ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.ท่าสองยาง จ.ตาก จัดผ้าป่าสามัคคีรับบริจาคเงินซื้ออุปกรณ์รักษาผู้ป่วยยากจนตามแนวชายขอบ วอนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสมทบทุน ย้ำยังต้องการเครื่องมือที่จำเป็นอีกจำนวนมาก

นพ.ธวัชชัย ยิ่งทวีศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าสองยาง จ.ตาก เปิดเผยว่า โรงพยาบาลท่าสองยางเป็นโรงพยาบาลชายขอบ โดยในปี 2558 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานอาคารมาให้ แต่สถานการณ์ปัจจุบันคือมีผู้ป่วยเข้ามารับบริการเป็นจำนวนมาก และเกินกว่าที่จำนวนเตียงของโรงพยาบาลรับไหว ส่งผลให้ผู้ป่วยล้นออกนอกห้องจนโรงพยาบาลต้องปูเสื่อให้นอนเพื่อรับการรักษา

นพ.ธวัชชัย กล่าวว่า โรงพยาบาลท่าสองยางแบ่งออกเป็น 2 อาคาร คือตึกเด็กและตึกผู้ใหญ่ ซึ่งในช่วงปลายฤดูฝนจำนวนของผู้ป่วยเด็กจะค่อนข้างมาก โดยโรงพยาบาลรับผู้ป่วยเด็กได้ 30 เตียง แต่มีผู้ป่วยเด็กเฉลี่ยราวๆ วันละ 50 ราย ขณะที่ผู้ป่วยที่เป็นผู้ใหญ่โรงพยาบาลรับได้ 30 เตียง มีจำนวนผู้ป่วยเฉลี่ย 28-30 เตียง เช่นกัน

นพ.ธวัชชัย กล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลท่าสองยางยังขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์หลายรายการ โดยเฉพาะในเด็กที่ส่วนใหญ่เข้ารับการรักษาด้วยอาการปอดบวมและหลอดลมอักเสบ ดังนั้นสิ่งที่ต้องการมากคือเครื่องให้ออกซิเจนแรงดันสูง ราคาอยู่ที่เครื่องละ 2.5 แสนบาท ซึ่งจะช่วยลดอัตราการใส่ท่อช่วยหายใจในเด็ก ลดความรุนแรงของโรค และลดจำนวนวันนอนในโรงพยาบาลลง

นอกจากนี้ เนื่องจากโรงพยาบาลมีพยาบาลไม่เพียงพอกับภาระงาน จึงต้องการเครื่องติดตามสัญญาณชีพ (มอนิเตอร์) ซึ่งจะช่วยลดภาระงานของพยาบาลให้ไม่ต้องเข้าไปตรวจวัดคนไข้บ่อยๆ ทำให้พยาบาลสามารถไปปฏิบัติภารกิจอย่างอื่นได้

ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลจึงจัดกองทุนผ้าป่าสามัคคีเพื่อจัดซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์เพิ่มเติม โดยระยะเวลา 1 เดือนเศษ มีผู้บริจาคมาแล้วกว่า 2 ล้านบาท โดยจะนำไปซื้อเครื่องให้ออกซิเจนแรงดันสูง 6 เครื่อง และเครื่องติดตามสัญญาณชีพ 4 เครื่อง ซึ่งจะช่วยให้การรักษาพยาบาลและคุณภาพชีวิตของทั้งผู้ป่วยและผู้ปฏิบัติงานดีขึ้นเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม โรงพยาบาลท่าสองยางยังมีความต้องการอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นอีกหลายรายการ จึงอยากขอรับบริจาคจากผู้ที่มีจิตศรัทธา

“พระองค์ท่านได้พระราชทานอาคารมาให้เรามูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ผมคิดว่าในฐานะที่เราเป็นคนไทยและเป็นชาวสาธารณสุขก็ควรมีส่วนที่จะช่วยเหลือตรงนี้ด้วย ไม่ใช่จะรอรับจากพระองค์ท่านเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยคนในพื้นที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน จึงคิดว่าตั้งกองผ้าป่ารับบริจาคจากคนนอกพื้นที่ด้วยน่าจะช่วยเหลือได้ จึงอยากขอขอบคุณผู้ที่ร่วมบริจาคทุกท่านด้วย” นพ.ธวัชชัย กล่าว

อนึ่ง ผู้ที่สนใจร่วมบริจาคสามารถสมทบทุนได้ใน 3 ช่องทาง ภายใต้ชื่อบัญชีเดียวกันคือ “มูลนิธิโรงพยาบาลท่าสองยาง เพื่อชนชายขอบ”ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 6040521872 ธนาคารออมสิน เลขบัญชี 020245242415 และธนาคารไทยพาณิชย์ เลขบัญชี 5732211406

เรื่องที่เกี่ยวข้อง