ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แหล่งข่าวเผยหลายโรงพยาบาลเริ่มประสบปัญหาหน้ากากอนามัยเหลือน้อยและสั่งซื้อเพิ่มไม่ได้เพราะผู้ผลิตไม่มีสินค้าส่งให้ ต้องใช้อย่างประหยัด ยืดระยะเวลาใช้งาน งดแจกหน้ากากแก่ผู้ป่วยเพราะต้องสงวนให้บุคลากรใช้ก่อน

แหล่งข่าวจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ขาดแคลนหน้ากากอนามัยในโรงพยาบาลเริ่มถือว่าวิกฤติ เนื่องจากไม่สามารถสั่งซื้อสินค้าได้เพราะผู้ผลิตไม่มีสินค้าจะจัดสรรให้ ขณะที่หน้ากากอนามัยในสต๊อกของโรงพยาบาลก็เริ่มเหลือน้อย ทำให้ในบางโรงพยาบาลต้องใช้อย่างประหยัด จากเดิมที่ใช้เช้าถึงเที่ยงก็ต้องใช้เช้าถึงเย็น และไม่มีหน้ากากแจกแก่ผู้ป่วยเพราะต้องสงวนให้บุคลากรก่อน

"สถานการณ์ตามที่ผู้ผลิตหลายบริษัทแจ้งมา ส่วนหนึ่งเกิดจากจีนหยุดส่งออก ทำให้หลายบริษัทที่นำเข้าจากจีนแพ็คบรรจุขายขาดแคลนสินค้าด้วย ขณะเดียวกันไม่ทราบว่าในภาพรวมแล้วมีการกระจายสินค้าอย่างไร โรงงานไม่ออเดอร์ให้โรงพยาบาลหรือไม่ เพราะร้านขายส่งบางร้านยังมีสินค้ามาเรื่อยๆทีละ 100 กล่อง 1,000 กล่อง ส่วนโรงพยาบาลต้องซื้อในราคาที่กำหนด ดังนั้นไม่แน่ใจว่าเมื่อช่องทางอื่น ๆ ให้ราคาที่สูงกว่าจึงจัดสรรสินค้าไปทางด้านนั้นหรือไม่ อีกประการคือสินค้าที่ถูกปล่อยออกมามีราคาเพิ่มเป็น 2 เท่าแล้ว จากเดิมที่โรงพยาบาลจัดซื้อประมาณ 31-35 บาท/กล่อง ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 70 บาท/กล่อง" แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวต่อไปว่า สถานการณ์เช่นนี้เป็นเหมือนกันหมดในหลายจังหวัดและส่วนตัวเชื่อว่าจะเป็นทั้งประเทศคือไม่สามารถสั่งซื้อหน้ากากอนามัยได้

"อย่างโรงพยาบาลผมถึงแม้จะมีหน้ากากเหลืออยู่แต่ก็เหลือไม่กี่สิบกล่อง จึงไม่สามารถแจกให้คนไข้กลับบ้านได้ ต้องเก็บไว้ใช้ในโรงพยาบาลเพราะไม่มีการันตีได้เลยว่าถ้าของหมดแล้วจะมีของชุดใหม่มาอีกเมื่อใด ถามว่าวิกฤติไหม ค่อนข้างวิกฤติ ตอนนี้ก็สอบถามระหว่างโรงพยาบาลกันอยู่ว่าที่ไหนมี ที่ไหนขาด จะแบ่งจากตรงไหนได้บ้างก็จะมีการเกลี่ยกันให้ ใน จ.อุดรธานี บางโรงพยาบาลมีมากเพียงพอสำหรับ 1-2 เดือน แต่บางหน่วยก็ไม่มีเลย ต้องขอยืมและใช้อย่างประหยัด" แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวทิ้งท้ายว่า แม้กระทรวงสาธารณสุขจะมีนโยบายว่าถ้าหน้ากากอนามัยหมดเกลี้ยงจริง ๆ ก็จะต้องมีการหยิบยืมระหว่างกัน แต่ส่วนตัวคิดว่าหยิบยืมได้ยากเพราะโรงพยาบาลส่วนใหญ่ก็ต้องกันของเอาไว้ก่อนเพราะสั่งสินค้าไม่ได้เหมือนกัน การหยิบยืมคงทำได้ยาก

"ณ จุดนี้ยังไม่รู้จริง ๆ ว่าถ้าหน้ากากหมดจะทำอย่างไร หลายโรงพยาบาลก็มีการเปิดรับบริจาค แต่การบริจาคก็ได้ไม่เยอะเพราะอัตราการใช้ต่อวันเยอะ พยาบาลที่จุดคัดกรองก็ต้องใช้ แพทย์ก็ต้องใช้ พยาบาลในหอผู้ป่วยในก็ต้องใช้ ห้องแล็บก็ต้องใช้ ก็ต้องพยายามให้ใช้วันละไม่เกิน 50 ชิ้น แม้จะยังพอมีหน้ากากอนามัยเหลือ แต่ถ้าของหมดแล้วก็ไม่ทราบว่าหน้ากากผ้าจะใช้ป้องกันได้มากแค่ไหน" แหล่งข่าว กล่าว

ขอบคุณภาพประกอบจาก facebook และ twitter