ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ขอ “หมอชาญชัย” กลับมารพ.ขอนแก่น ระหว่างกระบวนการสอบสวน เหตุไม่มีข้อบ่งชี้ขัดขวางกระบวนการข่อขู่พยาน ขอองค์กรอิสระเข้าตรวจสอบแทน

ความคืบหน้ากรณีเครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อความยุติธรรม (คปอธ.) ออกมาแต่งชุดดำคัดค้านและยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ตรวจสอบกรณีการสอบสวนวินัย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ศูนย์ขอนแก่น จากบัตรสนเท่ห์ว่ารับรับเงินบริษัทยา จนถูกสั่งย้ายมายังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และแต่งตั้งให้นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี รักษาการผอ.รพ.ขอนแก่นแทน ล่าสุด นพ.เกรียงศักดิ์ ประกาศขอถอนตัวจากรักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่นนั้น

วันที่ 16 มิ.ย. บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โรงพยาบาลขอนแก่น รวมตัวกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แสดงอออกภายหลังมีการประกาศขอถอนตัวของรักษาการโรงพยาบาลขอนแก่น โดย พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์ พร้อมทั้งประกาศผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า ไม่ได้ต้องการเป็นเด็กดื้อ เราไม่ใช่คนที่ไม่มีน้ำใจนักกีฬา เราเพียงแค่ขอ “ความเป็นธรรม” ตามกลไกปกติคืนกลับมา ดังนี้

1. เราขอเรียกร้องความเป็นธรรมในการย้ายผอ.ชาญชัย จันทร์วรขัยกุล กลับมารพ.ขอนแก่นเพื่อให้ท่านได้กลับมาทำหน้าที่ตามเดิม ในระหว่างที่กระบวนการสอบสวนดำเนินไป

เหตุผล - ไม่มีความชอบธรรมในการย้ายตั้งแต่แรก เพราะไม่ได้ขัดขวางกระบวนการสอบสวนหรือข่มขู่พยานตามที่ถูกกล่าวหา

- ลองคิดดูว่าการย้ายคนที่มีความสามารถเข้าไปแขวนที่กระทรวง กับการให้ท่านมาทำงาน แบบไหนประชาชนจะได้ประโยชน์มากกว่ากัน

2. กรรมการสอบสวนที่เป็นกลาง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเรื่องนี้ หากไม่สามารถหากรรมการที่เป็นกลางได้จริง ขอให้องค์กรอิสระจากภายนอกเข้ามาสอบสวนแทน เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

เหตุผล- กลไกปกติ กรรมการสอบต้องเป็นไปคิวตามหลักธรรมาภิบาลของกองวินัย เหตุใดจึงทำตามกลไกเดิมไม่ได้

“พวกเราคิดว่าข้อเรียกร้อง 2 ประการนี้มีเหตุผลสมควร และอยู่ในอำนาจที่สามารถปฏิบัติได้ หากผู้ใหญ่มีเมตตาและมีความเที่ยงธรรมพอ” พญ.กนกวรรณ กล่าว
 

 

 

ขอบคุณภาพ : Kanokwan Sriruksa

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง