ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มผู้สนับสนุนราว 3,000 คน รวมตัวประท้วงในกรุงมอสโกของรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อประท้วงนโยบายปฏิรูปสาธารณสุขของรัฐที่อาจทำให้แพทย์ต้องตกงานมากถึง 10,000 คน

1 ธ.ค.57 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า สำนักข่าวบีบีซีรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ว่า บรรดาแพทย์ สมาชิกสหภาพ และผู้สนับสนุนกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ รวมตัวชุมนุมกันในกรุงมอสโก เมื่อวันอาทิตย์ เพื่อประท้วงนโยบายปฏิรูประบบสาธารณสุขของรัฐบาล ที่มีแผนจะปิดโรงพยาบาลและคลินิกราว 28 แห่ง ภายในต้นปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้แพทย์ว่างงานราว 10,000 คน โดยรัฐบาลให้เหตุผลว่า นโยบายดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาระบบการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพื่อให้เป็นไปตามคำมั่นสัญญาที่รัฐบาลเคยให้ไว้ในการเพิ่มอัตราค่าตอบแทนของแพทย์ด้วย ขณะที่ผู้ประท้วงมองว่า รัฐบาลเพียงต้องการตัดลดรายจ่ายเท่านั้น

ผู้ชุมนุมราว 3,000 คนเดินขบวนไปตามถนนสายต่างๆ ในกรุงมอสโก ชูป้ายผ้าข้อความประท้วง และแบกโลงศพซึ่งเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงความตายของระบบสาธารณสุข โดยการชุมนุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการชุมนุมย่อยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ที่มีขึ้นในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก วลาดิวอสต็อก และเมืองอื่นๆ ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ผู้สื่อข่าวกล่าวว่า เป็นการประท้วงเชิงสังคมครั้งแรกในรอบทศวรรษของรัสเซีย

ทั้งนี้ รัสเซียกำลังประสบกับปัญหาด้านงบประมาณ หลังต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากกลุ่มประเทศตะวันตก จากกรณีที่รัสเซียผนวกรวมเอาดินแดนไครเมียของยูเครนเข้าไว้ รวมถึงความพยายามแทรกแซงการสู้รบระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏในภาคตะวันออก นอกจากนี้ อีกปัจจัยสำคัญที่กระทบต่อรัสเซียคือราคาน้ำมันที่ตกต่ำลง.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง