ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายพยาบาลลูกจ้าง สธ.รณรงค์ชวนพยาบาลเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ “ขอบคุณรัฐบาลไม่เห็นความสำคัญของพยาบาล” หลัง ครม.มีมติตามมติ คปร.ไม่อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งพยาบาล 10,992 อัตราตามที่ สป.สธ.เสนอ

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติตามมติของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ในการประชุม ครั้งที่ 1/2560 วันที่ 30 มีนาคม 2560 ไม่อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 10,992 อัตรา โดยให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) นำตำแหน่งว่างที่มีอยู่และตำแหน่งที่จะว่างในอนาคตมาบริหารจัดการเพื่อรองรับการบรรจุพยาบาลวิชาชีพตามความจำเป็น (ดูข่าว ที่นี่)

ล่าสุด เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข ได้รณรงค์ผ่าน Facebook/ Nurse Team Thailand ซึ่งมียอดกดไลค์กว่า 70,000 ไลค์ ระบุว่า “ขอเชิญชวนพยาบาลทุกท่านร่วมเปลี่ยนภาพ profile เพื่อแสดงจุดยืน กรณีรัฐบาลไม่อนุมัติตำแหน่งใหม่ให้พยาบาล 10992 อัตรา รัฐบาลไม่เห็นความสำคัญของพยาบาล=รัฐบาลทิ้งประชาชน”

ทั้งนี้ เครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราวฯ ระบุว่า จากมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ผลกระทบต่อวิชาชีพที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด เพราะจำนวนพยาบาลปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นแค่ลูกจ้างชั่วคราวนั่นเอง ดังนั้นการที่ไม่มีการบรรจุ แต่ให้ใช้ตำแหน่งเดิมที่ไม่เพียงพอกับการบรรจุเป็นพยาบาลวิชาชีพได้ ส่งผลให้พยาบาลที่ยังไม่ได้รับการบรรจุมีแนวโน้มที่จะลาออกไปอยู่ในภาคเอกชนบริการที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไม่อนุมัติ 10,992 อัตราข้าราชการพยาบาลใหม่ให้ สธ. แนะนำตำแหน่งว่างมาบริหาร