ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ - เครือ รพ.กรุงเทพคาดเออีซีหนุนธุรกิจรักษาพยาบาลภาคใต้บูม หวังคนอินโดนีเซียใช้บริการเพิ่ม ปีนี้ตั้งเป้า 10%

นายก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ประธานคณะผู้บริหารเครือโรงพยาบาลกรุงเทพกลุ่มภาคใต้ และกรรมการผู้จัดการ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต เปิดเผยว่า การเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะมีผลบวกต่อธุรกิจโรงพยาบาลมาก อาจจะมีคนอินโดนีเซียเข้ามาใช้บริการทางการแพทย์มากขึ้น

ซึ่งตลาดอินโดนีเซียเป็นตลาดที่ใหญ่มากมีประชากรกว่า 200 ล้านคน และเดินทางมายังภาคใต้ของไทยสะดวก ทำให้โรงพยาบาลกรุงเทพกลุ่มภาคใต้ได้อานิสงส์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาโรงพยาบาลไทยมีคนจากอาเซียนมาใช้บริการรักษาพยาบาลนานแล้วตั้งแต่ก่อนเปิดเออีซี โดยเฉพาะคนเมียนมาและกัมพูชา รวมถึงคนจีนที่เข้ามาเพิ่มขึ้นตามกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่ขยายตัว

สำหรับแผนการลงทุนของโรงพยาบาลกรุงเทพกลุ่มภาคใต้นั้น ได้ใช้งบกว่า 750 ล้านบาท สร้างโรงพยาบาลกรุงเทพสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ปลายปีนี้ โดยปีแรกจะเปิดให้บริการ 32 เตียง หลังจากนั้นจะทยอยขยายเตียงให้บริการเพิ่มสูงสุดที่ 200 เตียง

อย่างไรก็ดี หลังเปิดให้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพสุราษฎร์ธานี จะทำให้โรงพยาบาลกรุงเทพมีโรงพยาบาลทั้งหมด 6 แห่งครอบคลุมภาคใต้ โดย 5 แห่งที่เปิดไปแล้ว ได้แก่ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต 3 แห่ง โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย และโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่

นายก้องเกียรติ กล่าวว่า ภาพรวมการดำเนินงานของโรงพยาบาลกรุงเทพกลุ่มภาคใต้ปีนี้ น่าจะเติบโต 10-12% จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการพัฒนาบริการไว้มาก เช่น ใช้งบ 25 ล้านบาท เปิดศูนย์ตรวจวิเคราะห์และเสริมสร้างศักยภาพทางสมอง ส่วนปีที่ผ่านมาโรงพยาบาลกรุงเทพกลุ่มภาคใต้เติบโต 7-8% โดยมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 15% ของกลุ่ม โรงพยาบาลกรุงเทพทั้งหมด

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2559

เรื่องที่เกี่ยวข้อง