ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. สสจ.สระบุรี กปท. ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยโรคเรื้อรัง-ผู้ป่วยไตวายที่ต้องทำการล้างไต ภายในพื้นที่อุทกภัย อ.หนองโดน จ.สระบุรี สร้างความมั่นใจได้รับการดูแลต่อเนื่องแม้ในภาวะวิกฤต

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2564 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.กฤษณ์ สกุลแพทย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธการ สปสช. พญ.อังคณา อุปพงษ์ ผอ.รพ.พระพุทธบาทสระบุรี ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยไตวายเรื้อรังในระยะสุดท้ายที่ใช้เครื่องล้างไตอัตโนมัติ (APD) ภายในพื้นที่ อ.หนองโดน จ.สระบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

นพ.จเด็จ เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ หลายหน่วยงานยังคงให้การดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ทั้งในกลุ่มผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้อง (CAPD) และผู้ป่วยล้างไตด้วยเครื่องอัตโนมัติ (APD) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ สปสช. ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด เนื่องจากมีภาวะที่ต้องล้างไตอย่างต่อเนื่อง

"จากการตรวจสอบตัวเลขผู้ป่วยไตวายเรื้อรังในช่วงน้ำท่วม มีผู้ที่ได้รับผลกระทบประมาณ 5,000 ราย และมีจำนวนมากกว่า 300 รายที่ต้องเข้าไปให้การช่วยเหลือ รายใดที่เราพาออกมาล้างไตภายนอกได้ เราก็จะเชิญตัวออกมาก่อน ขณะที่บางส่วนโดยเฉพาะกลุ่ม CAPD เราได้ประสานกับโรงพยาบาลในพื้นที่เพื่อติดตามนำน้ำยาเข้าไปช่วยเหลือแล้ว" นพ.จเด็จ กล่าว

ทั้งนี้ สปสช. ได้มีความร่วมมือกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณท.ดบ.) ในการจัดระบบการจัดส่งน้ำยาล้างไต ยาและเวชภัณฑ์ถึงบ้านผู้ป่วย ทั้งผู้ป่วย CAPD และ APD ทั่วประเทศ ทั้งในช่วงสถานการณ์ปกติ และรองรับกรณีเหตุฉุกเฉินและภัยพิบัติ ทำให้ในช่วงภาวะอุทกภัยขณะนี้ ภาพรวมการจัดส่งน้ำยาล้างไตยังคงสามารถดำเนินการต่อไปได้

นางอำนวย กางกรณ์ อายุ 68 ปี กล่าวว่า ตนเองได้ล้างไตแบบ CAPD เป็นเวลา 3 ปี แต่เนื่องจากการล้างไตไม่สามารถขับของเสียได้หมด แพทย์จึงให้ความเห็นว่าควรล้างไตด้วย APD ซึ่งสามารถทำเองได้ที่บ้าน โดยหลังจากเปลี่ยนวิธีการล้างไตมาใช้เครื่อง APD ทำให้มีความสะดวก การดำรงชีวิตดีขึ้น จึงต้องขอบคุณโรงพยาบาล และ สปสช. ที่ช่วยดูแลจัดหาเครื่อง APD มาให้

นพ.ชาญณรงค์ รุจิระชาติกุล อายุรแพทย์โรคไต รพ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี กล่าว นโยบายที่ให้คนไข้ที่เป็นโรคไตวายเรื้อรังได้ใช้เครื่องล้างไตอัตโนมัติ APD ทำให้อัตราการเสียชีวิตผู้ป่วยไรตไตลดลง ข้อดีของการใช้เครื่องนี้ คือ 1.คนไข้สะดวกมากขึ้น เพราะกลางวันคนไข้สามารถทำงานได้ เพราะเครื่องนี้จะใช้ล้างไตได้ตอนกลางคืนได้ และ 2.ทำให้ของเสียในเลือดลดลง มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

“ผู้ป่วยรายนี้มีผลการประเมินหลังการใช้เครื่องล้างไต APD ดีมาก โดยหน่วยไตฯ ได้ติดตามผู้ป่วยด้วย LINE Group และโทรศัพท์ มีพยาบาลให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง มีแผนการนัดติดตามผู้ป่วยเพื่อเจาะเลือด และตรวจร่างกาย ทุก 1-2 เดือน ซึ่งผู้ป่วยสามารถเดินทางมาโรงพยาบาลได้ และมีระบบด้วย Telemedicine ในกรณีผู้ป่วยติดเชื้อ COVID 19 ด้วย” นพ.ชาญณรงค์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังใน จ.สระบุรี ข้อมูล ณ วันที่ 11 ต.ค. 2564 มีจำนวนผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย จำนวน 620 คน เป็นผู้ป่วยล้างไตทางช่องท้อง (CAPD) จำนวน 181 ราย ผู้ป่วยล้างไตด้วยเครื่องอัตโนมัติ (APD) จำนวน 8 ราย และผู้ป่วยฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียม (HD) จำนวน 431 ราย

ขณะที่ นายเรืองลักษณ์ เรืองยังมี นายอำเภอหนองโดน จ.สระบุรี กล่าวว่า ภายในพื้นที่ อ.หนองโดน ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 ต.ค. 2564 ในพื้นที่ทั้ง 4 ตำบล ได้แก่ หนองโดน บ้านกลับ ดอนทอง และบ้านโปร่ง รวมได้รับผลกระทบกว่า 1,668 ครัวเรือน ประชากรกว่า 3,684 คน และพื้นที่เกษตรได้รับความเสียหายอีกกว่า 10,259 ไร่ โดยประชาชนบางส่วนได้ย้ายมาอาศัยยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

"ก่อนหน้านี้เราได้เฝ้าระวังสถานการณ์ และคอยแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมความพร้อมอยู่ต่อเนื่อง พร้อมสำรวจประชาชนกลุ่มเปราะบางทั้งผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ และเด็ก เอาไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นเมื่อเกิดน้ำท่วม ทางเจ้าหน้าที่จึงสามารถให้การช่วยเหลือนำตัวกลุ่มเปราะบางออกมาดูแลได้ทันที หรือส่วนที่ยังอยู่ภายในบ้านก็คอยเข้าไปเยี่ยม ช่วยดูแลอาการ ส่งยาและของใช้จำเป็นให้อย่างต่อเนื่อง" นายเรืองลักษณ์ กล่าว

ด้าน นายจำเรียง พันธ์แก้ว สาธารณสุขอำเภอหนองโดน กล่าวว่า ในส่วนสถานการณ์โควิด-19 นับตั้งแต่ช่วงระลอกเดือน เม.ย. 2564 พื้นที่ อ.หนองโดน มีจำนวนผู้ติดเชื้อรวม 461 คน โดยได้มีการตั้งศูนย์พักคอยจำนวน 3 ศูนย์ขึ้นเพื่อให้การดูแล ซึ่งในช่วงที่เกิดน้ำท่วมนั้นศูนย์พักคอยได้รับผลกระทบและต้องปิดให้บริการชั่วคราว จึงได้ทำการส่งตัวผู้ป่วยที่เหลือไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสนาม จ.สระบุรี

"สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในช่วงที่กำลังลดลงพอดี โดยช่วงที่เกิดน้ำท่วมขณะนั้นมีผู้ป่วยเหลืออยู่เพียง 7 ราย จึงได้ทำการส่งตัวไปที่ รพ.สนาม ของจังหวัดทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะการฉีดวัคซีนภายในพื้นที่ อ.หนองโดน ที่ขณะนี้มีประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครอบคุลมแล้วถึง 75%" สาธารณสุขอำเภอหนองโดน ระบุ  

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org