ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ-รมว.สธ. พร้อมผู้บริหาร สธ. ร่วมยกเลิกใช้สารเคมีภาคเกษตร ปลุกประชาชนร่วมปกป้องสุขภาพตัวเอง จวกคนกดดันกรรมการวัตถุอันตราย กลับมติ ชี้ หากยอม คงไม่จำเป็นต้องมีกก.ก็ได้ แค่จับฉลากเอา

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. เวลา 10.50 น. ที่อิมแพคฟอรัม เมืองทองธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวง อธิบดีทุกกรมในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และ เลขาธิการสำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงข่าวแสดงจุดยืนยกเลิกการใช้สารเคมี 3 ชนิดในภาคเกษตร คือ พาราควอต และ คลอร์ไพริฟอส เนื่องจากล่าสุดนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะเสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย พิจารณาทบทวนมติการแบนสารเคมีอันตรายดังกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนและผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบด้านสุขภาพของประชาชน ดังนั้นขอยืนยันว่าไม่เห็นด้วยที่จะเลื่อนการยกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายในภาคเกษตร เพราะมีข้อมูลชัดเจนว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน มีข้อมูลผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าเกิดจากการใช้สารเคมีภาคเกษตร และเกิดการสะสมชัดเจน ดังนั้นบุคลากรการแพทย์ขอวิงวอนหน่วยงานใด หรือบุคคลใดก็ตามที่กดดันให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายให้เลื่อนการยกเลิกการใช้สารเคมีเหล่านี้ ตนก็ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว ขอให้คำนึงถึงสุขภาพประชาชน เพราะไม่ว่าจะมีเงินมากแค่ไหนก็ไม่อาจทดแทนสุขภาพที่เสียไป ขอให้นึกถึงการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ประสบความสำเร็จ คือการที่นึกถึงสุขภาพของคนไทยต้องมาก่อน แม้ว่าจะกระทบกับเศรษฐกิจบ้าง แต่สุขภาพคนไทยต้องดี ปลอดจากโรคทุกชนิด

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข มีผู้แทนอยู่ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพียง 2 เสียง คือนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จากจำนวนคณะกรรมการทั้งคณะ 27 เสียง จึงดังนั้นโหวตอย่างไรก็แพ้ จะเห็นว่าที่ผ่านมามีกระบวนการที่พยายามกดดันคณะกรรมการวัตถุอันตรายให้มีการใช้สารเหล่านี้มาตลอด หากจำได้ มติการแบนสารเคมีเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอด แค่ 2-3 เดือน พอถูกกดดันก็เปลี่ยนแปลงอีก มีการขอให้กลับไปพิจารณาต่อ แบบนี้ไม่ต้องประชุมกรรมการก็ได้ ให้จับฉลากเอา แล้วจะมีกรรมการไว้ทำไม กรรมการที่ตั้งโดยรัฐบาลต้องมีความมั่นคง แน่วแน่ ไม่ใช่ว่าจะสามารถเปลี่ยนอะไรก็ได้

ยืนยันว่ากรรมการ 2 คนของกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ยืนยันมติการแบนสารเคมีอันตรายในภาคเกษตรเหล่านี้ โดยโหวตตามวิชาชีพแพทย์ ไม่ได้ไปกดดันใคร ซึ่งเรายืนยันแบบนี้มาตลอด ไม่ใช่เฉพาะช่วงที่ตนเข้ามาเป็นรัฐมนตรีเท่านั้น แต่เป็นเจตนารมณ์ที่มีมาตั้งแต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนก่อนๆ ซึ่งตนเห็นความสำคัญและมาสานต่อเจตนารมณ์ แต่ก็ขอความร่วมมือจากประชาชนในฐานะผู้บริโภคร่วมกัน พิจารณาต่อต้าน คัดค้าน ขัดขวางการพิจารณาของกรรมการฯ ครั้งนี้ หากประชาชนส่งเสียงพร้อมกันเพื่อคุ้มครองตัวเอง จะไม่มีใครกล้าเอาสารเคมีอันตรายมาทำร้ายคนไทยต่อไป

ด้าน นพ.สุขุม กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขตระหนักถึงปัญหาที่เกิดจากสารเคมีจะตกค้างตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา จึงร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหานี้ และนโยบายปี 2563 ซึ่งเป็นปีแห่งเกษตรอินทรีย์ก็มีการตั้งเป้าว่าประชาชนปลอดโรค ปลอดภัย ทั้งที่โรงเรียน โรงพยาบาล เรือนจำ และโรงแรมต้องใช้วัตถุดิบที่ปลอดภัยมาประกอบอาหาร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและคุ้มครองประชาชนผู้บริโภค

เรื่องที่เกี่ยวข้อง