ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"สาธิต" ขอโทษเหตุการณ์ผู้ป่วยรอเตียง ระดมทีมแก้ไขเคลียร์คนไข้ตกค้าง 1,423 คน มอบ สพฉ.เป็นแม่ข่ายหลักส่งผู้ติดเชื้อไปจุดคัดกรอง เพื่อคัดแยกและนำส่งผู้ป่วยเป็นระดับสีเขียว เหลือง แดง เข้ารพ.หลัก รพ.สนาม และฮอสพิเทลในวันที่ 25 เม.ย. นี้

เมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่กรมการแพทย์ มีการจัดประชุม บริหารจัดการเตรียมผู้ป่วยตกค้างโดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอาทิโรงเรียนแพทย์โรงพยาบาลเอกชนโรงพยาบาลสังกัดทหารโรงพยาบาลสังกัดตำรวจและกรุงเทพฯ ร่วมกับกรมการแพทย์โดยมีนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) เป็นประธานการประชุม

นายสาธิต กล่าวว่า กระทรวงขอแสดงความเสียใจของครอบครัว ผู้สูงอายุ 3 ราย ที่รอเตียง และเสียชีวิต 1 คน กราบขอโทษที่มีความล่าช้าในระบบ ซึ่งขอยอมรับ เพราะสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นและข้อจำกัดหลายส่วน วันนี้ได้มีการประชุมเพื่อปรับปรุงระบบ โดยนำสถานการณ์ที่พบมาแก้ไข ได้ข้อสรุปว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยที่ยังรอเตียงอยู่ 1,423 คน ดังนั้น โรงพยาบาลทุกสังกัด ทั้งของรัฐ เอกชน ทหาร ตำรวจ กรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัย จะร่วมมือนำผู้ป่วยเข้าระบบให้เร็วที่สุด โดยวันที่ 24 เม.ย.สายด่วน 1668 และ 1330 โทรศัพท์ติดต่อกลับผู้ป่วยทุกคน เพื่อสอบถามอาการ ที่อยู่ และให้คำแนะนำการเตรียมตัวเข้าสู่โรงพยาบาลสนาม จากนั้น วันที่ 25 เม.ย. มอบหมายให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ(สพฉ.) เป็นแม่ข่ายหลักในการส่งผู้ติดเชื้อไปจุดคัดกรอง ซึ่งเตรียมไว้ 4 โซน เพื่อทำการคัดแยกและนำส่งผู้ป่วยเป็นระดับสีเขียว เหลือง แดง เพื่อนำส่งไปยังฮอสพิเทล โรงพยาบาลสนาม และโรงพยาบาลหลัก ของแต่ละโซน โดยผู้ป่วยไม่สามารถเลือกพื้นที่หรือโซนได้ แต่เจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกจัดหาสถานพยาบาลที่ใกล้เคียงที่สุด

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สำหรับ ในระหว่างหลังจากนี้ถ้ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เข้ามาเข้าใจว่าระบบเราหากเป็นโรงพยาบาลหรือ Lab แห่งใดตรวจจะต้องดำเนินการ ส่งต่อผู้ติดเชื้อไปยังสถานพยาบาลเพื่อทำการดูแลตามระบอบแต่หากมีกรณีที่ตกค้างสามารถประสานเข้ามายังสายด่วน 1668 หรือ 1330 ได้ หรือ ส่งข้อมูลผ่านไลน์ @sabaideebot