ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ย้ำจุดยืน สธ. หนุนแบนสารเคมีภาคเกษตร 1 ธ.ค.นี้ ลั่นไม่ก้าวก่ายหน่วยงานอื่น หากยืดการใช้ก็ต้องก้มหน้ารักษาคนป่วยต่อ หลังเดินหน้าสุดซอย แต่ได้แค่นี้

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมการนโนบายการจัดการสารเคมีแห่งชาติ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ตนเป็นประธานนั้น มีหน้าที่กำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีต่างๆ ที่มีผลกระทบกับสุขภาพ ไม่เฉพาะสารเคมีอันตรายในภาคเกษตร 3 ตัว คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส เท่านั้น แต่รวมถึงสารเคมีทุกประเภท ซึ่งเราต้องมากำหนดนโยบายกำกับดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับประชาช

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีสารเคมีภาคเกษตร 3 ตัว นั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย โดยกระทรวงสาธารณสุขก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการอยู่แล้ว ซึ่งเราถือว่ามติคณะกรรมการที่ให้แบนสารเคมีในวันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป ซึ่งวันนี้ยังมีผลอยู่ การจะทำอะไรที่นอกเหนือจากนั้นคงต้องล้างมติเดิม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่ต้องโหวตกันใหม่ ว่าตกลงจะพับมติเดิมไหม จะมีการออกใหม่หรือไม่ หรือจะยืดขยายเวลาด้วยเหตุผลอะไร แต่ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขขอยืนยันตามมติเดิม และโหวตตามมติเดิม ซึ่งตนไม่ต้องกำชับอะไรเพิ่มเติมแล้วเพราะปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ที่ร่วมเป็นกรรมการนั้น ท่านมีเจตนารมณ์แน่วแน่อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมอบนโยบายอะไรอีก นี่คือสำนึกของความเป็นแพทย์ และความปลอดภัยของประชาชนทุกคน

“อย่าลืมว่าเราไม่ได้ไปก้าวก่ายกระทรวงอื่น ในส่วนของกระทรวงสุขภาพเรายอมให้มีการใช้สิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ไม่ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการว่าจะพิจารณากันอย่างไร เราก้าวก่ายไม่ได้ ถ้าคณะกรรมการฯ มีมติให้ยืดการใช้ออกไป กระทรวงก็ต้องปฏิบัติตาม กระทรวงสาธารณสุขคงไปทำอะไรไม่ได้ นอกจากไปเตรียมหยูกยา ถึงแม้เราจะมีจุดยืนแบบนี้ เราก็ก้มหน้าก้มตารักษาคนป่วยต่อไป” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามต่อว่า คณะกรรมการนโยบายสารเคมีแห่งชาติ สามารถเข้าไปดำเนินการเรื่องนี้ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราให้เพียงนโยบายเท่านั้น และตนก็เพิ่งได้รับมอบหมายงานเมื่อวาน (26 พ.ย.) อยู่ระหว่างการศึกษาขอบข่ายอำนาจและภารงาน ทั้งนี้เราพยายามทำทุกอย่างตามกฎหมาย ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขก็สุดซอยแล้วจะเอาอะไรอีก ทำได้แค่นี้