ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.เดลินิวส์ : รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการในกลุ่มเครื่องมือรักษาโรคมะเร็ง รวมถึงผู้ประกอบการในกลุ่มโรงพยาบาล ได้เข้ามาระดมเงินทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอกันเป็นจำนวนมาก เพื่อระดมเงินทุนใช้เป็นเงินหมุนเวียนในการขยายกิจการ ตามการขยายตัวของผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมาก

นายสมพงษ์ ชื่นกิติญานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บิสซิเนสอะไลเม้นท์ ตัวแทนผู้นำเข้าจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์ในการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีรังสีรักษา กล่าวว่า บริษัทเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ ในไตรมาส 3 ปี 59 เพื่อระดมเงินทุนรองรับการขยายกิจการ ตามการขยายตัวของผู้ป่วยโรคมะเร็งที่แต่ละปีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่โรงพยาบาลทั้งของรัฐและเอกชนยังขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ในการรักษามาก ล่าสุดองค์การอนามัยโลก ประเมินว่าในปี 63 จะมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ในไทยเพิ่มอีก 149,758 ราย, ปี 68 มีเพิ่มอีก 168,039 ราย และในปี 78 จะเพิ่มอีก 201,209 ราย เป็นต้น หรือเฉลี่ยจะมีผู้ป่วยรายใหม่ต้องการรักษาด้วยการฉายรังสีเฉลี่ยปีละ 65,000 ราย

"ลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่ เป็นกลุ่มโรงพยาบาลขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล, คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นต้น ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้เพื่อเป็นทุนหมุนเวียน เพราะคาดว่าบริษัทมีแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจค่อนข้างมาก แต่เครื่องมือสำหรับการรักษาโรคมะเร็งที่มีประสิทธิภาพสูงยังมีไม่เพียงพอในประเทศไทย โดยหลังจากระดมทุนฯ แล้วบริษัทจะขยายลูกค้าในกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนมากขึ้น"

นอกจากนี้จากการพบปะนักลงทุนพบว่าเป็นที่สนใจของนักลงทุนจำนวนมาก โดยการแข่งขันในธุรกิจด้านนี้มีไม่มากโดยมีผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเพียง 2 ราย และการเข้ามาแข่งขันจากบริษัทผู้ผลิตในต่างประเทศก็คงเป็นได้ยาก ส่วนผลการดำเนินงานที่ผ่านมาก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในปี 59 รายได้จะมากกว่าปีก่อนที่ทำได้ 310.54 ล้านบาท เบื้องต้นมีงานในมือของปีนี้แล้ว 640 ล้านบาท ก็น่าจะสามารถรับรู้รายได้ในปีนี้เกือบทั้งหมด

นายอำนาจ เอื้ออารีมิตร ผู้อำนวยการ บมจ.เอกชัยการแพทย์ (EKH) กล่าวว่า ผลประกอบการในช่วง 3 ปีข้างหน้า คาดจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 2 หลัก เพราะโรงพยาบาลมีทีมแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ และได้รับความไว้วางใจจากคนไข้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอัตราการเกิดของประชากรในสมุทรสาครซึ่งเป็นพื้นที่ตั้งของโรงพยาบาลมีสัดส่วนถึง 4.10% ต่อปี และในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาสูงกว่าภาพรวมทั้งประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับจุดเด่นของโรงพยาบาลซึ่งเชี่ยวชาญด้านแม่และเด็ก

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา EKHได้รับอนุญาตให้ขายหลักทรัพย์จากสำนัก งานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และได้กำหนดพิธีลงนามแต่งตั้งผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และสรุปราคาในวันที่ 13 ก.ค.นี้ เพื่อพร้อมจะเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้.

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 9 กรกฎาคม 2559

เรื่องที่เกี่ยวข้อง