ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.คำม่วง ชี้เรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ช่วยพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล พร้อมย้ำต้องแก้ไขด้วยหลักมิตรภาพและความไว้วางใจ เชื่อไม่มีใครอยากให้เกิดความเสียหายจากการรักษาพยาบาล แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องเยียวยาช่วยเหลือให้ถึงที่สุด

นพ.สมานมิตร อัฐนาค

นพ.สมานมิตร อัฐนาค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคำม่วง จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลคำม่วง และเครือข่ายบริการ ได้ร่วมกันการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ด้วยการเน้นหลักการเยียวยาและไกล่เกลี่ย เมื่อมีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น จะต้องมีการวิเคราะห์ว่าใครเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้บ้าง จากนั้นจะมีการหารือ พูดคุยกัน ไกล่เกลี่ยโดยนักไกล่เกลี่ยและผู้นำชุมชน ด้วยการมองเรื่องคุณภาพของความสัมพันธ์ มิตรภาพ ความไว้วางใจ และความรักที่มีต่อกัน

ตัวอย่างความสำเร็จในการจัดการเรื่องร้องเรียน คือ ครอบครัวของนายภักดี เรืองแสน ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีภรรยามาคลอดบุตรแล้วเสียชีวิต ทางโรงพยาบาลได้ยื่นเรื่องขอเงินช่วยเหลือตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้ และยังรับนายภักดีเข้ามาเป็นพนักงานบริการในโนโรงพยาบาล เพื่อเป็นการช่วยเหลือและดูแลในระยะยาว ให้สามารถเลี้ยงดูบุตร 3 คน ได้อย่างมีคุณภาพ

นายภักดี  เรืองแสน

นายภักดี  เรืองแสน ผู้ได้รับความเสียหายจากกรณีที่ภรรยาเสียชีวิตหลังคลอดที่โรงพยาบาลคำม่วง และโรงพยาบาลคำม่วงเป็นผู้ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ให้ กล่าวว่า หลังจากเกิดเรื่องกับภรรยา ทางโรงพยาบาลก็ได้ให้ตนทำงานเป็นลูกจ้างทำความสะอาด มาประมาณ 8 เดือน โดยแม่ของตนเป็นคนดูแลหลานกำพร้าให้ ในช่วงที่มาทำงานที่โรงพยาบาล

นายภักดีเล่าว่า หลังจากที่เกิดเรื่องกับภรรยา ตนก็ไม่ชอบแพทย์ พยาบาล เพราะคิดว่าเป็นสาเหตุให้ภรรยาเสียชีวิต แม้ตอนแรกทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะมาพูดคุยหลายครั้ง และยังไปร่วมงานศพของภรรยาตนก็ไม่อยากคุยด้วย เพราะยังทำใจไม่ได้ ตอนที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชวนมาทำงานด้วยตนก็ไม่อยากมา แต่ญาติๆ โดยเฉพาะแม่ของตนขอร้องให้มาทำงาน เพื่อจะได้มีรายได้เลี้ยงลูก 3 คน ที่กำลังโต

“ในช่วงแรกๆ ที่มาทำงานผมโกรธ เกลียด หมอ พยาบาล ห้องคลอดมากเพราะคิดว่าทำให้ภรรยาเสียชีวิต จนไม่พูดคุยกับหมอ พยาบาลห้องคลอดเลย แต่หลังจากที่ได้มาทำงานได้เห็นว่าทั้งโรงพยาบาลมีคุณหมอแค่ 4 คน แต่ต้องดูแลคนไข้ 300-400 คนต่อวัน ก็เข้าใจคุณหมอมากขึ้นว่า ไม่มีใครอยากให้เกิดความสูญเสีย จึงคลายความโกรธ เกลียดลงไปเกือบหมดแล้ว มาอยู่ที่โรงพยาบาลชีวิตก็ดีขึ้น มีเงินไปดูแลลูก 3 คน และคุณหมอยังได้ให้คำแนะนำว่าให้เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ ตอนนี้ผมก็เลิกได้ทั้งสองอย่างแล้ว และมีชีวิตต่อไปก็เพื่อลูกเท่านั้น” นายภักดีกล่าว

นางประวีณา ปรีดี

นางประวีณา ปรีดี หัวหน้าพยาบาลโรงพยาบาลคำม่วง กล่าวว่า นายภักดีทำงานขยันขันแข็งมาก จากตอนแรกที่มีหน้าที่เพียงช่วยทำความสะอาดในพื้นที่รับผู้ป่วยนอก เมื่องานซาลงก็เข้ามาช่วยในห้องบัตร ซึ่งก็ทำได้ดี ช่วงหลังนายภักดีมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสมากขึ้น อาจจะด้วยวันเวลาที่ช่วยเยียวยา และด้วยการทำงานของโรงพยาบาลที่เป็นเหมือนครอบครัวใหญ่ทำให้นายภักดีทำใจได้มากขึ้น

“ทางโรงพยาบาล แพทย์ พยาบาล และทุกคนพยายามทำดีที่สุดแล้ว แต่ความสูญเสียที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย เมื่อทางโรงพยาบาลทราบก็ยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือให้เลย เพราะเรารู้ว่าญาติผู้ป่วยเสียใจ เราก็ต้องพยายามช่วยเยียวยาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เรื่องที่เกิดขึ้นก็ยังสามารถนำมาพัฒนาคุณภาพบริการในโรงพยาบาลให้ดียิ่งขึ้นได้อีก” นางประวีณา กล่าว.

เรื่องที่เกี่ยวข้อง