ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เตรียมจัด Big cleaning Week สัปดาห์หน้า เน้นทำความสะอาดตลาด ชุมชน ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และจุดที่เป็นการเดินทางสาธารณะทั้งหมด พร้อมส่ง อสม. 1 ล้านคนลงพื้นที่แนะนำการป้องกันตัวแก่ประชาชน

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า แนวทางการรับมือโรคปอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ขณะนี้เข้าสู่เฟสที่ 2 ซึ่งเน้นการสกรีนนิ่ง เน้นการดูแลสุขภาพส่วนตัวแล้ว โดยสัปดาห์ต่อไปจะเป็น Big Cleanings Week รณรงค์ทุกภาคส่วนให้ร่วมทำการดูแลบ้าน ดูแลสภาพแวดล้อม สุขอนามัยส่วนตัว หมั่นกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เพื่อป้องกันโรคนี้ได้ และที่สำคัญ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวน 1 ล้านคนพร้อมที่จะลงพื้นที่ให้ความรู้ประชาชนในสัปดาห์หน้า

"ความเข้มแข็งในการรับมือของประเทศไทยมี 3 ประการ 1.คัดกรองตั้งแต่ต้น 2.การรักษาพยาบาลและระบบการส่งต่อ และ 3.การดูแลรักษาสุขภาพส่วนตัว ซึ่งถ้ามีความเข้มแข็งทั้ง 3 ประการนี้ก็จะทำให้ประเทศไทยปลอดภัย" นพ.สุขุม กล่าว

ด้าน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า Big cleaning Week จะเน้นพื้นที่สาธารณะเช่น ตลาด ชุมชน ห้างสรรพสินค้า และจุดที่เป็นการเดินทางสาธารณะทั้งหมด รวมถึงโรงแรมและที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก

"Big cleanings รอบนี้เราเน้นการเช็ดทำความสะอาดและเรื่องการจัดการขยะที่ต้องใช้ความระมัดระวัง นอกจากนี้ยังรวมถึงการปฏิบัติตัวที่ต้องล้างมือให้บ่อยขึ้น เพราะจะช่วยให้คนกลุ่มใหญ่ที่มีสุขภาพปกติอยู่แล้ว ไม่เพิ่มจำนวนผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาในระบบ ซึ่งการปฏิบัติตัวเพียงเท่านี้ก็ทำให้มีความเสี่ยงลดลง" พญ.พรรณพิมล กล่าว