ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลรัฐในปักกิ่งนำระบบจดจำใบหน้ามาใช้เพื่อป้องกันการขายบัตรคิวเข้าพบแพทย์

25 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา สำนักข่าว AP เผย โรงพยาบาลรัฐในเมืองปักกิ่ง ประเทศจีนทั้งหมด 30 แห่งนำระบบจดจำใบหน้าผู้คนมาใช้เพื่อป้องกันระบบการซื้อขายคิวเข้าพบแพทย์ โดยหลังจากนำระบบดังกล่าวมาใช้พบนักต่อคิวเพื่อทำกำไรมากถึง 2,100 คน

สำหรับโรงพยาบาลรัฐในประเทศจีน ตามระเบียบหากต้องการเข้าพบแพทย์ ผู้ป่วยจำเป็นต้องเข้าคิวในวันนั้น ส่งผลให้เกิดแก๊งฉกฉวยโอกาสเปิดตลาดมืดเพื่อขายคิวพบแพทย์เพื่อทำกำไร

โดยการกระทำผิดดังกล่าวนั้นจะถูกบันทึกในระบบ ‘social credit’ (เครดิตสังคม) ซึ่งเป็นระบบที่ทางภาครัฐเพิ่งริเริ่มเพื่อให้รางวัลหรือลงโทษตามพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ตั้งแต่ลงโทษสำหรับการไม่เสียภาษีหรือจ่ายค่าปรับการพาสุนัขไปเดินเล่นโดยไม่มีสายจูง

อย่างไรก็ดี สาเหตุที่รัฐบาลจีนจำเป็นต้องทำเช่นนี้ สืบเนื่องจากที่ประเทศจีนมีสินค้าปลอมและการฉ้อโกงเป็นจำนวนมากรัฐบาลจีนจึงจำเป็นต้องนำเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้เพื่อระบุตัวตนประชาชนมากกว่า 1.4 พันล้านคนอย่างเข้มงวดในแทบทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการแจกจ่ายสินค้าไปจนถึงการระบุใบหน้าผู้คนยามเดินทาง แม้นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนจะไม่เห็นด้วยและมองว่าระบบดังกล่าวมีความเข้มงวดเกินไป

ที่มา:

เรื่อง China using facial recognition to ID scalpers at hospitals : www.apnews.com

ขอบคุณภาพจาก www.weirdasianews.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง