ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา จี้สธ.ออกอนุบัญญัติปิดช่องโหว่ ห้ามการแข่งขันดื่มเหล้าเบียร์เสี่ยงอันตรายถึงตาย พร้อมนำหลักฐานบริษัท 3 ยี่ห้อดัง จัดแพ็คเกจส่งเสริมการขาย พบ กระเป๋า กระติกน้ำแข็งขายพ่วง โชว์โลโก้ท้าทายกฎหมาย มอบให้สธ.เอาผิด กับบริษัทและห้างสรรพสินค้าชื่อดังที่วางจำหน่าย  

       เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562  ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา พร้อมด้วย นายชูวิทย์ จันทรส ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณี บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3 ยี่ห้อดัง จัดแพ็คเกจจำหน่ายเบียร์พ่วง กระติกน้ำแข็ง กระเป๋า เพื่อส่งเสริมการขายและเพื่อประโยชน์ทางการค้า โดยจำหน่ายทั้งออนไลน์และภายในห้างสรรพสินค้า เข้าข่ายผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยนำหลักฐานทั้งหมดมอบให้สธ.ไว้ตรวจสอบด้วย รวมถึงเรียกร้องให้จัดการปัญหาจัดแข่งดื่มเหล้าเบียร์ซึ่งเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต 

            นายชูวิทย์  กล่าวว่า จากกรณีบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3 ยี่ห้อดังกล่าว จัดแพ็คเกจจำหน่ายกระติกน้ำแข็ง กระเป๋าขายพ่วงกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยบนกระเป๋าและกระติกน้ำแข็ง มีตราสัญลักษณ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีเจตนาโฆษณา สื่อสารการตลาด เพื่อประโยชน์ทางการค้าอย่างชัดเจน โดยจัดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัสนอกจากนั้นยังขายสินค้าพ่วงเบียร์ ในช่องทางออนไลน์หลายเว็บ อาทิ LAZADA SHOPEE และ KAIDEE  

             การกระทำดังกล่าว ถือว่าไม่เกรงกลัวกฎหมาย มุ่งหวังสื่อสารการตลาดชัดเจน และความผิดนี้ ตัวแทนจำหน่ายต้องร่วมกันรับผิดกับบริษัทผู้ผลิตสิ้นค้าที่ทำผิดกฎหมายตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ มาตรา3 มาตรา30 และมาตรา 32  โดยเครือข่ายฯมีหลักฐานชัดเจนและได้นำมามอบให้สธ.ด้วยแล้วในวันนี้ 

ด้าน นายคำรณ กล่าวว่า เครือข่ายฯ ขอแสดงจุดยืนและมีข้อเสนอต่อสธ.   ซึ่งเป็นองค์กรหลักที่ต้องรับผิดชอบตรวจสอบการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายดังนี้

1.ขอให้ตรวจสอบการกระทำของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 3 ยี่ห้อดังกล่าว   ที่มีการจัดแพ็คเกจจำหน่ายกระเป๋า และกระติกน้ำแข็งที่ปรากฏตราสัญลักษณ์ของเบียร์ยี่ห้อนั้น ขายพ่วงกับเบียร์จำนวน 4-6 กระป๋อง ว่าเจตนาในการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และสื่อสารการตลาด เพื่อผลประโยชน์ทางการค้าหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีความผิดจริงให้เร่งดำเนินการตามกฎหมายอย่างเร่งด่วนทันที

2.หากพบว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิด ขอให้กระทรวงสาธารณสุขแจ้ง ห้างสรรพสินค้า รวมถึงบรรดาเว็บเพจต่างๆที่มีการลงโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ระงับขายสินค้า ตลอดจนการลงโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าในรูปแบบดังกล่าว และขอให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงมีคำสั่งเร่งรัดให้คณะกรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ตรวจสอบในพื้นที่และดำเนินการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน         

3.ขอให้มีการออกอนุบัญญัติโดยอาศัยอำนาจ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551ตามมาตรา 26(2) และมาตรา 30(6) เพื่อให้ผู้ผลิตหรือนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องปฏิบัติตาม สร้างความชัดเจนและปิดช่องว่างมิให้มีการฝ่าฝืนหรือหาช่องทางเพื่อส่งเสริมการขายในรูปแบบนี้ได้อีก

4.ปัจจุบันพบว่ามีการจัดกิจกรรมในรูปแบบการแข่งขันกินดื่ม เหล้าเบียร์ ซึ่งเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากกิจกรรมดังกล่าวแล้วอีกหนึ่งราย(3ก.ค. 2562)รวมถึงการจัดปาร์ตี้ ชักชวนให้ดื่มหรือบังคับให้ดื่ม ทั้งในสถานบริการและบ้านพักส่วนบุคคล เช่น กรณีล่าสุดการเสียชีวิตของพริตตี้ “ลัลลาเบล” พบว่ามีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง418 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เครือข่ายจึงใครขอให้กระทรวงพิจารณาแนวทางในการป้องกันแก้ไขปัญหานี้เป็นการด่วน โดยเฉพาะการออกอนุบัญญัติ เพิ่มเติม ตามมาตรา30 (6) เพื่อยับยั้งปัญหา

 ปัจจุบันรูปแบบการกินดื่มมีพัฒนาการไปไกล ไม่ใช่อยู่แต่ในร้านเหล้าผับบาร์อีกต่อไป กรณีจัดปาร์ตี้กินดื่มที่บ้านพักส่วนตัว กำลังกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่กฎหมายปัจจุบันเอื้อมไม่ถึง กรณีที่น้องพริตตี้เสียชีวิตนั้น เข้าใจว่าเป็นการดื่มเหล้าในแบบเพียวๆ ในระยะเวลาอันรวดเร็ว อาจมีการจูงใจ บังคับให้ดื่มหรือไม่ก็ต้องรอการพิสูจน์  เพราะจากการชันสูตรพบว่าปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดของผู้ตายสูงถึง418มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เกินกว่าที่ร่างกายจะรับไหว เช่นเดียวกับกรณีแข่งขันดื่มเบียร์เมื่อต้นเดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทันทีหนึ่งราย บริบทการกินดื่มแบบนี้กำลังสร้างความสูญเสียให้กับสังคมไทย และน่าจะมีผู้หาประโยชน์จากวงจรแบบนี้ จำเป็นที่กระทรวงสาธารณสุขต้องนำมาเป็นเรื่องพิจารณาเร่งด่วน   เพื่อหามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาก่อนจะมีคนเจ็บตายกันอีก 

 รายละเอียดบริษัทเบียร์ 3 ยี่ห้อดัง ติดตามได้ผ่านทางเฟซบุ๊ก  Kumron Chudecha

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง