ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรุงเทพฯ ประเทศไทย, 28 กุมภาพันธ์ 2565 – แซดพี เทอราพิวติกส์ (ZP Therapeutics) หน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา ผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพชั้นนำในเอเชีย เปิดเผยว่าบริษัทฯ กำลังทยอยนำเข้าวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์น่า งวดล่าสุดจำนวน 2.2 ล้านโด๊ส จากแหล่งผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 27 – 28 กุมภาพันธ์ 2565 ตามที่ได้รับการแจ้งยืนยันจากบริษัทโมเดอร์น่า

เภสัชกรหญิงสุนัยนา กิจเกษตรไพศาล ผู้จัดการทั่วไป แซดพี เทอราพิวติกส์ ซิลลิค ฟาร์มา ประเทศไทย เปิดเผยว่า “ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงน่ากังวลอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 จากสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล ล่าสุดทางวารสาร New England Journal of Medicine ได้มีรายงานถึงข้อมูลประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน หลังจากการได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น mRNA-1273 พบว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นในขนาด 100 ไมโครกรัม ช่วยเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในการยับยั้งเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจากเดิมได้ถึงประมาณ 50 เท่า

เมื่อเทียบกับระดับภูมิคุ้มกันสูงสุดที่เคยวัดได้หลังจากการได้รับวัคซีนเข็ม 2 ไปแล้ว 4 สัปดาห์ ซึ่งภูมิคุ้มกันที่เพิ่มขึ้นมาน่าจะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนลง จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไป 6 เดือนหลังจากได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น พบว่าระดับภูมิคุ้มกันยับยั้งเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีการลดระดับลง แต่ก็ยังคงตรวจพบภูมิคุ้มกันดังกล่าวในอาสาสมัครทุกคน”

“นอกจากนี้ บริษัทฯ มีความยินดีที่จะแจ้งให้ทราบว่า เราได้รับการยืนยันจากบริษัทโมเดอร์น่าว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์น่าในงวดล่าสุดจำนวน 2.2 ล้านโด๊ส ให้แก่องค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชน โดยในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ได้นำเข้ามาแล้วจำนวน 1.4 ล้านโด๊ส และวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เตรียมนำเข้าอีกจำนวน 0.79 ล้านโด๊ส รวมเป็นการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์น่า ตั้งแต่งวดแรกจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 7.79 ล้านโด๊ส”

“แซดพี เทอราพิวติกส์ ยังคงมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการเข้าถึงวัคซีนแก่ประชาชนและสนับสนุนประเทศไทยในการรับมือกับโควิด-19 โดยนำเอาองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์มาสนับสนุนแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเสริมสร้างเกราะป้องกันที่จำเป็นต่อสายพันธุ์ใหม่ที่น่ากังวล (Variants of Concern)”

 

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org