ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายเลิศศักดิ์ ปนกลิ่น นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวเตรียมหารือกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับคำเตือนของสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ซึ่งได้โพสต์บทความในลักษณะถาม-ตอบแนะนำชาวจีนที่อยู่และจะเดินทางมาไทยผ่านทางเว็บไซต์ในให้ระมัดระวังการบริโภคเครื่องดื่มและอาหารที่มีส่วนผสมกัญชา เพราะจะมีสารตกค้างทางชีวภาพ เช่น ปัสสาวะ เลือด น้ำลาย และผม ซึ่งหากถูกตรวจพบเมื่อกลับไปจีนจะกลายเป็นหลักฐานว่าการใช้ยาเสพติดเป็นสิ่งผิดกฎหมายและจะถูกลงโทษ โดยภาคเอกชนของไทยจะขอให้รัฐบาลไทยมีกฎหมายควบคุมที่ชัดเจนมากขึ้น เพื่อความเข้าใจและการนำมาใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม เนื่องจากอาจยังมีความเข้าใจผิดเรื่องการนำมาใช้เพื่อสันทนาการ ซึ่งยังไม่ถูกกฎหมาย

อย่างไรก็ตามนายเลิศศักดิ์กล่าวว่า ยังไม่เห็นการประกาศเตือนอย่างเป็นทางการจากสถานทูตจีนแต่อย่างใด ประกอบกับตอนนี้ทางจีนยังใช้นโยบาย ZeroCovid ยังไม่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวเดินทางออกนอกประเทศ จึงไม่น่าส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย

ด้านนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ก็ยืนยันเช่นกันว่ายังไม่เห็นการเตือนอย่างเป็นทางการทางทางสถานทูตจีน แต่เชื่อว่าไม่น่ามีผลกระทบต่อการตัดสินใจ เพราะข้อแรก ทุกคนสามารถเลือกใช้บริการได้ตามความต้องการ และข้อสอง ทางร้านอาหารคงมีการแจ้งข้อมูลให้ทราบหากมีส่วนผสมของกัญชา ซึ่งอาจจะเป็นจุดขายของร้าน เพราะฉะนั้นไม่ว่าชาติไหนไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ทุกคนสามารถเลือกได้และน่าจะมีการแจ้งข้อมูลให้ทราบอยู่แล้ว

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง