ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ยืนยันผู้เสียชีวิต 2 ราย มาจากโรคปอดอักเสบจริง ตามที่แพทย์วินิจฉัย ไม่ใช่จากเชื้อโควิด-19 ด้วยจรรยาบรรณ และสิทธิผู้ป่วยไม่สามารถบอกรายละเอียดมาก

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี กรณีมีผู้เสียชีวิตด้วยภาวะปอดอักเสบ ในโรงพยาบาลในจังหวัดชลบุรี ซึ่งมีกระแลวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเพราะติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 หรือไม่ว่า ขอยืนยันว่าเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ซึ่งข้อเท็จจริงคือมีผู้เสียชีวิตจากโรคปอดอักเสบจริง 2 ราย แต่ตรวจสอบแล้วไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด ซึ่งทางแพทย์ได้แจ้งต่อญาติให้ทราบแล้ว ด้วยจรรยาบรรณ และสิทธิของผู้ป่วยไม่สามารถบอกรายละเอียดได้มาก แต่ยิ่งที่ยืนยันได้คือมีการตรวจสอบแล้วไม่ใช่การเสียชีวิตจากโควิด-19 แน่นอน

นพ.อภิรัต กล่าวว่า นอกจากนี้ยังยืนยันด้วยว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ไม่ได้มีประวัติเสี่ยงที่จะไปสัมพันธ์กับการติดเชื้อโควิดเลย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานที่แยกกักโรคของรัฐในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ส่วนที่มีรายงานว่ามี 1 รายเดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่นนั้น ก็เป็นประวัติการเดินทางเมื่อนานมาแล้วตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งในขณะนั้นประเทศญี่ปุ่นยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยซ้ำ ที่สำคัญคือ เป็นการเดินทางที่นานมากแล้วน่าจะเอามาเกี่ยงโยงกัน

“ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุข มีข้อกำหนดว่าหากเจอผู้ป่วยปอดอักเสบเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลต้องดำเนินการคุมเข้มตามมาตรการควบคุมโรค คือแยกผู้ป่วยออกจากคนอื่นๆ และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกราย ซึ่ง 2 รายนี้เราก็ดำเนินการตามมาตรฐานทุกอย่าง ตรวจแล้วไม่เจอเชื้อโควิด-19 เพราะฉะนั้นยืนยันหัวเด็ดตีนขาดก็ไม่การเสียชีวิตจากโควิด” นพ.อภิรัต กล่าว และว่าเรื่องนี้ตนได้แจ้งให้กับผู้บังคับบัญชาทราบแล้วทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข

ภาพจาก FB: สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี สสจ.ชลบุรี

เรื่องที่เกี่ยวข้อง