ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดให้ประชาชนฉีดเข็ม 4 วันแรก กลุ่มฉีดซิโนแวค 2 เข็มแรก และแอสตร้าฯ เข็ม 3 กับกลุ่มสูตร ซิโนแวค 2 เข็มแรก และไฟเซอร์ เข็ม 3 โดยสามารถเลือกเข็ม 4 เป็นแอสตร้าฯ หรือไฟเซอร์ได้ หรือจะเลือกแบบเข้าชั้นผิวหนัง ทั้งหมดเป็นไปตามความสมัครใจและอยู่ในดุลพินิจของแพทย์

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2565 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการเริ่มการฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 4 ให้กับประชาชนทั่วไป โดย พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง และผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จัดฉีดวัคซีนเข็ม 3 และเข็ม 4 โดยฉีดวันละ 30,000 คน โดยเป็นระบบการจองคิวล่วงหน้า แบ่งเป็นผู้ที่เคยฉีดวัคซีน ที่ศูนย์กลางบางซื่อ ซึ่งเราจะส่งข้อความและการนัดหมายไปให้ วันละ 15,000 คน และอีก 15,000 คน เป็นการเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนฉีดผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 4 เครือข่าย ได้แก่ เอไอเอส ทรู ดีแทค และบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติหรือ เอ็นที โดยการฉีดก็ราบรื่น ไม่เกิดความแออัด

โดยเข็ม 4 ซึ่งเป็นเข็มกระตุ้นเป็นวันแรกเปิดให้บริการกับประชาชนทั่วไป ที่ฉีดสูตร ซิโนแวค 2 เข็มแรก และเข็ม 3 คือ แอสตราเซเนกา และ สูตร ซิโนแวค 2 เข็ม เข็ม 3 คือ ไฟเซอร์ โดยผู้ที่จะรับเข็ม 4 ได้ จะต้องมีระยะห่างจากเข็ม 3 อย่างน้อย 3 เดือน โดยสามารถเลือกได้ว่าจะฉีดเข็ม 4 เป็น แอสตราเซเนกา หรือ ไฟเซอร์ ทั้งยังเปิดให้ประชาชนเลือกได้ว่า จะฉีดไฟเซอร์แบบเต็มโดส 30 ไมโครกรัม หรือ ครึ่งโดส 15 ไมโครกรัม หรือจะเลือกฉีดแบบเข้าชั้นผิวหนัง 10 ไมโครกรัม ตามความสมัครใจและอยู่ในดุลพินิจของแพทย์ ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนของศูนย์ฯ จะยึดหลักการฉีดเต็มโดสอยู่

พญ.มิ่งขวัญ กล่าวต่อว่า ส่วนการฉีดวัคซีนเด็ก 5-11 ปี โดยจะใช้วัคซีนไฟเซอร์ฝาสีส้ม ซึ่งโดยหลักเกณฑ์การฉีดวัคซีนในกลุ่มนักเรียน เน้นการฉีดโรงเรียนเป็นฐาน ส่วนที่ศูนย์ฉีดบางซื่อ จะช่วยฉีดเด็กที่ไม่ได้อยู่ในระบบโรงเรีน เช่น เด็กเรียนระบบโฮมสคูล , เด็กนอกระบบโรงเรียน หรือเด็กในระบบที่ไม่ได้ไปฉีดในวันที่โรงเรียนกำหนด เช่น อาจเป็นไข้ โดยเปิดลงทะเบียนจองคิวผ่านระบบเครือข่าย 4 ค่าย วันที่ 8 ก.พ. เริ่มฉีด 10 ก.พ. วันละ 5,000 คน เพื่อแบ่งเบาภาระการฉีดเด็กปกติ

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org