ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เตรียมประชุมขยายทะเบียนวัคซีนในเด็ก “ซิโนแวค” กลุ่มอายุ 3-17 ปี 4 ก.พ.นี้ หลังจากปัจจุบันใช้ไฟเซอร์ในเด็ก 5-11 ปี ด้านกรมควบคุมโรคย้ำ! หากอย.อนุมัติซิโนแวค พร้อมใช้ มีทั้งหมด 3 ทางเลือก  แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลพินิจแพทย์และประชาชน ด้าน “อนุทิน” ตอบปมใช้ซิโนแวคในเด็ก เพราะผ่านการพิจารณาของอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันวัคซีนแล้ว อธิบดีคร. เผยไม่ต้องซื้อซิโนแวคเพิ่มเติม

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 2 ก.พ. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขว่า สำหรับวัคซีนป้องกันโควิดในเด็ก ขณะนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) คือ ไฟเซอร์ และกำลังจะพิจารณาทะเบียนของวัคซีนซิโนแวคในวันศุกร์ที่ 4 ก.พ.นี้ เพื่อขยายทะเบียนฉีดในเด็กอายุ 3-17 ปี ทั้งนี้ วัคซีนซิโนแวคยังมีอยู่ ทั้งจากการฉีดสูตรไขว้ ยังมีอยู่ และการบริจาคจากจีน 2 ล้านโดส อย่างไรก็ตาม สำหรับวัคซีนซิโนแวคที่จะใช้ในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป ดังนั้น ผู้ใหญ่ตอนนี้มีแอสตร้าฯ และไฟเซอร์ จึงเน้นซิโนแวคไปที่เด็กได้ ตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป ซึ่งอายุ 5 ขวบก็ยังมีไฟเซอร์ด้วย เป็นการบริหารจัดการในจำนวนวัคซีนที่มีอยู่ และขึ้นอยู่กับดุลพินิจแพทย์พิจารณาด้วย

เมื่อถามว่ามีผู้วิพากษ์วิจารณ์กรณีการกลับมาใช้ซิโนแวคในเด็กอีก ทั้งๆที่มีวัคซีนไฟเซอร์ นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้ที่ออกมาพูดเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือไม่ หากไม่ใช่ไม่ต้องพูด เพราะเรามีคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันวัคซีนฯ เป็นผู้เชี่ยวชาญ เป็นคณะกรรมการวิชาการที่กระทรวงสาธารณสุข รัฐบาลเชื่อถือว่า มีความรู้ มีประสบการณ์ทางการแพทย์มากเพียงพอในการให้คำแนะนำแนวทางการใช้วัคซีนให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ดังนั้น คนที่ไม่เกี่ยวข้องไม่ต้องมาให้ความเห็นอะไร

เมื่อถามว่ากรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การฉีดซิโนแวคในเด็ก เพราะต้องการระบายสต๊อก นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ตอบ เพราะตอบไปแล้ว

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้วัคซีนที่ขึ้นทะเบียนจาก อย. แล้วคือ ไฟเซอร์ ส่วนซิโนแวคต้องรอ อย.อนุมัติก่อน อย่างไรก็ตาม โดยหลักการที่มีการพิจารณาแนะนำจากคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันวัคซีนฯ คือ ฉีดไฟเซอร์กับไฟเซอร์ หรือฉีดซิโนแวคกับซิโนแวค หรือฉีดซิโนแวคกับไฟเซอร์ก็ได้ ซึ่งมีให้เลือกโดยหมอเด็กเป็นผู้พิจารณาร่วมกับผู้ปกครอง

เมื่อถามว่าต้องซื้อซิโนแวคเพิ่มหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ตอนนี้มีวัคซีนที่จีนบริจาคจำนวน 2 ล้านโดส รวมกระจายทั่วประเทศเหลือ 4-6 ล้านโดส ซึ่งมีเพียงพอ ไม่ต้องซื้อเพิ่มเติม

เมื่อถามว่า มีกลุ่มผู้ปกครองที่ลูกหลานป่วย 7 กลุ่มโรคในช่วงอายุ 5 ปีขึ้นไปนั้นยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะฉีดซิโนแวคหรือไฟเซอร์ นพ.โอภาส กล่าวว่า ให้ปรึกษาหมอเด็ก ยิ่งเด็กป่วยหมอประจำจะทราบว่าสุขภาพเป็นอย่างไร เรามีทางเลือกอยู่ โดยเด็กเราให้ความยืดหยุ่น ซึ่งผู้ปกครองก็มี 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งมั่นใจmRNA อีกด้านมั่นใจวัคซีนเชื้อตาย จึงขอให้ปรึกษากับแพทย์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น กรณีซิโนแวคต้องรอ อย. อนุมัติก่อน หากอนุมัติก็จะสามารถฉีดได้ตั้งแต่เด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป

เมื่อถามว่าสรุปแล้วเด็กต้องรีบฉีดวัคซีนหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า อยากให้รีบฉีด เพราะโรคกำลังระบาด แม้เด็กอาการจะไม่มาก แต่หากติดเชื้อแล้ว จะมีอาการหนึ่งที่เรียกว่า มีการอักเสบทั่วตัวในเด็กเรียกว่า มิสซี ซึ่งจะมีผลข้างเคียงได้ และมีข้อมูลบ่งชี้ว่าระหว่างติดเชื้อกับฉีดวัคซีน การฉีดวัคซีนมีประโยชน์มากกว่า อีกอย่างเจอเด็กหลายคนเอาเชื้อไปติดผู้ใหญ่ ซึ่งอาการจะหนักและเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าถามว่าต้องรีบหรือไม่ ก็อย่าช้า แต่ไม่ต้องรีบมากจนไม่ฟังอะไรเลย