ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองอธิบดีกรมควบคุมโรคเผยกรณีเด็กผู้ชายและหญิงอายุ 16-18 ปีให้ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็มปกติ เด็กอายุ 12 หรือต่ำกว่า 16 ปี หากมีโรคประจำตัวต้องได้ 2 เข็ม ส่วนกรณีเด็กชายอายุ 12 ปีหรือต่ำกว่า 16 ปี แข็งแรงดี ฉีดไฟเซอร์ไปแล้ว จะฉีดเข็ม 2 หรือไม่ขอรอพิจารณาสัปดาห์หน้า

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 ต.ค. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) แถลงสถานการณ์โควิด-19ของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ว่า วัคซีนไฟเซอร์ล็อตที่ 2 จากการสั่งซื้อส่งมอบเมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 1.5 ล้านโดส ผ่านการตรวจรับรองคุณภาพและความปลอดภัยจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เรียบร้อยแล้ว เตรียมทยอยกระจายไปรพ.ภูมิภาคทุกอำเภอภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อฉีดกลุ่มนักเรียนที่ผู้ปกครองแจ้งความประสงค์ให้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19ไว้ราว 4 ล้านคน

“ที่มีการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียว่าวัคซีนไม่พอ บางโรงเรียนต้องมีการจับสลากนั้น ขอยืนยันว่าวัคซีนไฟเซอร์มีการเตรียมไว้เพียงพอนักเรียนทุกคน โดยจะมีการทยอยส่งมอบเป็นงวด โดยในล็อตแรกทยอยส่ง 40 % ของนักเรียนที่ประสงค์รับวัคซีนแต่ละพื้นที่ และจะมีการส่งอีกเป็นงวดๆ เพียงพอสำหรับนักเรียนทุกคน จากนั้นเว้น 3-4 สัปดาห์จึงมารับวัคซีนเข็ม 2 ก็มีการวางแผนเตรียมไว้เช่นกัน”นพ.โสภณกล่าว

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า การฉีดวัคซีนในนักเรียน/นักศึกษาอายุ 12-17 ปีทั่วไปเริ่มเมื่อวันที่ 4 ต.ค.นั้น ฉีดสะสมแล้ว 150,190 คน คิดเป็น 3.3 %ของเป้าหมาย 4.5 ล้านคน ซึ่งผู้ที่รับวัคซีนไฟเซอร์หากเป็นกลุ่มที่อายุน้อยจะต้องมีการเฝ้าระวัง ดังนั้น นักเรียน/นักศึกษาที่รับวัคซีนแล้ว ที่สงสัยว่าอาจจะเป็นอาการไม่พึงประสงค์ เกิดจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ เช่น แน่นหน้าออก เจ็บหน้าอก หอบ เหนื่อยง่าย หมดสติ เป็นลม ใจสั่น ให้แจ้งผู้ปกครองหรือครู โดยที่ผ่านมาที่มีการฉีดในเด็กกลุ่มเสี่ยงมีโรคประจำตัวก่อนหน้านี้ พบ 3 รายแต่ได้รับการรักษาพยาบาลแล้วอาการที่ไม่ได้รุนแรง สามารถหายป่วยได้ถ้ารักษาถูกต้องและทันเวลา ซึ่งไม่ใช่การฉีดวัคซีนในกลุ่มนักเรียน เพราะเริ่มฉีดวันที่ 4 ต.ค. ยังเร็วไป ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ทั้งนี้ หลังจากมีการฉีดวัคซีนแล้ว 1.5 แสนคน และมีการติดตามอาการไม่พึงประสงค์นั้น อาการที่พบขณะนี้ เป็นอาการที่เกิดขึ้นในบริเวณที่ฉีดวัคซีน เช่น เจ็บบริเวณที่ฉีด บวมร้อนบริเวณที่ได้รับวัคซีน บางกรณีเวียนศีรษะ เหมือนจะเป็นลม คลื่นไส้ อาเจียนจำนวนไม่มาก เมื่อปฐมพยาบาลแล้วก็กลับเป็นปกติ

“เป็นที่น่าสังเกตว่า บางครั้งเมื่อมีการฉีดวัคซีนรวมกันในโรงเรียน เด็กจะมีความกลัว ทำให้เกิดการที่ต่อๆกัน ดังนั้นการจัดพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนทั้งในโรงเรียนและสถานที่สาธารณะ เช่น ในหอประชุม สนามกีฬา ควรจัดให้โปร่ง ไม่แออัด อาจจะเปิดเพลงให้ผ่อนคลาย ไม่ให้เครียดหรือกังวล ขณะเดียวกันครูหรือบุคลการทางการแพทย์ ต้องให้ข้อมูล อธิบายถึงอาการที่อาจจะเกิดขึ้นจากการฉีดวัคซีนหรืออากรที่มีโอกาสเกิดความรุนแรง ที่กังวลคืออาการที่เกี่ยวข้องกับกล้าเนื้อหัวใจอักเสบหรือเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ ส่วนอาการอื่นๆเล็กๆน้อยๆสามารถรักษาให้หายได้ ไม่ต้องกังวล”นพ.โสภณกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงการพิจารณาฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม2ในนักเรียนชาย นพ.โสภณ กล่าวว่า กรณีที่เป็นเด็กผู้ชายและหญิงอายุ อายุ 16-18 ปี ให้ฉีด 2 เข็มปกติ เด็กอายุ 12-ต่ำกว่า16 ปี หากเด็ก มีโรคประจำตัว ต้องฉีด 2 เข็ม เพราะถ้ามีโรคประจำตัวแล้วป่วยโควิด-19จะมีอาการรุนแรงได้ แต่กรณีเด็กชาย อายุ 12- ต่ำกว่า 16 ปี แข็งแรงดี จะต้องรอดูในสัปดาห์หน้าว่ามีอาการอะไรเกิดขึ้น เพราะมีการสังเกตอาการเฝ้าระวัง จะมีข้อมูลมากขึ้น เนื่องจากอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบที่กังวลจะเกิดในเด็กไทยเหมือนในต่างประเทศหรือไม่ โดยมีเด็กชายที่แจ้งความประสงค์รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ประมาณ 2 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งของจำนวนนักเรียนเป้าหมาย

แฟ้มภาพกระทรวงสาธารณสุข

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org