ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สสจ.สระแก้วหาช่องให้โรงพยาบาลซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรงช่วง 2-3 เดือนนี้ พร้อมรณรงค์เจ้าหน้าที่สาธารณสุขช่วยซื้อข้าวเป็นการส่วนตัวและใช้ข้าวเป็นของขวัญในช่วงนี้

นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์

นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว (นพ.สสจ.สระแก้ว) เปิดเผยว่า มีแนวคิดเบื้องต้นในการให้โรงพยาบาลในจังหวัดสระแก้ว ซื้อข้าวโดยตรงจากชาวนาเพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวนาที่กำลังประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ จังหวัดสระแก้วมีโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขอยู่ 9 แห่ง แต่มีโรงพยาบาลที่เปิดรับผู้ป่วยไว้ค้างคืน 7 แห่ง อีก 2 แห่งเป็นโรงพยาบาลที่เพิ่งเปิดใหม่ ทุกวันนี้แต่ละโรงพยาบาลต้องซื้อข้าวเพื่อนำมาหุงให้ผู้ป่วยและบุคลากรในโรงพยาบาลอยู่แล้ว จึงต้องดูว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้แต่ละโรงพยาบาลช่วยกันรับซื้อข้าวสารโดยตรงจากชาวนาในช่วง 2-3 เดือนนี้ โดยให้แต่ละโรงพยาบาลดำเนินการประสานกับชาวนาในพื้นที่เองไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง

"แนวคิดเบื้องต้นมี 2 ส่วน ส่วนที่ 1 กำลังให้ทีมบริหารและนิติกรดูเรื่องระเบียบว่ามีวิธีการไหนจะรับซื้อข้าวจากชาวนาได้โดยตรง เพราะพวกนี้มันต้องมีการจัดซื้อจัดจ้าง ที่ผ่านมาโรงพยาบาลซื้อกับร้านที่มีเครื่องหมายการค้า ก็นั่งคุยกันว่าซื้อผ่านวิสาหกิจชุมชนได้ไหม จัดซื้อสัก 3 เดือนในช่วงนี้ที่ฤดูเก็บเกี่ยวกำลังมาถึง เราจะทำยังไงถึงไม่ขัดระเบียบเพื่อจะช่วยชาวนาได้โดยตรง" นพ.อภิรักษ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ในส่วนที่ 2 จะรณรงค์ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ช่วยซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรงเป็นการส่วนตัว รวมทั้งรณรงค์ให้ใช้ข้าวมอบเป็นของขวัญในช่วงนี้ด้วย

"ราคาที่จะซื้อยังบอกไม่ได้ ตอนนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ลงไปสำรวจราคาในตลาด และโดยส่วนตัว ผมก็จะทดลองซื้อดูก่อนว่าราคาเท่าไหร่ แล้วแพ็คกระจายไปตามโรงพยาบาลชุมชนเพื่อเอาไว้เป็นของขวัญเวลาทำบุญ" นพ.อภิรักษ์ กล่าว

ขอบคุณภาพจาก www.manager.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง