ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"อนุทิน" มั่นใจถูกอภิปรายคนแรก ชี้แจงได้ กรณีโควิดเป็นครั้งที่ 3 แฮตทริกซ์แล้ว แต่ทุกครั้งมีข้อมูลแจงประชาชนรับทราบตลอด ขอแค่อย่าเอาสุขภาพประชาชนมาเป็นเกมทำลาย  ส่วนประเด็นกัญชา พร้อมตอบ เพราะเป็นนโยบายภูมิใจไทยตั้งไว้ก่อนเลือกตั้ง 
 
เมื่อเวลา 09.10 น.  วันที่ 19 ก.ค.นายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ถึงการมีชื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นคนแรก ว่าเราได้มีการเตรียมข้อมูลเอาไว้มากที่สุด หลายอย่างมีอยู่ในหัวแล้วเพราะเราก็ทำงานด้วยตัวเอง 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหนักใจหรือไม่ว่าการอภิปรายในเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข อาจมีเรื่องการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า หลักการอภิปรายคือพูดถึงการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรัฐมนตรี ส่วนเรื่องการเมืองเป็นการบริหารจัดการของพรรคการเมือง ไม่ได้เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ตนจะเน้นตอบคำถามประชาชน ในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ขอย้ำว่าจะตอบข้อมูลในเชิงบริหาร ส่วนรายละเอียดมีทีมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขที่พร้อมจะมาให้ข้อมูลประกอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านอยู่แล้ว พร้อมชี้แจงให้ความกระจ่างต่อประชาชนให้มากที่สุด 

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีมั่นใจว่าทุกพรรคพร้อมที่จะสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า  หัวหน้าพรรคแต่ละพรรคก็ต้องรับผิดชอบการให้ลูกพรรคตัวเองลงมติ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลและโดยหลัก ถ้าชี้แจงข้อกล่าวหาได้ก็ต้องไว้วางใจเพราะเป็นพระร่วมรัฐบาล แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้และมีหลักฐานเด่นชัดว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบ มีการทุจริต ไร้ความสามารถไร้ประสิทธิภาพ ก็ต้องแล้วแต่ส.ส. เพราะทุกคนมีเอกสิทธิ์ที่จะใช้วิจารณญาณของตัวเอง และเชื่อว่ารัฐมนตรีทั้ง 10 คน เชื่อว่าทุกคนมีความตั้งใจในการทำงานอย่างเต็มที่ ซื่อสัตย์สุจริต และทุ่มเทกับการทำงานไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ส่วนเสียงของพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนในฐานะพรรคภูมิใจไทย 

เมื่อถามว่าจะมีข้อโต้แย้งเกี่ยวกับเรื่องการอภิปรายเรื่องโควิด 19 อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้โดนอภิปรายว่าอะไรประสิทธิภาพในการบริหารสถานการณ์มาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้วติดต่อกัน ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 เป็นแฮตทริกซ์ และทุกครั้งที่อภิปรายก็ได้มีการชี้แจงข้อมูลให้ประชาชนรับทราบ และนำคำอภิปรายที่เป็นประโยชน์ไปปรับปรุงแก้ไขในหลายเรื่อง ตรงไหนที่ฝ่ายค้านอธิบายเชิงแนะนำและมีประโยชน์ ก็นำไปปฏิบัติให้เกิดผลเพิ่มประสิทธิภาพเพิ่มประสิทธิภาพให้ประชาชน ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดี แสดงว่าแนวทางก็เวิร์คอยู่ ก็พยายามต่อไป

" แต่ขอว่าอย่าเอาสุขภาพของประชาชนมาเป็นเกมทำลายล้างทางการเมืองเพราะคนละบัญชีกัน ต้องเอาความปลอดภัยของประชาชนเป็นเป้าหมาย ยังมีอีกหลายเรื่องที่จะแข่งกันทางการเมือง เช่น เอานโยบายมาแข่งกัน เอาความใกล้ชิดและความรับผิดชอบต่อชาวบ้านในพื้นที่มาแข่งขันกัน ทั้งนี้ ตนไม่ได้กังวล แต่กลัวจะลืมประเด็นสำคัญ ขอย้ำว่าเตรียมตัวมาอย่างดี ตรงไหนลืมก็อ่าน ตรงไหนพูดจากใจได้ก็จะพูดจากใจ " นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการอภิปรายรอบนี้คาดว่าจะมีการนำเรื่องของกัญชามาพูด นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องกัญชาตนพร้อมตอบเพราะเป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทยที่ตั้งไว้ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง และที่เข้ามาอยู่ตรงนี้ได้ส่วนหนึ่งก็มาจากนโยบายกัญชา ฉะนั้นตนพร้อมและมีข้อมูลชี้แจงให้ประชาชนเห็นประโยชน์ 

เมื่อถามว่าจะมีเซอร์ไพรส์ที่พรรคอื่น หรือพรรคฝ่ายค้านมาลงคะแนนให้รัฐบาลหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบ ผมไม่มีเซอร์ไพรส์ ผมมีแต่สไปรส์