ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ยอมรับมติเลื่อนกำหนดห้ามใช้ 3 สารเคมีการเกษตรไปอีก 6 เดือน แจงทำสุดซอยแล้ว ขอให้โชคดี พร้อมยินดีรับรักษา ยันไม่กระทบรัฐบาล ระบุ ไม่ใช่เรื่องการเมือง

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ที่กระทรวงสาธารณสุข เวลา 15.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ทราบจากตัวแทนของกระทรวงสาธารณสุขคือ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่ร่วมประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันนี้ (27 พฤศจิกายน 2562) ว่ากระทรวงสาธารณสุขยืนยันในที่ประชุมให้มีการแบนสารเคมีในภาคเกษตร ในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ตามมติเดิมของคณะกรรมการฯ อย่างไรก็ตาม เสียงข้างมากในที่ประชุมวันนี้ก็ให้ยืดการแบนพาราควอต และคลอไพริฟอส ออกไปอีก 6 เดือน ส่วนไกลโฟเซต ให้กลับไปใช้มติเก่าคือการจำกัดการใช้ แล้วกระทรวงสาธารณสุขจะไปทำอะไรได้ ต้องก้มหน้าก้มตารักษาคนไข้ต่อไป

เมื่อถามว่ามีกระแสว่าเรื่องนี้มีผลต่อการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นการพิจารณาของกรรมการแต่ละคนที่มีความเป็นอิสระ ซึ่งท่าทีของกระทรวงสาธารณสุขเห็นว่าอะไรที่มีปัญหากับสุขภาพประชาชนจะเห็นด้วยไม่ได้ และก็ยืนยันให้มีการแบน อย่างไรก็ตาม คงต้องรอฟังก่อน เพราะกรรมการวัตถุอันตรายชุดนี้มีระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน ก็ต้องฟังที่ท่านแถลง จากนี้ไปเป็นเรื่องที่ทางคณะกรรมการเป็นผู้บริหารจัดการประเด็นเหล่านี้ต่อไป กระทรวงสาธารณสุขสุดซอยแล้ว นางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ก็สุดซอยแล้ว ทำเต็มที่ในสิ่งที่เพื่อปกป้องสุขภาพ และรักษาชีวิตพี่น้องประชาชนแล้ว เมื่อมีมติออกมาแล้ว ฝ่ายปกป้องชีวิตประชาชนเป็นเสียงข้างน้อยจะให้ทำอะไร ก็ต้องทำตามกฎหมาย เพราะมตินี้ออกโดยคณะกรรมการฯ ถ้าออกโดยรัฐมนตรีค่อยเป็นประเด็นทางการเมือง

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนตัวผิดหวัง แล้วจะอย่างไร หากมีกฎหมายที่ รมว.สาธารณสุขสามารถหักล้างมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้ และสามารถสั่งการได้เอง ตนจะเซ็นเดี๋ยวนี้เลย แต่นี่ทำไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องการแบนสารพิษนั้นไม่ใช่นโยบายของรัฐบาล เราต้องยอมรับว่าเรื่องนี้มีคณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคส่วนต่าง ๆ เมื่อมติออกมาอย่างไรก็ต้องยอมรับ ถ้าไม่ยอมรับเท่ากับเราไม่เคารพกฎหมาย อีกหน่อยถ้าเราออกอะไรบ้างเขาไม่ยอมรับบ้างก็จะไม่จบ ดังนั้นเรื่องนี้ก็ต้องยอมรับไป กระทรวงสาธารณสุขก็ต้องกลับมาทำหน้าที่ของตัวเอง ถ้ามีปัญหาก็ขอให้ทุกคนโชคดี ส่วนกระทรวงสาธารณสุขก็ยินดีรับรักษา

เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะเป็นรูเล็ก ๆ บนเรือเหล็กที่อาจจะเป็นเหตุให้เรือล่มได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี ตนเป็นช่างอ๊อก จบวิศวกรรมโลหะ เมื่อถามต่อว่าดูเหมือนว่าพรรคภูมิใจไทยมีการขับเคลื่อนให้มีการแบนสารเคมีภาคเกษตร แต่พรรคประชาธิปัตย์กลับเป็นอีกแนวทางหนึ่ง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะแต่ละคนมีภารกิจต่างกัน อุตสาหกรรมก็มีมุมมองทางด้านอุตสาหกรรม เกษตรก็มีมุมมองทางด้านเกษตร ส่วนสาธารณสุขก็มีมุมมองทางด้านสาธารณสุข สมมติว่าไม่มีกรรมการชุดนี้ก็แพ้อยู่ดี เพราะ 2 ต่อ 1 แต่เราต้องไม่แพ้แบบนักเลง เราต้องยอมรับว่าในเมื่อ 3 คนต้องมาให้ความเห็นร่วมกัน อย่างที่บอกว่าหากอยากให้มาเอาตามเราต้องไปขอกฎหมายที่เราสามารถทำได้ หากตนสามารถทำได้ด้วยตัวเองก็ทำอยู่แล้ว แต่นี่ทำไม่ได้ จึงต้องพยายามให้เกิดการมีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดกับประชาชน กับเกษตรกรที่ใช้สารเคมีเหล่านี้

“ขอให้ทุกคนระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีให้มากขึ้น ใช้ตามคำแนะนำ และก็ขอให้โชคดี อโรคยา ปรมลาภา เอวังด้วยประการละฉะนี้ เราเตือนคุณแล้ว” นายอนุทิน กล่าว