ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรี สธ. เผยความลำบากการบริหารงาน ผอ.รพ.ที่หลายคนไม่รู้ ชี้ระเบียบบั่นทอนคนดี ต้องการจัดการคนโกง แต่คนดีกลับถูกทำลาย ย้ำหากหมอชาญชัยบริสุทธ์ ต้องคืนความชอบธรรม เหตุถูกทำลายชื่อเสียงไปแล้ว

จากกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) มีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น มาปฏิบัติราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จากกรณีถูกกล่าวหารับเงินบริจาคยาจากบัตรสนเท่ห์ที่มีการสืบหลักฐานว่า มีมูล จนนำไปสู่การสอบสวนวินัยร้ายแรง ขณะที่เจ้าตัวปฏิเสธ พร้อมยื่นอุทธรณ์แล้วนั้น แม้ล่าสุด ปลัดสธ.ได้แถลงว่า ผลการสอบยังไม่สิ้นสุด ขณะที่การโยกนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรีไปรักษาแทน นพ. ชาญชัย ก็เพราะไม่สามารถตั้งรองผู้อำนวยการ รพ. ขอนแก่น เนื่องจากคำสัมภาษณ์ นพ.ชาญชัย เคยระบุว่า รองผอ.รู้เรื่องกองทุนและอาจไม่เหมาะสม ซึ่งได้มีการเสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ไลฟ์เฟซบุ๊กส่วนตัว Mongkol Na Songkhla ถึงกรณีปมปัญหาโรงพยาบาลขอนแก่นส่งถึงผู้เกี่ยวข้องทุกคน ว่า

จริงๆ ผมไม่ได้ทำเฟซบุ๊กไลฟ์เป็นเวลาหลายเดือน แต่วันนี้รู้สึกอึดอัด ไม่อยากปล่อยให้ความอึดอัดยาวนานเกินไป แต่อยากให้นึกถึงข่าวทางทีวี ที่นพ.ชาญชัย ผอ.รพ.ขอนแก่น มารายงานตัวและขอความเมตตาต่อ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในการขอความเป็นธรรม

เรื่องนี้ผมคิดว่า คนที่อยู่ในวงในจะทราบข่าวกันดีพอสมควร จะถูกหรือผิดอย่างไรก็แล้วแต่ หลายๆกรณีก็ยากสำหรับผู้อำนวยการโรงพยาบาลจังหวัด โดยเฉพาะโรงพยาบาลจังหวัด โรงพยาบาลใหญ่ๆ อย่างโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลขอนแก่น โรงพยาบาลนครราชสีมา มีความรับผิดชอบ มีปัญหาในเรื่องการใช้เงินงบประมาณได้ เพราะระบบของเราป้องกันคนไม่กี่คนโกง แต่ทำให้คนอีกกว่า 90% พลอยขัดข้อง อึดอัดไปด้วยในเรื่องของการทำงานไม่สะดวก

ขอเรียนว่าผู้อำนวยการโรงพยาบาลแต่ละโรงนั้น ที่ผมเคยเป็นมา แม้จะไม่ใช่โรงพยาบาลใหญ่ๆ อย่างคนบ้านนอก เวลาญาติตัวเองตาย บางทีไม่มีเงิน ค่าขนส่งศพก็ราคาสูง รถขนศพก็ไม่มาก และเมื่อญาติไม่มีเงินจ้างรพไปส่งศพ ทางรพ.จะเก็บศพจนรถให้ญาติหาเงินมาเก็บศพนั้น ก็เป็นภาระทุกฝ่าย ดังนั้น เมื่อแจ้งทางผู้อำนวยการ ก็จะจัดการหาทางให้ สิ่งเหล่านี้มีหมด อย่าไปคิดว่า 30 บาทรักษาทุกโรค แล้วทุกสิ่งทุกอย่างจะไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย เพราะการที่ญาติตายแล้วต้องส่งศพก็ไม่ได้รวมใน 30 บาทรักษาทุกโรค และการที่ญาติมานอนโรงพยาบาล ก็ต้องมีคนมาเฝ้า ต้องอยู่แบบไม่มีเงินไปซื้ออาหารกินก็มี คนที่ไปช่วยกันเพื่อซื้ออาหารให้กับญาติบางคนกิน ส่วนใหญ่ก็เป็นพยาบาลประจำวอร์ดช่วยกัน เผื่อจำเป็นก็รายงานไปยังผู้อำนวยการ ซึ่งก็ต้องไปหาเงินพิเศษเพื่อไปหาเงินซื้ออาหารให้คนไข้

อย่างง่ายๆ ผู้ว่าราชการจังหวัดป่วยไปโรงพยาบาล และท่านรู้หรือไม่ว่า มียาหลายชนิดเบิกไม่ได้ตามสิทธิของข้าราชการ ซึ่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะไปเรียกเก็บเงินเพิ่มก็ไม่ได้ ทางโรงพยาบาลก็ต้องเอาเงินของมูลนิธิมาเพื่อจ่ายแทน เพื่อรักษาไมตรีจิต อันนี้เป็นตัวอย่างอันหนึ่ง และยังมีกรณีการสร้างตึก ราคาเป็นร้อยล้าน โดยการใช้ทุนที่เรี่ยไรมาจากชาวบ้านเพื่อสร้างตึก เพราะงบประมาณรัฐบาลไม่เพียงพอ เมื่อคนบริจาคเหล่านั้นได้ติดชื่อที่ตึกที่ร่วมสร้างขึ้นมา และเมื่อคนเหล่านั้นเจ็บป่วยและเสียชีวิต ทางโรงพยาบาลก็จะมีพวงหรีด และรับเป็นเจ้าภาพเพื่อแสดงถึงมุทิตาจิตในการร่วมกันสร้างตึก แล้วจะเอาเงินที่ไหนมาจัดซื้อพวงหรีด จะให้ผู้อำนวยการเอาเงินตัวเองจ่าย ถ้าแบบนี้ผมว่าอยู่ไม่เกิน 7 วัน

สิ่งเหล่านี้ จึงเป็นความจำเป็นในการใช้เงินเป็นกรณีพิเศษ แม้แต่ผู้ตรวจราชการ นิเทศงาน ตรวจโรงพยาบาล หรือแม้แต่รัฐมนตรีไปเยี่ยมโรงพยาบาล ก็ต้องเลี้ยงข้าวเลี้ยงน้ำ ถามว่าคนเหล่านี้เคยเอาเงินไปจ่ายให้โรงพยาบาลในการเลี้ยงรับหรือไม่ ก็ไม่มี นี่คือความจริง

“ เราพยายามทำให้เห็นว่า เราบริสุทธิ์ใจ ไม่มีการโกง แต่เราไม่ยอมรับความจริง ไอ้คนที่โกงไม่เดือดร้อน ไอ้คนโกง ยิ่งโกงมากยิ่งผ่านฉลุย นี่เป็นสังคมที่น่าเกลียดที่สุดในสังคมไทย คนดีจะถูกทำลายไปเรื่อยๆ ผมไม่ได้มีปัญหาหรือชอบพอกับคุณหมอชาญชัย ผมไม่รู้จักด้วยซ้ำไป แต่ผมเห็นคุณหมอชาญชัย มายกมือไหว้ ใส่เสื้อสีเขียว ไหว้รัฐมนตรีอนุทิน น้ำตาคลอ ผมสะท้อนใจ คนๆนี้ทำทุกอย่างเพื่อส่วนรวม ไม่เคยนึกถึงตัวเองเท่าที่ผมทราบ แต่ไม่ได้รู้จักส่วนตัว ส่วนนพ.เกรียงศักดิ์ ผมก็สนิทสนมร่วมมา 40 ปีแล้ว ผมไม่ได้อคติกับคนหนึ่งคนใด แต่การที่คุณหมอชาญชัยถูกกระทำ ขาดฐานความคิดที่จะประกอบกุศล ผมอาจมีข้อมูลไม่เพียงพอ แต่ผมเข้าใจหลายครั้งเกิดกับข้าราชการที่มีความซื่อสัตย์ และไม่คิดจะโกง หรือเอาผลประโยชน์เป็นส่วนตัว

บางโรงพยาบาลผู้อำนวยการไปเยี่ยมพื้นที่ กลับมาค่ำ ก็ให้รถโรงพยาบาลไปส่งบ้านก่อนและพรุ่งนี้ให้มารับ ค่อยเอารถตัวเองกลับบ้าน ตรงนี้ถูกร้องเรียนว่าใช้รถหลวง ถือว่าผิดระเบียบ แต่ไม่เคยคิดเลยว่า เขาออกไปทำงานนอกพื้นที่กลับมาเย็นค่ำ เป็นการเสียสละ และไม่ได้เบิกเบี้ยเลี้ยงด้วยซ้ำไป และเมื่อผ่านบ้านพักตัวเองก็ให้แวะก่อน ลักษณะนี้ผิดหรือ โดยกฎหมาย ระเบียบอาจไม่ถูกต้อง แต่ด้วยเจตนา ด้วยกุศลจิตไม่คิดว่าผิด และการถูกใส่ร้ายโดยเอากฎหมายเป็นตัวตั้ง เพื่อกลั่นแกล้งคนๆนั้น ให้เกิดขึ้นบางสิ่งบางอย่าง เป็นสิ่งไม่ถูกต้อง หลายเรื่องไม่ถูกต้อง

“คนเหล่านี้ตายไปตกนรกอย่างเดียว ผมเชื่ออย่างนั้น ผมไม่รู้ว่าขณะนี้การสอบสวนคุณหมอชาญชัยไปถึงไหน แต่ที่ผมได้ข่าวก็ดูแล้วไม่ชอบมาพากล ก็อยากให้ผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเรื่องของเนื้อหาสาระของการตั้งข้อหาตรงนี้ให้ดี และการย้ายข้าราชการที่ทำงานเป็นเวลาช้านาน ถูกย้ายมากระทรวง ชื่อเสียงหายไปหมด ถ้าสมมติสอบแล้วไม่มีอะไร แต่ตัวเขาเอง ลูกที่ไปโรงเรียน เขาขายหน้า ไม่สามารถชดใช้ได้ ขอให้เตรียมตัวเตรียมใจกันด้วย ไม่งั้นก็ต้องรอชาติหน้าหรือ แล้วชาตินี้จะพัฒนาอย่างไร” นพ.มงคล กล่าว

วันนี้จึงเป็นเรื่องของความเหลืออดของคนแก่ๆคนนี้คนหนึ่งที่ติดตามข่าวมาแล้ว และรู้สึกไม่สบายใจที่จะทำให้มีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น หากเผื่อความจริงเป็นอย่างไร ก็ขอให้แถลงชัดเจนว่า มีส่วนไหนเอาไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว แต่ถ้าทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ก็แก้ไขเสีย อะไรที่ทำให้เจ็บปวด อย่าทำให้เจ็บปวดมากอีก วันนี้ผมอยากขอร้องทุกฝ่าย ขอให้ยับยั้งชั่งใจ ทำอะไรก็แล้วแต่ คงไม่นึกถึงว่าคนนั้นเป็นใคร แต่ขอให้นึกถึงความดีงามของแต่ละคน ว่า ทำเพื่อผลลัพธ์ที่ดี ไม่ใช่ทำตามระเบียบที่ทำขึ้นป้องกันบางคน แต่คนดีๆ กลับทำอะไรไม่ได้ เพราะติดกับดักความชั่วร้ายที่ตรากันขึ้นมา กลายเป็นว่าคนดีถูกกระทำ แต่คนไม่ดีกลับรอดกับดักกฎหมาย

ขอความกรุณานักกฎหมาย คนร่างระเบียบดูผลลัพธ์ ดูเป้าหมาย อย่าให้คนดีไม่สามารถปฏิบัติงานด้วยความดีได้ ไม่เช่นนั้นก็จะติดอยู่กับคนที่หลงในความดี แต่ก็ไม่ได้ทำความดี ขอให้พวกเราช่วยกันติดตามเรื่องคุณหมอชาญชัย เพื่อเป็นกำลังใจ หากท่านไม่ได้ทำความผิดขอให้ท่านได้กลับไปบริหารงานเหมือนที่เคยทำมา เรื่องนี้จะได้เป็นอุทธาหรณ์ของคนทุกคน

ขอบคุณเฟซบุ๊ก Mongkol Na Songkhla

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง :

อดีตรองปลัด สธ. ร้อง "นายกฯ - รมว.สธ.-ปลัดสธ." ผ่าน FB ตรวจสอบรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง