ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ เชิญชวนซุปเปอร์ฮีโร่ ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง รวมพลังบริจาคโลหิตช่วยผู้ป่วยทั่วประเทศ ที่จำเป็นต้องได้รับโลหิตในการรักษาจำนวนมาก รับ “เหรียญบรมครูแพทย์ชีวกโกมารภัจจ์” เสริมมงคลชีวิต ให้สุขภาพดี ตลอดเดือน ก.ค.นี้  

 

รศ.พญ.ดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ทำให้จำนวนผู้บริจาคโลหิตลดลงอย่างมาก โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศขาดแคลนโลหิตสะสมยาวนานกว่า 6 เดือน โดยในภาวะปกติจะต้องมีโลหิตบริจาครักษาผู้ป่วยเดือนละ 200,000 ยูนิต แต่ปัจจุบันได้รับโลหิตทั้งประเทศเพียง 150,000-160,000 ยูนิต ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยที่รอรับการผ่าตัด นอกจากนี้ โลหิตยังมีความจำเป็นที่ต้องใช้กับผู้ป่วยที่มีภาวะสูญเสียโลหิตเฉียบพลัน และผู้ป่วยโรคเลือดที่ต้องใช้โลหิตเป็นประจำ จึงเป็นที่มาของโครงการ Blood Hero ปี 3 เพื่อกระตุ้นและรณรงค์สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการบริจาคโลหิต ทำให้มีการบริจาคอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ มีผู้บริจาคโลหิตรายใหม่เพิ่มมากขึ้น ให้มีปริมาณโลหิตคงคลังที่เพียงพอ

 

ผู้บริจาคโลหิตตลอดเดือนกรกฎาคม 2565 ทั่วประเทศ รับ “เหรียญบรมครูแพทย์ชีวกโกมารภัจจ์”              โดยผ่านพิธีมังคลาภิเษก ณ วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ และ ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรีและประธานคณะกรรมการอำนวยการกลุ่มบริการโลหิต อวัยวะ และผลิตภัณฑ์ชีววัตถุ ประธานฝ่ายฆราวาส

ความเชื่อและความศรัทธาต่อ “บรมครูแพทย์ชีวกโกมารภัจจ์”

• บรมครูแพทย์ชีวกโกมารภัจจ์ นับเป็นบุคคลสำคัญครั้งพุทธกาล เป็นหมอหลวงประจำราชสำนักของพระเจ้าพิมพิสารกษัตริย์แห่งแคว้นมคธ และเป็นหมอประจำพระพุทธองค์ มีบทบาทถวายคำแนะนำให้พระพุทธเจ้าทรงบัญญัติ     พระวินัยและระเบียบปฏิบัติหลายข้อ ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ทรงเทศนาเรื่องความสามารถของท่าน 4 ประการ คือ    ฉลาดในโรค ฉลาดในการรักษาโรค ฉลาดในการกำจัดโรคที่เกิดขึ้นแล้ว และฉลาดในการสังเกตอาการของโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว เปรียบเทียบกับหลักอริยสัจ 4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค

• เป็นที่รักใคร่ เป็นคนดี มั่นคงในศีลธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต สร้างบรรทัดฐานวิธีการรักษา และส่วนประกอบตำรายา   ขึ้นเป็นแบบแผนไว้มากมาย

• เป็นพระบิดาแห่งการแพทย์และเภสัชกรรมที่ยิ่งใหญ่เทียบเท่าบุคคลสำคัญที่วงการแพทย์ทั่วโลกนับถือ เป็นที่เคารพของประชาชนทั่วไปตราบจนทุกวันนี้

ที่มา: วารสารศึกษาศาสตร์ มมร ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2560) / บทความวิชาการ โดย พระมหาฉัตรชัยสุฉตฺตชโย หัวหน้าภาควิชาภาษาตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย)