ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค เผยแนวทางฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นกลุ่มคนฉีด “ซิโนฟาร์ม” ครบ 2 เข็ม และกรณีคนฉีดวัคซีนสูตรไขว้ “ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า” เผยหลักการเข็ม 3 ควรห่าง 5-6 เดือน ส่วนใครจะฉีด “โมเดอร์นา” กระตุ้นใช้หลักการเดียวกัน ย้ำ! ฉีดเร็วไปภูมิคุ้มกันขึ้นไม่ดี ฉีดเร็วก็ต้องกระตุ้นเร็ว รอผู้เชี่ยวชาญพิจารณาข้อสรุป ยังมีเวลา!

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 5 พ.ย. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้แก่ผู้ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มครบ 2 เข็มแล้ว ว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุขระบุมาตลอดว่าให้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ได้ แต่อยู่ระหว่างรอทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ส่งข้อมูลเพิ่มเติมมา ล่าสุดทางราชวิทยาลัยฯ ส่งข้อมูลมาแล้ว ทางคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ให้ฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าได้ โดยขอให้ผู้ที่ฉีดซิโนฟาร์มครบ 2 เข็ม ติดต่อหน่วยฉีดวัคซีน หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพื่อขอฉีดกระตุ้นได้ในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ รวมถึงคนที่ฉีดซิโนแวค ไขว้กับวัคซีนซิโนฟาร์ม ก็สามารถขอรับการฉีดกระตุ้นได้ อย่างไรก็ตาม การฉีดกระตุ้นเข็ม 3 นั้นขอให้ดำเนินการฉีดให้กับผู้ที่ฉีดตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2564 ลงมาก่อน

“สำหรับการฉีดวัคซีนกระตุ้นของกลุ่มฉีดซิโนฟาร์ม เป็นการฉีดฟรี แต่ฉีดวัคซีนฟรีเฉพาะวัคซีนที่เรามี อย่างโมเดอร์นา ไม่ใช่วัคซีนที่รัฐจัดหา แต่เป็นวัคซีนทางเลือก” นพ.โอภาส กล่าว

เมื่อถามกรณีคนฉีดวัคซีนไขว้ “ซิโนแวค+ แอสตร้าเซนเนก้า” ต้องการฉีดกระตุ้นจะทำอย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า จากการฉีดวัคซีนไขว้สูตร SA หรือซิโนแวคเข็มแรก ตามด้วยแอสตร้าฯ เข็ม 2 นั้น ภูมิคุ้มกันขึ้นมาพอๆกับแอสตร้าฯ เบื้องต้นจึงควรใช้เวลาประมาณ 5-6 เดือน ถึงจะฉีดเข็มกระตุ้น แต่ทางคณะกรรมการฯ ขอรอดูข้อมูลอีกครั้ง เพราะคนที่ฉีดสูตร SA ส่วนใหญ่ยังไม่ถึง 5-6 เดือน จึงมีเวลาตรวจสอบข้อมูล แต่คิดหลักการเดียวกันใช้เวลา 5-6 เดือน ส่วนจะฉีดกระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ หรือไฟเซอร์ ขอรอคณะกรรมการฯพิจารณา

เมื่อถามอีกว่าสำหรับคนฉีดสูตร SA มีการจองโมเดอร์นาไว้ และต้องการฉีดกระตุ้นภายในปีนี้ และไม่อยากทิ้งไว้ถึงปีหน้า เพราะมองว่าจะมีรุ่น 2 เข้ามา มีคำแนะนำหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ในภาพรวมของวัคซีนมีความปลอดภัยค่อนข้างสูง ซึ่งทั้งการฉีดสูตรไขว้ และสูตรปกติ มีความปลอดภัยเหมือนกัน จึงสามารถฉีดกระตุ้นได้ โดยจากเชื้อตายมาก่อน และค่อยไวรัลแวกเตอร์ และmRNA อย่างไรก็ตาม ส่วนว่าควรกระตุ้นเข็ม 3 ห่างเท่าไหร่ โดยหลักการคือ 5-6 เดือน แต่ตัวเลขหรือข้อมูลชัดเจนขอให้รอก่อน

“โดยหลักการฉีดวัคซีน ฉีดห่าง ภูมิคุ้มกันขึ้นดีกว่า ฉีดเร็วบางทีภูมิคุ้มกันขึ้นไม่ดี ส่วนผลข้างเคียงนั้น คล้ายๆกัน ไม่ได้มีมาก แต่แนะนำว่า ฉีดเร็วไป ภูมิคุ้มกันก็ตกเร็ว จึงควรฉีดในเวลาที่เหมาะสมดีกว่า ยกตัวอย่าง อังกฤษ อิสราเอลที่ระบาดนั้น เพราะเชื่อว่าวัคซีนดีจริง แต่เวลาผ่านไปภูมิฯตกเร็ว ส่วนตัวแนะนำรอสัก 5 เดือน แล้วค่อยฉีดเข็ม 3 ดีกว่า เพราะฉีดเร็วเดี๋ยวก็กระตุ้นเร็วอีก” นพ.โอภาส กล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม จริงๆ รัฐบาลมีวัคซีนจัดหาให้ แต่หากต้องการทางเลือกก็อยู่ที่ความสมัครใจของแต่ละท่าน แต่หลักการการกระตุ้นก็เป็นไปตามที่ระบุข้างต้น

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org