ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ชี้ สธ.เตรียมพร้อมรับมือโควิด อุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ขอ นพ.สสจ. ผอ.รพ.ทุกแห่ง เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง อยู่ในที่ตั้ง ไม่ออกนอกพื้นที่ เพื่อรับมือ พร้อมเชื่อมประสานทุกเขตสุขภาพ ขณะเดียวกันผอ.รพ. ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้มระวังทะเลาะวิวาทใน รพ. ส่วนผู้บริหารสธ. ทั้งรมว. รมช. ปลัด ฯลฯ ไม่ได้หยุด ออกตรวจพื้นที่ สร้างขวัญกำลังใจบุคลากร  

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือโควิดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ว่า  มีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา โดยท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.) ทุกท่าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกท่าน เจ้าหน้าที่  ทั้งอนามัย เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ผอ.เขตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่ในที่ตั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อบริหารจัดการสถานการณ์หากมีความจำเป็นอะไร และให้มีการเชื่อมประสานเขตสุขภาพทั้ง 12 เขต และกรุงเทพมหานคร ให้เตรียมพร้อมส่งต่อ รับมอบ การสนับสนุนเวชภัณฑ์ ทรัพยการ บุคลากรต่างๆตามความจำเป็น จริงๆทุกด้าน ไม่ใช่แค่โควิด เรื่องอุบัติเหตุท้องถนน รวมทั้งโรคท้องร่วงท้องเสียจากการรับประทานอาหารในการเฉลิมฉลอง และกรณีฉุกเฉินต่างๆ

“ที่สำคัญที่สุดต้องขอความร่วมมือประชาชน กลับบ้านรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุแล้ว ก็ขอให้พาท่านไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แม้จะติดเชื้อ แต่เมื่อรับวัคซีนครบโดสก็จะลดอาการรุนแรง ลดการเสียชีวิตได้ ซึ่งยังมีผู้สูงอายุประมาณล้านกว่าคนยังไม่ได้รับวัคซีน นี่คือช่วงเวลาช่วงจังหวะที่ดีที่จะไปฉีดวัคซีน สำหรับลูกหลานก็เช่นกันหากครบกำหนดขอให้มาฉีดวัคซีนด้วยเช่นกัน” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีแพทย์บางท่านประเมินว่าหลังสงกรานต์ตัวเลขติดเชื้อจะพุ่งสูงขึ้น นายอนุทิน กล่าวว่า ขออย่างเดียวอย่าให้มีอาการหนัก อย่าให้มีการเสียชีวิตเพิ่มขึ้น ซึ่งการฉีดวัคซีนจะช่วยได้ เรารู้เราทราบถึงวิธีการป้องกันก็สามารถทำได้ ส่วนตัวเลขติดเชื้อจะเท่าไหร่ หากอาการไม่มาก ไม่เสียชีวิตก็จะรับสถานการณ์ได้ ตอนนี้ก็มียา มีเรื่องสถานพยาบาลเตรียมพร้อม

เมื่อถามว่าต้องรอตัวเลขจากสงกรานต์อีกหรือไม่ ถึงจะประเมินโรคประจำถิ่น นายอนุทิน กล่าวว่า เราก็เดินไปสู่โรคประจำถิ่นทุกวัน เพียงแต่ยังไม่ทางการ ตอนนี้เราก็สร้างความเข้าใจกับประชาชน ไม่ตระหนกกับสิ่งที่ไม่ควรตระหนก ขอให้รับฟังข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในช่วงสงกรานต์จะขอให้ทางอธิบดีกรมควบคุมโรค และอธิบดีกรมการแพทย์ได้ติดตามสถานการณ์และแถลงข่าวทุกวัน ซึ่งจะแถลงผ่านระบบออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกตรงนี้

“สงกรานต์ พวกเราไม่ได้ไปไหน ทั้งผอ. รพ. ทั้งรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย ปลัด ผู้บริหารออกตรวจพื้นที่ สร้างขวัญกำลังใจให้กับทีมงานบุคลากรสาธารณสุขของพวกเรา ซึ่งเราได้เห็นความพร้อม ความตั้งใจของบุคลากรแล้ว พวกเราผู้บริหารก็ถือว่าเป็นความสุข เป็นวันพักผ่อนของพวกเรา” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า จะมีการกำชับเรื่องปัญหาทะเลาะวิวาทในรพ.ช่วงสงกรานต์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผอ.รพ.แต่ละท่านได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ซึ่งจริงๆ การทะเลาะวิวาทไม่ต้องเกิดขึ้นไม่ว่าที่ไหนก็จะดี ไม่ใช่แค่รพ. เพราะการทะเลาะก็เกิดการบาดเจ็บทั้งคู่ แทนที่สงกรานต์จะได้พักผ่อน เฉลิมฉลองความสุขกลับต้องมารักษาตัว รักกันไว้เถอะ

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org