ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.ห่วงตรุษจีนรวมญาติและการเดินทาง ขอปชช.ยกการ์ดสูงสุด ย้ำการจับจ่ายใช้สอย ผู้สูงอายุไปซื้อตลาดซื้อวัตถุดิบต้องระวังมากๆ ทั้งผู้ค้าผู้ซื้อเสี่ยงรับเชื้อได้ ส่วนเคสขายหมูติดแล้ว 87 ราย

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า วันนี้มีรายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในนครปฐม 1 ราย สมุทรสงคราม 4 ราย และเพชรบุรี 1 ราย ตรงนี้เป็นคลัสเตอร์มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน โดยรายแรกเป็นแม่ค้าขายหมู มีบ้านพักที่อัมพวา สมุทรสงคราม จากการสอบสวนพบว่า เดินทางไปหลายจังหวัด คือ เดินทางไปรับหมู อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ไปขายของที่ตลาดรถไฟ จ.สมุทรสาคร และกลับบ้านพักอัมพวา โดยวันที่ 28 ม.ค. ตรวจพบว่าติดเชื้อ จึงมีการตรวจคัดกรองคนในครอบครัว จึงพบลูกสะใภ้ติดเชื้อวันที่ 30 ม.ค.

"พฤติกรรมการค้าขายที่เดินทางไปหลายจังหวัด ทำให้มีความเกี่ยวข้องในจังหวัด ตลาด ครอบครัว และชุมชน โดยตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. - 4 ก.พ. คลัสเตอร์นี้พบการติดเชื้อที่รายงานแล้ว 87 ราย เช่น สมุทรสาคร 22 ราย เพชรบุรี 5 ราย กทม. ราชบุรี และสุพรรณบุรี จังหวัดละ 1 ราย ส่วนอีก 3 รายไม่สามารถระบุจังหวัดได้ เพราะพบเห็นการเดินทางไปมาข้ามจังหวัด" พญ.อภิสมัยกล่าวและว่า นอกจากนี้ อาจยังมีเรื่องปัจจัยของขนส่งสาธารณะด้วย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า สำหรับตรุษจีน เราห่วงเรื่องการรวมญาติและการเดินทาง ขอให้ยกการ์ดสูงสุด แม้จะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวไปกับคนในครอบครัวก็ต้องสวมหน้ากาก เหมือนการขนส่งสาธารณะ ที่ห่วงที่สุดคือการจับจ่ายใช้สอย ผู้สูงอายุอาจไปตลาดซื้อวัตถุดิบด้วยตัวเอง ซึ่งน่าห่วงเพราะตลาดมีคนไปจำนวนมาก ผู้ค้าและผู้ซื้อต้องช่วยกันระมัดระวังรักษามาตรการรักษาระยะห่าง ส่วนการรวมตัวในครอบครัวลูกหลานอาจมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา การให้อั่งเปาอาจใช้แบบออนไลน์หรือโอน หรือช้อปปิ้งข้าวของออนไลน์ ทั้งนี้ เราไม่อยากให้หวาดกลัวเกินไป แต่ต้องใช้วิถีชีวิตใหม่ที่เราอยู่กับโควิดต้องระวัง ส่วนวาเลนไทน์หลายคนบอกรักกันวันนี้ต้องรักษาระยะห่าง พบกันเจอกันอยากให้ระวังเรื่องมาตรการความสะอาดสูงสุด และการแสดงความรักวันนี้ บุคลากรทางการแพทย์เป็นอีกกลุ่มบุคคลที่ต้องการความห่วงใย ความรักจากพวกเราทุกคนช่วยส่งแรงใจในการทำงานในช่วงเทศกาล

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า มีการรายงานจาก ก.แรงงาน ว่า วันที่ 13 ก.พ. จะเป็นการหมดเขตขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย วันที่ 14 ก.พ. หากยังไม่รายงานถือว่ามีความผิด ตัวเลขล่าสุด รายงานตัวแล้ว 416,769 คน มีนายจ้าง 384,102 คน ไม่มีนายจ้าง 32,667 คน มาตรการดูแลแรงงานต่างด้าว ถือว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจสังคมไทย การอยู่ร่วมกันร่วมมือกัน ขอให้นายจ้างทำให้ถูกต้อง เข้ามาอยู่บ้านเราใช้กฎหมายบ้านเราดูแลความปลอดภัยโควิดมาตรฐานเดียวกัน มาตรการอื่นๆที่ศบค.จะประกาศสำหรับผู้มีแรงงานต่างด้าว สถานประกอบการขนาดใหญ่ ทำงานในบ้าน 1-2 ราย มาตรการจะออกมาเป็นระยะขอให้ติดตาม


 

วันเดียวกัน ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีคลัสเตอร์แม่ค้าขายหมู จ.สมุทรสงคราม ที่ไป-กลับ บ้านอัมพวา กับ ตลาดรถไฟ ทุกวัน มีการสวมหน้ากาก แต่พบรายงานผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์นี้แล้ว 87 ราย กรณีนี้เป็นเหตุที่เกิดมาตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. และจากการค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ถึงขณะนี้ไม่พบรายงานผู้ป่วยเพิ่ม จึงคาดหวังว่าคลัสเตอร์น่าจะหยุดไปได้ แต่ยังไม่วางใจ ดังนั้นยังคงมาตาการเฝ้าระวัง ป้องกันต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามย้ำกรณีคลัสเตอร์นี้สามารถคุมได้ ไม่ใช่ระลอกใหญ่โตจนเกินกำลัง