ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.มีมติปรับพื้นที่คุมโควิดใหม่เริ่ม 1 พ.ค.2565  เหลือพื้นที่เฝ้าระวังสูง(สีเหลือง) 65 จังหวัด และพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว(สีฟ้า) 12 จังหวัด ปรับมาตรการดื่มเหล้าในร้านอาหารได้ถึงเที่ยงคืน จากเดิม 23.00 น. แต่ผับบาร์คาราโอเกะยังไม่ให้เปิดเต็มรูปแบบ ปรับเป็นร้านอาหารตามข้อกำหนดได้ พร้อมลดวันกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูงเหลือ 5+5

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 22 เม.ย.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) แถลงข่าวภายหลังการประชุมศบค.ชุดใหญ่ กรณีปรับพื้นที่สถานการณ์ และมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด ว่า กระทรวงสาธารณสุขเสนอการปรับพื้นที่สี จากวันที่ 1 เม.ย. มีทั้งสีส้มและเหลือง ล่าสุดวันที่ 1 พ.ค.2565 จะมีเพียงพื้นที่สีเหลือง และสีฟ้า  โดยพื้นที่ควบคุมสีส้ม 20 จังหวัดไม่มีอีกแล้ว โดยจะมีพื้นที่เฝ้าระวังสูง หรือสีเหลือง 65 จังหวัด เช่น กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์  เป็นต้น และพื้นที่สีฟ้า ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว มีการเพิ่มขึ้น 2 จังหวัด คือ ระยอง และสงขลา (กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง สงขลา) โดยที่ประชุมเห็นชอบแล้ว

สำหรับมาตรการต่างๆ สิ่งสำคัญคือ การปรับมาตรการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร หรือสถานที่ที่มีลักษณะเดียวกัน จากเดิมให้เวลาถึง 23.00 น. เป็นถึงไม่เกินเวลา 24.00 น.  ส่วนผับบาร์ คาราโอเกะต่างๆ นั้นยังให้ปิด ไม่ให้เปิดเต็มรูปแบบ แต่สามารถปรับเป็นรูปแบบร้านอาหารตามข้อกำหนด ซึ่งเราให้ดำเนินการได้ หลายที่ดำเนินการปรับเป็นร้านอาหาร ส่วนการทำงานที่บ้าน Work From Home เป็นไปตามความเหมาะสม

“นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาแนวทางการจัดการผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของผู้ป่วยหรือผู้ติดเชื้อโควิด จากเดิมกักตัว 7+3 คือ กักตัวที่บ้าน 7 วันและสังเกตอาการ 3 วัน ตอนนี้ปรับเป็น 5+5 โดยกักตัวอยู่บ้าน 5 วัน และอีก 5 วันสังเกตอาการและระมัดระวังป้องกันตัวเอง” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว