ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ประชาชาติธุรกิจ : โรงพยาบาลเอกชนชิงปักหมุดเชียงรายรับคนไข้จากประเทศเพื่อนบ้าน หลังเปิดเออีซี เกษมราษฎร์ตุนแลนด์แบงก์ไว้เพียบ เท 100 ล้านขึ้นโรงพยาบาลใหม่ อีกแห่ง พร้อมเดินหน้าปรับโฉมสาขาเดิม เพิ่มห้องตรวจรับคนไข้ทะลัก ด้าน โรงพยาบาลกรุงเทพตั้งบริษัทย่อยประกาศลงทุนธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนในเชียงราย ต่อจิ๊กซอว์เชียงใหม่-พิษณุโลก

นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์อยู่ในช่วงของการขยายธุรกิจ ทั้งการซื้อกิจการ และสร้างโรงพยาบาลใหม่ ซึ่งจะมุ่งไปที่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะเชียงราย ที่มีศักยภาพ ทั้งในแง่ของมีประชากรที่มีทั้งชาวไทย ชาวลาว และชาวเมียนมา ปีหน้า จะก่อสร้างโรงพยาบาลใหม่ ขนาด 30 เตียง ที่อำเภอเชียงของ บนพื้นที่ 10 ไร่ บริเวณใกล้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว งบฯก่อสร้าง 60-70 ล้านบาท ที่ดิน 30 ล้านบาท จะเปิดให้บริการปลายปี จากเดิมที่บางกอก เชนฯ มี ร.พ.เกษมราษฎร์ ศรีบุรินทร์ และคลินิก 2 แห่ง ที่แม่สายและเชียงแสน

สาขาใหม่ดังกล่าว นอกจากรองรับกลุ่มลูกค้าคนไทยแล้ว ขณะเดียวกันก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในแง่ของการขยายฐานลูกค้าที่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งคนลาวและเมียนมา ที่เดินทางเข้ามารับการรักษา ซึ่งภาพนี้จะมีความชัดเจนหลังเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ซึ่งเกษมราษฎร์ ถือเป็นเอกชนราย เดียวในจังหวัดเชียงราย ส่วนอีก3-4 โรงพยาบาลหลักๆ คือ เชียงราย ประชานุเคราะห์ (กระทรวงสาธารณสุข), โอเวอร์บรู๊ค (มูลนิธิแห่งสภาคริสตจักร), ร.พ.ค่ายเม็งรายมหาราช (กระทรวงกลาโหม) เป็นต้น

นอกจากนี้ สำหรับเกษมราษฎร์ ศรีบุรินทร์ ที่เปิดให้บริการมากว่า 20 ปี และถือเป็นศูนย์กลางในการรับส่งต่อผู้ป่วยจากคลินิก ก็ทำการรีโนเวตให้ทันสมัยและตอบโจทย์ความต้องการได้มากยิ่งขึ้น โดยจะขึ้นตึกใหม่เพื่อรองรับผู้ป่วยนอกที่มีจำนวนมากขึ้น จะเพิ่มห้องตรวจอีก 30 ห้อง จากที่มีอยู่ 20 ห้อง คาดแล้วเสร็จกลางปี 2559

ส่วนคลินิก 2 แห่ง บางกอก เชนฯ ก็เตรียมพร้อมที่จะพัฒนาให้เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง โดยคลินิก แม่สาย ที่เพิ่งเปิดมาได้ 2 ปี ยังมีพื้นที่ที่จะขยายได้อีกประมาณ 9 ไร่ จากเดิมที่ใช้ไปเพียง 2 ไร่ ปัจจุบัน มีลูกค้าหลักเป็นคนเมียนมาถึง 70% และอีก 30% เป็นคนไทย เช่นเดียวกับคลินิกที่เชียงแสนเปิดมาได้ 5 ปี ตอนนี้มีสัดส่วนคนไข้ชาวไทยและลาว 50:50 หากด่านเปิดเต็มเวลาก็มีความพร้อมจะปรับเป็นโรงพยาบาลได้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือบีดีเอ็มเอส หรือกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้จัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ ชื่อบริษัท โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงราย จำกัด ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท และบริษัทเป็นผู้ถือหุ้น 100% เพื่อลงทุนในธุรกิจ โรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดเชียงราย

โดยช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพมีความเคลื่อนไหวด้านการลงทุนในภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง อาทิ ปี 2556 ได้ซื้อกิจการทั้งหมดของบริษัท โรงพยาบาลรัตนเวช จำกัด และเปลี่ยนชื่อเป็นโรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก และ ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2557 มีการขยายเครือข่ายเพิ่มอีก 7 แห่ง ได้แก่ ร.พ.กรุงเทพเชียงใหม่ ที่ตั้งเป็นฮับของภาคเหนือ, ร.พ.สนามจันทร์, ร.พ.เทพากร, ร.พ.ภูเก็ต อินเตอร์เนชั่นแนล, ร.พ.กรุงเทพขอนแก่น, ร.พ.รอยัลพนมเปญ, ร.พ.กรุงเทพไชน่าทาวน์ และตั้งแต่ไตรมาส 1 ของปี 2558 ทยอยเปิดเพิ่มอีก ได้แก่ ร.พ.เมืองเพชร, ร.พ.ศรีระยอง, ร.พ.ดีบุก ล่าสุด เพิ่งแจ้งตลาดเรื่องตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ ชื่อบริษัท โรงพยาบาลกรุงเทพเมืองราช จำกัด เข้าซื้อกิจการทั้งหมดของบริษัท ก.วสุพล จำกัด ผู้บริหารโรงพยาบาลเมืองราช จังหวัดราชบุรี เพื่อขยายเครือข่ายในภาคตะวันตก เพิ่มศักยภาพในการรองรับลูกค้าระดับกลาง และช่องทางส่งต่อคนไข้ และยัง มีโรงพยาบาลใหม่ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างจะเปิดปี 2559 คือ ร.พ.เปาโลรังสิต และ ร.พ.จอมเทียน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 - 22 ก.ค. 2558