ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.อารักษ์ โต้กลับ สธ.ย้ายผู้ตรวจไม่เกี่ยวการเมือง จวก สพศท.ให้ข่าวบิดเบือน แจงถ้าเป็นคนในแวดวงจะรู้ว่าย้ายเพื่อความเหมาะสม นพ.สุเทพ เป็นคนในพื้นที่ จึงย้ายไปเขต 12 ส่วน นพ.ธีรพล ได้ย้ายไปอยู่พื้นที่ใหญ่กว่า ส่วนกรณีย้าย นพ.รัฐวุฒิ ก็ไม่เกี่ยวกับการตั้ง คกก.สอบ นพ.เกรียงศักดิ์ ระบุไม่อยากให้สื่อสารผิดๆ เพราะไม่ก่อประโยชน์กับวงการสาธารณสุข

เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 58 ว่า จากกรณี นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัด สธ.ในฐานะรักษาราชการปลัด สธ. มีคำสั่งโยกย้ายผู้ตรวจราชการ สธ. 4 ตำแหน่ง คือ 1.นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ ผู้ตรวจราชการ สธ. ให้ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่เขตสุขภาพที่ 5 จากเดิมปฏิบัติงานในเขตสุขภาพที่12 2.นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ ผู้ตรวจราชการ สธ. ให้ปฏิบัติงานในเขตสุขภาพที่ 7 จากเดิมดูแลเขตสุขภาพที่ 9 3.นพ.รัฐวุฒิ สุขมี ผู้ตรวจราชการ สธ.ให้ปฏิบัติงานเขตที่ 9 จากเดิมดูแลเขตสุขภาพที่ 7 และ 4.นพ.สุเทพ วัชรปิยานันทน์ ผู้ตรวจราชราชการ สธ. มอบหมายให้ปฏิบัติงานเขตสุขภาพที่ 12 จากเดิมปฏิบัติงานเขตสุขภาพที่ 5 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม 2558 ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการย้ายสนองการเมืองนั้น

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม  นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช และกรรมการชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า การที่สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) ออกมาให้ข่าวลักษณะนี้ ถือว่าบิดเบือน และไม่เป็นความจริง เนื่องจากหากเป็นคนในแวดวงสาธารณสุขจริงๆ จะทราบดีกว่า การย้ายครั้งนี้เพื่อความเหมาะสมของงาน พิจารณาได้จากกรณี นพ.สุเทพ เห็นได้ว่าเป็นคนที่ทำงานในพื้นที่ภาคใต้มานานตั้งแต่เป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลรัตภูมิ จ.สงขลา คนในพื้นที่รู้จักดี และยิ่งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งก็คือ เขตสุขภาพที่ 12 นั้น จำเป็นต้องมีคนที่คุ้นเคยกับพื้นที่ ประสานงานต่างๆ ได้ จึงเลือก นพ.สุเทพ ซึ่งตนมองว่าก็เหมาะสมดี ไม่ได้เกี่ยวข้องตามที่มีการโยงกันกรณีย้าย นพ.ธีรพล เลย เพราะจริงๆ แล้ว นพ.ธีรพล ไปอยู่เขตสุขภาพที่ 5 ถือว่าเป็นพื้นที่ใหญ่ด้วยซ้ำ

“ส่วนที่สร้างความเข้าใจผิดว่า มีการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มหมอชนบท ยิ่งไปกันใหญ่ โดยเฉพาะไปโยงว่าการย้าย นพ.รัฐวุฒิ เกี่ยวข้องกับการสอบสวนวินัย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ จ.ขอนแก่น ซึ่งผมเข้าใจว่าไม่เกี่ยวข้องกัน และเชื่อผู้บริหารที่ต้องย้ายเพราะเรื่องงาน และความเหมาะสมมากกว่า จึงไม่อยากให้สื่อสารผิดๆ เช่นนี้ เพราะไม่ก่อประโยชน์อะไรกับวงการสาธารณสุขเลย” นพ.อารักษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีการเปิดเผยคำสั่งกระทวงสาธารณสุขเรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยไม่ร้ายแรง นพ.เกรียงศักดิ์ สมัยเป็น ผอ.รพ.ภูกระดึง จ.เลย กรณีมีผู้ร้องเรียนเรื่องการบริหารงาน โดยมี นพ.รัฐวุฒิ เป็นประธานด้วยนั้น นพ.อารักษ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นเรื่องนี้ ทราบว่าเก่ามาก และการสอบสวนดังกล่าวก็เหมือนกลั่นแกล้ง เพราะมีผู้ร้องที่ไม่มีตัวตน แต่เป็นเพียงจดหมายสนเท่ห์เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อ นพ.เกรียงศักดิ์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้