ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกระชายดำแคปซูลที่จำหน่ายตามท้องตลาดมากมาย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกระชายดำแคปซูลจัดเป็นอาหาร ไม่ใช่ ยา จึงไม่สามารถนำใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และที่สำคัญยังไม่มีการรับรองฤทธิ์เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ หรือเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย

ทั้งนี้ กระชายดำเป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีการใช้ในประเทศไทยมาอย่างช้านาน โดยทั่วไปแล้วมักนำกระชายมาประกอบอาหาร และยังใช้เป็นยาสมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการต่าง ๆ เช่น ช่วยขับลม บรรเทาอาการจุกเสียด  ใช้บำรุงกำลัง แก้ปวดเมื่อย เป็นต้น

ดังนั้น ไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกระชายดำเพื่อหวังผลเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และหากพบว่ามีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดกล่าวอ้างว่าสามารถเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ หรือเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชายได้นั้น ถือว่าเป็นการโฆษณาเกินจริง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

            หากต้องการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารกระชายดำแคปซูล แนะนำให้ตรวจสอบเลข อย. ก่อนซื้อเสมอ เนื่องจากมีบางผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมาขายโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. และทำการโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงพบว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมักมีการลักลอบใส่ยา “ซิลเดนาฟิล” ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะอาจเกิดผลข้างเคียงได้ คือ ปวดศีรษะ มึนงง หน้าแดง และหากมีการใช้ซิลเดนาฟิลในผู้ที่กำลังรักษาโรคประจำตัวด้วยยากลุ่มไนเตรทจะทำให้ความดันต่ำจนเกิดภาวะช็อก และเสียชีวิตได้

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบจาก https://pixnio.com/th