อไหร่เจ้าหน้าที่รัฐเข้มงวดที ก็ปรับเปลี่ยนไปที

สารเร่งเนื้อแดง มีชื่อว่า ซาลบูทามอล เป็นสารตัวหนึ่งในกลุ่มเบต้า อะโกนิสต์ ปกติสารตัวนี้ใช้รักษาอาการหอบหืดในคน เพราะช่วยขยายหลอดลม และช่วยให้กล้ามเนื้อหลอดลมคลายตัว แต่คนเลี้ยงหมูดันนำสารตัวนี้ไปใช้ผสมอาหารเลี้ยงหมู ทำให้หมูมีอาการตื่นกระวนกระวายตลอดเวลา ส่งผลให้มีเนื้อแดงมากกว่ามัน แต่เป็นการทรมานหมูอย่างเลือดเย็น

ท่ามกลางการรณรงค์ห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดง ปรากฏว่ารัฐบาลอเมริกันกลับพยายามส่งออกเนื้อหมูรวมทั้งเครื่องในเข้ามาขายในประเทศไทย หมูอเมริกันนั้นเลี้ยงด้วยอาหารผสมสารเร่งเนื้อแดงที่คนไทยไม่ต้องการ

รัฐบาลอเมริกันนั้นมีสันดานทรามตามประสามหาอำนาจ คือชอบบีบบังคับคนอื่นให้ทำตามใจตัวเอง เพื่อผลประโยชน์ถ่ายเดียวของตัวเอง เรื่องการส่งออกเนื้อหมูและเครื่องในหมูก็เหมือนกัน ทั้งที่รู้ว่าประเทศไทยห้ามใช้สารกลุ่มเบต้าอะโกนิสต์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้บริโภค ชนิดสะสมมากเข้า แม้นไม่ตายทันทีก็จะตายได้ในเวลาไม่นาน ยิ่งคนเป็นโรคหัวใจ เบาหวาน ความดัน มีโอกาสเท่งทึงเร็วขึ้น

อเมริกันนั้น นอกจากพ่วงความเลวเข้ามาแล้ว ยังอันตรายด้วย

นี่เป็นเรื่องของสุขภาพของคนทั้งประเทศ ยังไม่นับรวมถึงสุขภาพทางเศรษฐกิจของเกษตรกรคนเลี้ยงหมู กระทั่งผู้ประกอบการเรื่องหมูๆรายใหญ่ไม่กี่รายของประเทศ ซึ่งย่อมได้รับผลกระทบทันทีหากรัฐบาลไทยยอมศิโรราบให้รัฐบาลอเมริกัน

นี่ถ้ารัฐบาลอเมริกันไปเล่นกับรัฐบาลจีนด้วยท่วงทำนองอย่างนี้ รับประกันว่า เจอของแข็งจากรัฐบาลจีนโต้กลับในทันที ในฐานะที่มีความเป็นมหาอำนาจใกล้เคียงกัน แต่นี่เป็นประเทศไทยที่รัฐบาลอเมริกันเลือกที่จะทำอย่างไรก็ได้ ไม่ให้นำเข้าเนื้อหมู รัฐบาลอเมริกันก็ไปเล่นงานเรื่องการนำเข้ากุ้งมั่ง พืชผักมั่งตามแต่จะกดดันได้

รัฐบาลไทยเผชิญปัญหาในสองระดับ

อย่างแรก ทำอย่างไรถึงจะต่อรองกับรัฐบาลอเมริกันเรื่องการนำเข้าเนื้อหมู โดยไม่ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรคนเลี้ยงหมูทั้งประเทศ เพราะถ้านำเข้าเสรีได้ เกษตรกรเหล่านี้ก็หมดอาชีพแน่นอน เพราะต้นทุนการเลี้ยงหมูอเมริกันต่ำกว่า

อย่างที่สอง รัฐบาลรณรงค์ต่อต้านการใช้สารเร่งเนื้อแดงในหมูยาวนานตลอดมา นับแต่มีประกาศห้ามใช้แล้ว เพราะเห็นว่าเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค การจะกลับลำหันไปยอมตามรัฐบาลอเมริกันนั้น รัฐบาลไทยก็กลายเป็นลูกกะเป๋งรัฐบาลอเมริกันทันควัน คนไทยจะยินยอมหรือ คนไทยจะยินดีด้วยหรือ ประเด็นนี้ในฐานะเป็นคนไทยและเป็นผู้บริโภคก็ยอมไม่ได้อย่างเด็ดขาด

คนอเมริกันจะกินเนื้อหมูที่มีสารเร่งเนื้อแดงก็กินไปเถิด แต่อย่ามาบังคับคนไทยให้กินหมูอเมริกันด้วยเท่านั้นเอง

พอใจ สะพรั่งเนตร

ที่มา: http://www.naewna.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง