ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายกรัฐมนตรี รับทราบกรณีองค์กรแพทย์ขอนแก่นจ่อบุกทำเนียบ 26 มิ.ย. นี้ ขณะที่ “อนุทิน” ยืนยันปลัดสธ.ตั้งหมอชาญชัย นั่งผอ.ศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด19 เป็นอำนาจตรง ถ้ามีอะไรเสียหายก็ต้องรับผิดชอบ ทุกอย่างตรงไปตรงมา

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามตั้งศูนย์บริหารทรัพยากรกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมตั้ง นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่นที่ถูกสั่งย้ายมาปฏิบัติราชการที่กองบริหารการสาธารณสุข เนื่องจากถูกสอบวินัยร้ายแรงกรณีรับเงินบริษัทยา มาดำรงตำแหน่งผอ.ศูนย์บริหารทรัพยากรฯ ว่า เรื่องนี้ ขอให้สอบถามไปที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตนทราบว่าท่านได้ตั้งศูนย์ฯ และตั้งนพ.ชาญชัย เป็นผอ.ศูนย์ฯ นี้ จากข่าว ซึ่งเป็นอำนาจของปลัดอยู่แล้ว หรือแม้แต่อธิบดีกรมต่างๆ จะแต่งตั้งโยกย้ายบุคลากรภายในกองต่างๆ หรือมีมาตรการอะไรภายใต้การควบคุมโรคโควิด-19 นั้น ไม่ต้องมารายงานตนก่อน หรือไม่ต้องมาขออนุมัติ เพราะถือว่าท่านรับผิดชอบกรมฯ หากมีปัญหาอะไร ก็ต้องสอบถามที่กรมนั้นๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ข้าราชการอยู่ระหว่างถูกสอบวินัยร้ายแรง ตามระเบียบกฎหมายสามารถตั้งศูนย์ขึ้นใหม่ แล้วตั้งข้าราชการคนนั้นไปเป็นผอ.ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ถามท่านปลัด สธ. ท่านออกประกาศท่านคงตรวจสอบละเอียดแล้ว ท่านปลัดสธ.ไม่ได้พิมพ์เอง แต่นั่นคืออำนาจปลัดฯ แต่ถ้าสมมติปลัดจะสั่งย้าย อธิบดี ซึ่งเป็นข้าราชการระดับซี10 ตรงนี้เป็นอำนาจร่วมกัน แต่ถ้า ซี 9 อยู่ในอำนาจท่านปลัดฯ แต่ถ้ามีอะไรเสียหาย ตนก็บอกว่าปลัดสธ.ต้องรับผิดชอบ ซึ่งเป็นการบริหารที่ตรงไปตรงมา

“ผมเพิ่งรู้เรื่องนี้เมื่อวาน (23 มิ.ย.) รู้จากไลน์ เมื่อเช้าเจอท่านปลัด สธ. ได้สอบถามเรื่องนี้ บอกท่านว่าศูนย์นี้ต้องมีตัวตน ต้องสนับสนุนเขา ไม่ใช่ว่าเขาออกมาบอกว่าทั้งศูนย์มีเฉพาะคนที่ได้รับแต่งตั้งคนเดียว ซึ่งท่านปลัดฯ บอกว่าไม่ มีกบรส. มีคนรับผิดชอบเรื่องนี้อยู่แล้ว ท่านยืนยันว่านี่เป็นการมอบหมายให้ดูเรื่องนี้ ในขณะที่มาช่วยราชการที่สำนักงานปลัด ไม่อย่างนั้นจะมีคนถามว่าเอามาให้มานั่งตบยุง ซึ่งไม่ใช่ เรียกเขามาแล้วก็ต้องมีงานให้ทำ เพราะเงินเดือนก็จ่ายทุกเดือน เรื่องนี้อยู่ในอำนาจท่านปลัดฯ ผมก้าวก่ายไม่ได้ สั่งเป็นอื่นก็ไม่ได้” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่องค์กรแพทย์จะเดินทางไปร้องเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความเป็นธรรมในกระทรวงสาธารณสุข ที่ทำเนียบวันที่ 26 มิ.ย. ท่านนายกฯ มีข้อห่วงใยอะไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การไปทำเนียบก็เป็นสิทธิ์ คนที่มาก็เคยบอกว่าการมาก็ลามาแล้ว เราก็ได้แต่บอกว่าอย่าให้เรื่องการบริการประชาชนเสียหาย ทุกคนมีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ เราต้องเคารพตรงนั้น ท่านนายกรัฐมนตรีก็รับเรื่อง ตนก็ทราบเรื่องแล้ว ต้องยึดถือกฎหมาย ซึ่งอีกสักระยะก็จะมาถึงอ.ก.พ.กระทรวง ซึ่งรมว.สธ. ในฐานะประธานฯ และคนนอกเป็นกรรมการ ก็ดูหลักฐานและพิจารณากัน