ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 24 เม.ย. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงแนวทางการดูแลเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ว่า อสม.ได้รับคำชื่นชมจากองค์การอนามัยโลกว่า เรามี 1,040,000 กว่าคนทำงานได้อย่างดี ซึ่งอสม. เป็นกำลังของเราในการทำงานในพื้นที่ มีหลายเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุข ออกโปรแกรมสวัสดิการต่างๆมาช่วยเหลือมากมาย ทั้งค่ารักษา การฌาปนกิจสังเคราะห์ ฯลฯ

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ยังได้ร่วมในพิธีมอบกรมธรรม์ประกันภัยสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และพิธีมอบกองทุนสนับสนุนและเยียวยาอสม. โดยเป็นการมอบจากทางบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบด้วย 1.กรมธรรม์ประกันชีวิตสำหรับแพทย์และพยาบาล 50 ล้านบาท 2. กรมธรรม์ประกันชีวิตสำหรับผู้ช่วยพยาบาล นักเทคนิคการแพทย์และรังสีแพทย์อีก 10 ล้านบาท และ3.กองทุนสนับสนุนและเยียวยให้กับ อสม.อีก 10 ล้านบาท เพื่อสร้างขวัญ กำลังใจให้สามารถทำงานสู้โควิด-19 ได้อย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุขได้ออกแพคเกจสิทธิสวัสดิการมอบให้แก่ อสม.กว่า 1.04 ล้านคน ประกอบด้วย

1.อสม.ทุกคน ได้รับสิทธิค่าห้องพิเศษและค่าอาหารพิเศษฟรีเมื่อต้องรับการรักษาพยาบาล ส่วนบุคคลในครอบครัว อสม. ยังคงให้เรียกเก็บ 50% ของอัตราที่กำหนด โดยผู้ที่มีสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลจากส่วนราชการ ให้เรียกเก็บตามสิทธิก่อน ส่วนที่เกินให้ เรียกเก็บ 50 % เมื่อเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลภาครัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยระเบียบกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2562 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา

2. จัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสังเคราะห์อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งประเทศไทย (ฌกส.อสม.) ดำเนินการค่าจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัว อสม. โดยเน้นความสมัครใจ ซึ่งขณะนี้มี อสม.ให้ความสนใจร่วมเป็นสมาชิก ฌกส.อสม. แล้วกว่า 315,000 ราย โดย อสม.ที่สมัครสมาชิกฯ ภายในวันที่ 23 พฤษภาคม 2563 จะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม 100 บาท และไม่ต้องตรวจสุขภาพ

อสม.สามารถสมัครสมาชิกได้ที่สถานบริการสาธารณสุขที่ส่งผลการปฏิบัติงาน (อสม. 1) หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สมาคม ฌกส. อสม. ทางหมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18625 หรือที่เว็บไซต์ www.ฌกส-อสม.com

ด้าน เพจ ไทยคู่ฟ้า ได้โพสต์ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก “ดาริน กานต์” ที่มีการเผยแพร่ภาพ อสม. หรืออาสาสมัครสาธารณสุข ร่วมกันส่งยาถึงบ้านผู้ป่วย ภายใต้โครงการ "อสม. Grab Drug"

โดยเพจไทยคู่ฟ้า ระบุว่า อสม. แห่งภาคีเครือข่ายโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งนางโอก อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร จัดทีมให้บริการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ถึงมือผู้ป่วยถึงบ้าน นอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมารับยาที่โรงพยาบาลแล้ว ยังสามารถลดความแออัดในการใช้บริการ และป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ล่าสุดเริ่มมีภาพ คุณหมอ พยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และ อสม. ร่วมใจกันทำโครงการ อสม.Grab Drug ส่งยาถึงมือทุกบ้าน ในหลายพื้นที่แล้ว

ขอบคุณเพจ FB : ไทยคู่ฟ้า และ ดาริน กานต์