ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

2 เพจดังเผย แพทย์-พยาบาล รพ.รัฐ ตัดพ้อ หมดกำลังใจทำงาน ทยอยลาออก ระบุได้รับผลกระทบจากเคส "น้องนิว" รพ.ในจังหวัดเพชรบุรี ถูกผู้ป่วยเกือบทุกเคสสั่งเร่งรักษาพร้อมขู่ฟ้องตลอด

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 เพจ Facebook /แหม่มโพธิ์ดำ ได้โพสต์ข้อความ #เสียงที่ไม่ได้ยินจากห้องฉุกเฉิน ถึงสถานการณ์การทำงานของบุคลากรสาธารณสุขคนหนึ่งในจังหวัดชลบุรีว่า กำลังถูกกดดันจากผู้ป่วยเกือบทุกเคสให้เร่งรักษา หลังจากกรณี "น้องนิว" เด็กชายอายุ 15 ปีที่เสียชีวิตด้วยโรคหลอดเลือดแดงใหญ่ป่องโพงในทรวงอก ใน รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบุรีซึ่งเป็นโรคที่พบได้น้อยมาก และเสียชีวิตขณะนอนรอการรักษาว่า

“เราเป็นหัวหน้าพยาบาลแถวชลบุรีเขตรอยต่อระยอง ตอนนี้ข่าวกระแส รพ.เพชรบุรี ดังและแรงมาก เคสน้องที่ญาติเค้าโพสต์ว่ารอจนเสียชีวิต

กำลังใจพวกเราทีมแพทย์พยาบาลแทบไม่เหลือแล้ว ณ เวลานี้ พยาบาลถูกกดดันจากประเด็นนี้ทุกรายเลย กับประโยค "ต้องรอจนตายเหมือนน้องคนนั้นหรอ"

กลายเป็นว่าตอนนี้ทุกเคสต้องด่วนหมด ขู่จะฟ้องกันตลอด 24 ชม. เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ER เจอเคสเมากะ drug withdrawals พยาบาลตัวเล็กๆ 3 คน ถูกถีบกลางลำตัว อีกคนโดนชกที่จมูก อีกคนถูกข่วนตามแขน

แต่พวกเราไม่เคยแจ้งฟ้องออกสื่อ หรือได้รับการเหลียวแลจากผู้บริหารเลย กำลังใจพวกเราไม่เหลือแล้ว กำลังทยอยลาออก เด็กใหม่ๆ แม้ไม่ได้บรรจุก็ไม่เคยเรียกร้อง ก้มหน้าใช้ทุนให้หมดๆ แล้วจะทยอยลาออกจากภาครัฐ เดือนที่แล้ว พยาบาล รพช.ลาออกทีเดียว 8 คน ตอนนี้เจอแบบนี้ ก็ใกล้เต็มทีแล้ว จะมีผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุขซักคนไหมพอจะบรรเทาทุกข์คนอาชีพนี้บ้าง

ปล. นี่ก็แจ้งลาออกแล้วเช่นกัน ขอให้คนไข้ทุกคนโชคดีนะคะ”

ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวในสังคมออนไลน์มีผู้แชร์ไปแล้วกว่า 3,700 ครั้ง และมีผู้แสดงความเห็นให้กำลังใจบุคลากรสาธารณสุขใน รพ.รัฐ พร้อมเรียกร้องให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว

นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2560 เพจ Facebook/ เรื่องเล่าจากทางบ้าน ได้โพสต์ข้อความ ระบายความในใจจากพยาบาลรัฐรายหนึ่งว่า การเข้ามาทำงานเป็นพยาบาลรัฐ เพื่อต้องการจะทำหน้าที่ดูแลคนไข้ในทุกระดับ แต่กลับถูกก่นด่าเหมารวมด้วยถ้อยคำหยาบคาย พร้อมทั้งระบุว่า สิ่งที่บางคนเจอนั้นไม่สามารถการันตีพยาบาลทั้งประเทศได้

“ขอพื้นที่เล็กๆ เป็นตัวแทนพยาบาลทั้งประเทศนะคะ

เป็นพยาบาล รพ.รัฐบาล ทำงานรัฐบาล เพราะหวังว่าอยากดูแลทุกคน ทุกระดับ แต่ทุกครั้งที่มีข่าวเกี่ยวกับพยาบาล เรามักจะเข้าไปอ่านคอมเม้น น้อยคนมากที่จะเข้าใจ บางคนก็จะมีกริยาและแสดงพฤติกรรมแบบนี้

พวกเราผิดอะไร สิ่งที่บางคนเจอ มันสามารถการันตีพยาบาลทั้งประเทศว่าเลวได้เลยเหรอ

รู้มั้ยว่าอาชีพเลวๆ อย่างพวกเรานี่แหละ ช่วยคนมามากมายขนาดไหน เราต้องสละเวลาส่วนตัว เพื่อดูแลคนไข้ คนอื่นทำงาน8.00-16.00 น. พยาบาลทำงาน 8.00-00.00 น. หรือ16.00-08.00 น.ของอีกวัน ขับรถกลับบ้านทีแทบหลับใน หรือบางครั้งลงเวรเที่ยงคืน ขับรถกลับบ้าน มันอันตรายขนาดไหน พวกเราไม่ได้งก อยากได้เงินหรอกนะ บางทีเราก็อยากได้เวลาส่วนตัว เวลาเที่ยว เวลาอยู่กับครอบครัว แต่ทำยังไงได้ ในเมื่อบุคลากรไม่เพียงพอ ทำให้ภาระงานต้องอยู่กับคนที่มีอยู่ ต้องช่วยกันสับเปลี่ยนขึ้นเวร ถ้าทุกคนคิดว่าการทำงานรัฐบาลมันลำบาก ก็ลาออกไป ตอนนี้คนไข้จะได้รักษา รพ.รัฐมั้ย ก็คงต้องเสียเงินเข้าเอกชนทั้งนั้น แล้วคนยากคนจนล่ะ ปู่ย่าตาทวดล่ะ เค้าจะมีเงินไปเอกชนกันมั้ย ถ้า รพ.รัฐ ไม่มีบุคลากรทำงาน

เล่ามาเนิ่นนาน แค่อยากบอกว่า ด่าอะไร เห็นใจพวกเราบ้าง คนที่เค้าทุ่มเทกับงาน คนที่เค้าทุ่มเทกับคนไข้ มันหมดกำลังใจทำงานจริงๆ

ปล.รู้มั้ย เป็นพยาบาลห้องฉุกเฉิน เวลามีอุบัติเหตุ ไม่ใช่เวรนะ แต่บ้านอยู่ติดถนนสายเอเชียไง กำลังนอนหลับอยู่กับครอบครัว แต่เวลาที่แค่ได้ยินวิทยุ หรือมีคนโทรมาบอกว่ามีเหตุ รีบออกไปที่เกิดเหตุทันที บางทีตี 2-3 ก็ขับรถออกไป เพื่ออะไร เพื่อหวังว่าวิชาชีพจะช่วยให้อีกหลายคนได้มีชีวิตรอดกลับไปอยู่กับครอบครัว ถึงจะอดหลับอดนอนก็ยอม เพื่อออกไปพวกช่วยเค้า แต่สิ่งที่กได้อ่านได้เจอ มันทำให้พลังที่จะทำเพื่อคนไข้ พลังที่ยอมสละเวลาส่วนตัว สละเวลานอน เพื่อช่วยคนไข้ มันหมดไปเลยจริงๆ

**ฝากแชร์หน่อย จากข่าวที่ออกไป จากคอมเม้นต่างๆที่เค้ามา ตอนนี้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆพยาบาล เค้าหมดกำลังใจในการทำงานไปหลายคนแล้ว”

หลังข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไปมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นให้กำลังทีมแพทย์และพยาบาลจำนวนมาก แต่อีกส่วนเรียกร้องให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขปรับปรุงระบบให้บริการเพื่อจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ความสูญเสียเช่นนั้นอีก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง