ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ภาคปชช.อีสาน บุกสธ. ถามธรรมาภิบาลกระทรวงฯ กรณี “หมอชาญชัย” ตั้งข้อกล่าวหาร้ายแรง แต่ไร้ข้อสรุป โดยรองปลัด “หมอยงยศ”  รับเรื่องแทน พร้อมเปลี่ยนปธ.สอบเป็น “หมออัมพร”  ล่าสุดเครือข่ายฯ ยื่นหนังสือรัฐสภา "ท่านชวน หลีกภัย" รับเรื่องเอง

ความคืบหน้ากรณีองค์กรแพทย์ขอนแก่น และบุคลากรสาธารณสุข สมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปแห่งประเทศไทย(สพศท.)รวมทั้งเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ รวมตัวเรียกร้องธรรมาภิบาลกระทรวงสาธารณสุข กรณีการโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลศูนย์(รพศ.) ขอนแก่น ออกจากพื้นที่ด้วยข้อกล่าวหา“ฉ้อราษฎร์บังหลวง” จนเกิดประเด็นต่างๆช่วงที่ผ่านมา กระทั่งล่าสุดองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น เตรียมร้องทำเนียบร้องนายกรัฐมนตรีอีกครั้งวันที่ 26 มิ.ย.นี้

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 มิ.ย. 63 นายวุฒิพงศ์ ศุภรมย์ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายฯประมาณ 10 คน เดินทางมายังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สป.สธ.) เพื่อขอเข้าพบ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อทวงถามธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข จากกรณีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลศูนย์(รพศ.) ขอนแก่น และย้ายมาปฏิบัติราชการที่กองบริหารการสาธารณสุข ด้วยข้อกล่าวหา “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” โดย นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัด สธ. เป็นผู้มารับเรื่องแทน

นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า การมาครั้งนี้แค่อยากถามความชอบธรรมถึงการย้ายที่ระบุว่า มีการกล่าวหา “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” สอบมา 8 เดือนแล้วสรุปมีข้อกล่าวหา หลักฐานอย่างไร เพื่อให้ประชาชนหายสงสัย หากไม่ผิดก็ต้องย้าย นพ.ชาญชัย กลับ แต่หากผิดก็ว่าไปตามกระบวนการ แต่ล่าสุดกลับมีการแต่งตั้งนพ.ชาญชัย ให้เป็นผอ.ศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 วันนี้จึงอยากได้คำตอบของท่านปลัดสธ. แต่หากเราไม่ได้คำตอบ พวกเราจะเดินทงไปยังรัฐสภา ยื่นเรื่องให้ท่านชวน หลีกภัย และกรรมาธิการสาธารณสุข และกรรมการธิการป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบธรรมาภิบาลว่า ประเทศไทยจะเดินต่อไปอย่างไร

“พวกเราเชื่อมั่นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผมคิดว่าเรื่องนี้ยังไม่ถึงมือท่าน เราอยากจะสื่อให้ท่านรับทราบว่า ไม่ใช่แค่ปัญหานพ.ชาญชัย เท่านั้น แต่เป็นปัญหาธรรมาภิบาลของประเทศ พวกเราเชื่อมั่นท่าน ขอให้ท่านลงมาจัดการเรื่องนี้ อย่าให้สังคมต้องระแวงกับกระทรวงสาธารณสุขเลย เพราะกระทรวงสาธารณสุขทำดีมาตลอด ยิ่งเรื่องปัญหาโควิดก็จัดการดีมาตลอด แต่กลับมาเจอปัญหานี้ จึงต้องขอฝากท่านประยุทธ์ดูแลเรื่องนี้” นายวุฒิพงศ์ กล่าว

ต่อมา นพ.ยงยศ ได้เชิญผู้แทนเครือข่ายประชาชนอีสานรวมการเฉพาะกิจ มาร่วมพูดคุยในห้องรับรอง พร้อมอธิบายว่า การตั้งศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 เพื่อมารองรับในอนาคต เนื่องจากศูนย์โควิดต่างๆ ทั้งทำเนียบ รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุข ภายในวันที่ 1 ก.ค.นี้จะถูกยุบตามมาตรการ แต่ศูนย์นี้ต้องตั้งขึ้นเพื่อรองรับในอนาคต เพราะปัจจุบันการกระจายของต่างๆ ทั้งหน้ากากอนามัย ชุดป้องกันจากกระทรวงฯ ไปภูมิภาคเยอะมาก จำเป็นต้องมีการควบคุมติดตาม จึงต้องมีศูนย์นี้ขึ้นมา ซึ่งศูนย์นี้มีรองปลัดสธ. ขึ้นมาดูแล คือ นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดสธ.

นายภัตธนสันต์ เสงี่ยมศรี หนึ่งในเครือข่ายประชาชนอีสานฯ กล่าวว่า เมื่อยังไม่มีความผิด แต่มีการสั่งย้ายข้อกล่าวหา “ฉ้อราษฎร์บังหลวง” คืออะไร และการต่งตั้งนพ.ชาญชัย เป็นผอ.ศูนย์บริหารทรัพยากรโควิด-19 ทั้งที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า ฉ้อราษฎร์บังหลวง สามารถตั้งได้หรือไม่

นพ.ยงยศ กล่าวว่า การเข้ามาอยู่ส่วนกลาง จำเป็นต้องถูกมอบหมายภารกิจ เพราะจะกระทบเรื่องสิทธิทางราชการบางอย่าง ดังนั้น การมีงานรับผิดชอบ ข้าราชการก็จะได้รับเหมือนเดิม และที่สำคัญนพ.ชาญชัย ไม่ได้ถูกตัดสินว่าผิด แต่น่าจะเป็นการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันหรือไม่ ซึ่งคำสั่งย้ายระบุชัดว่า ถูกกล่าวหา ไม่ได้ชี้ว่าผิด อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดยังอยู่ในระหว่างกระบวนการสอบสวน ซึ่งล่าสุดประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง ได้มีการเปลี่ยนตัวครั้ง 3 เพื่อความสบายใจที่หลายฝ่ายกังวล เดิม นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 11 ขณะนี้มีการเปลี่ยนตัวแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงคนใหม่ คือ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเขตสุขภาพที่ 5 ใช่หรือไม่ นพ.ยงยศ กล่าวสั้นๆว่า ใช่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการหารือ ทางเครือข่ายประชาชนอีสานเฉพาะกิจ ยังรอคำตอบ ว่าจะสามารถเข้าพบกับท่านปลัด สธ.ได้เมื่อไหร่ เนื่องจากยืนยันว่า ต้องได้พบเพื่อให้ได้คำตอบ โดยนายภัตธนสันต์ กล่าวว่า พวกเราต้องการคำตอบว่า จะได้พบท่านปลัดสุขุม เมื่อไหร่ ซึ่งหากจะให้ไปพบทำเนียบ หรือพบที่กระทรวงสาธารณสุข ที่ไหนแจ้งมาได้ หรือจะเป็นวันพรุ่งนี้(26 มิ.ย.) ก็ย่อมได้ แต่หากไม่มีคำตอบพวกเราก็จะรวมตัวกันมาอีกครั้ง แต่ครั้งหน้าเราจะมากันมากกว่านี้แน่นอน

วันเดียวกัน เครือข่ายประชาชนอีสานฯ ได้เดินทางไปยังรัฐสภา เพื่อยื่นขอเรียกร้องขอธรรมาภิบาลกลับคืนแก่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ  ซึ่งนายชวนออกมารับเรื่องด้วยตนเอง

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง