ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค อธิบายละเอียดยิบ หลังหมอทางเดินหายใจติงมาตรการรัฐ ไม่คุมห้างสรรพสินค้าทั้งที่แหล่งเสี่ยงระบาดโควิด-19 ถึง 10 เท่ามากกว่าตลาด ตลาดนัด

จากกรณีมีแพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ ออกมาโพสต์ข้อความถึงการห้ามลูกค้าเข้าไปซื้อของในสถานที่เปิด ไม่ได้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศเช่น ตลาดสด ตลาดนัด ซื้อของจากร้านหาบเร่ แผงลอยข้างถนน ห้ามนั่งรับประทานอาหารในที่โล่ง นอกอาคาร นอกบ้านหลัง 3 ทุ่ม ส่งผลกระทบกับคนหาเช้ากินค่ำ และเศรษฐกิจ แต่กลับให้ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ ร้านสะดวกซื้อซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งเป็นสถานที่ปิด (indoor) ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ อากาศถ่ายเทไม่ดี มีความเสี่ยงในการแพร่กระจาย การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่าในที่กลางแจ้ง 10 เท่า กลับให้เปิดทำการได้ตามเวลาปกติ

(ข่าวเกี่ยวข้อง : หมอทางเดินหายใจ ชี้ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาร์เก็ต เสี่ยงระบาดโควิด 10 เท่า)

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เรื่องความเสี่ยงในการแพร่โรคโควิด-19 เกิดจาก 1.อากาศถ่ายเท 2. การพบผู้สัมผัส คนที่ไปห้างส่วนใหญ่ไปเพียงไม่นาน แต่ตลาดที่เสี่ยงตอนนี้คือมีแรงงานต่างด้าว ซึ่งขณะนี้เราตรวจพบเชื้อในแรงงานต่างด้าวเยอะ มีตัวอย่างที่ตลาดกลางกุ้ง ตลาดบางใหญ่ เป็นต้น เห็นชัดว่ามีผู้ติดเชื้อเยอะ แต่ห้างสรรพสินค้านั้นคนเข้า คนออกเยอะ แต่คนติดเชื้อไม่เยอะ และคนไม่ได้นอนในตลาด ดังนั้นจึงเปรียบเทียบกันไม่ได้

ทั้งนี้ สภาพของตลาด บางครั้งอากาศถ่ายเทอาจจะดีกว่า แต่การมีผู้ติดเชื้ออยู่ในตลาดค่อนข้างหนาแน่น ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อเยอะ เหมือนที่เห็นตัวอย่างในตลาดหลายแห่ง นี่คือเอาข้อเท็จจริงมาพูด

วันเดียวกัน ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดี คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลว่า ศ.นพ.ประสิทธิ์   มีข้อเสนอให้มีการปิดห้างสรรพสินค้า เนื่องจากเป็นสถานที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท ขอยืนยันว่าตนไม่เคยให้สัมภาษณ์ หรือไปพูดที่ไหนในเรื่องของข้อเสนอให้รัฐสั่งปิดห้างสรรพสินค้าแต่อย่างใด  ขณะนี้พบว่ามีคนอัดคลิปเสียง ปลอมเสียงของตนพูดเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ซึ่งขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ หากมีเรื่องที่ต้องสื่อสารกับประชาชนตนจะมีการสื่อสารตรงๆ กับสื่อมวลชนหรือสื่อประชาสัมพันธ์ของทางรพ.ศิริราช